Nỗ lực cho công tác nhân đạo và an sinh xã hội

31/03/2022 - 07:11

 - Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn nỗ lực hết mình cho công tác nhân đạo và chăm lo đời sống của người không may, người bất hạnh, khó khăn trên toàn tỉnh. Đặc biệt là khi dịch bệnh COVID-19 tác động sâu sắc đến đời sống nhân dân thì Hội Chữ thập đỏ tỉnh càng ý thức vai trò, trách nhiệm và liên tục có những hoạt động, phong trào thiết thực hướng dẫn chăm lo người dân ở cơ sở.

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tổng số hội viên trong toàn tỉnh hiện có 27.122 người, tình nguyện viên có 9.897 người. Với lực lượng tình nguyện viên đông đảo, các cấp hội tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, dịch COVID-19 và phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, phòng cháy, chữa cháy, thực hiện an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe, phong trào hiến máu nhân đạo… Năm 2021, toàn tỉnh đã thăm hỏi và tặng quà cho 32.124 đối tượng là hộ nghèo, 8.206 hộ nạn nhân chất độc da cam, các cấp hội đã vận động cất mới 17 căn nhà trị giá 704 triệu đồng, tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 6.016 lượt người khó khăn.

Trong Tháng nhân đạo do Trung ương Hội phát động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động trên 6 tỷ đồng, hỗ trợ 12.145 lượt người nghèo. Riêng Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức thành công mô hình "Chợ nhân đạo" hỗ trợ 500 người dân có hoàn cảnh khó khăn sau dịch COVID-19 với 500 suất quà trị giá 50 triệu đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" có 3.856 địa chỉ cần giúp đỡ (đạt 76% chỉ tiêu giao).

Bên cạnh đó, Dự án ngân hàng bò và hỗ trợ sinh kế giúp người dân tại các địa phương 272 triệu đồng có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Với phong trào cất nhà Chữ thập đỏ, các cấp hội đã vận động vật tư xây dựng, tiền mặt cất mới được 126 căn nhà trị giá gần 5,9 tỷ đồng, sửa chữa 76 căn trị giá 1,7 tỷ đồng. Các cấp Hội đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ vật tư, tiền mặt, ngày công cất và sửa được 37 cây cầu và tu bổ lộ giao thông nông thôn, với số tiền 14,7 tỷ đồng. Mô hình xe chuyển bệnh miễn phí hoạt động hiệu quả, với tổng số xe chuyển bệnh miễn phí là 179 chiếc, hỗ trợ, giúp đỡ chuyển viện cho 28.145 lượt bệnh nhân, với giá trị xăng dầu, ngày công trên 14 tỷ đồng. Như vậy, trong năm 2021, hoạt động công tác xã hội đã giúp đỡ cho 165.114 lượt người nghèo trị giá hơn 77,4 tỷ đồng.

“Chợ nhân đạo” hỗ trợ người dân khó khăn trong dịch bệnh COVID-19

Một trong những hoạt động chính của Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn là công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa. Các cấp hội đã tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng ngừa, ứng phó thảm họa cho 21.214 lượt người dân, tiếp tục duy trì 160 chốt, trạm cấp cứu trên sông, trên bộ, với trên 725 thành viên thay ca trực thường xuyên. Đó còn là hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng. Theo ghi nhận hiện nay, toàn tỉnh có 11/11 bếp ăn “Chữ thập đỏ bệnh viện”, trong năm hỗ trợ 885.314 suất cơm, cháo, nước sôi miễn phí, giúp chuyển 2.108 lượt bệnh, tổng trị giá hơn 12 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp hội còn cung cấp các suất cơm, cháo cho người dân ở các khu cách ly tập trung, người dân từ các tỉnh trở về An Giang để phòng, chống dịch bệnh. Các cấp hội đã vận động nhân dân hiến máu tình nguyện cung cấp máu cho các bệnh viện, Tỉnh hội triển khai thực hiện vận động trên 25.000 lượt người tham gia đăng ký hiến máu và tiếp nhận 13.078 đơn vị máu, đạt 63% chỉ tiêu năm 2021. Như vậy, trong năm 2021 các cấp hội đã hỗ trợ, giúp đỡ 1.135.812 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật... trị giá trên 97,4 tỷ đồng, đạt 112% chỉ tiêu năm.

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tổ chức Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Các cấp hội tiếp tục công tác tuyên truyền phòng chống và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Cùng với đó là tiếp tục phát triển hội viên, tình nguyện viên và tăng cường phát triển tổ chức Chữ thập đỏ trường học, địa bàn dân cư, tổ chức thu hội phi theo chỉ tiêu. Lập kế hoạch và triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", vận động quỹ trợ giúp nhân đạo tỉnh An Giang. Đồng thời, tăng cường công tác vận động để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống, triển khai các thỏa thuận hợp tác về giúp đỡ người khuyết tật; đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình nhân đạo tiêu biểu tại địa phương; nghiên cứu nhân rộng 1-2 mô hình về công tác xã hội nhân đạo.

Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, do vậy hơn lúc nào hết, các hoạt động, công tác nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng về cơ sở để chăm lo người nghèo, bất hạnh, khuyết tật, người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch. Công tác vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh được thực hiện xuyên suốt, nhằm đảm bảo người dân có được đời sống ấm no, ổn định.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG