Nỗ lực giúp dân thoát nghèo bền vững

05/03/2018 - 01:25

 - Thoát nghèo bền vững là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn) đang nỗ lực thực hiện. Để đạt được điều này, những năm qua, thị trấn Núi Sập đẩy mạnh công tác giảm nghèo bằng nhiều hình thức, vận dụng nhiều cách làm, nhờ đó, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân được cải thiện.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Núi Sập Nguyễn Ngọc Thơ cho biết: “Để cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như từng bước giảm nghèo, Đảng bộ thị trấn Núi Sập đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, “Tương thân tương ái”...

Ngoài ra, địa phương đầu tư xây dựng nhiều công trình quan trọng phục vụ nhu cầu lưu thông, giao lưu hàng hóa như: xây cầu, làm đường, giới thiệu việc làm cho người lao động, hướng dẫn mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả, cất mới và sửa chữa nhiều căn nhà Đại đoàn kết... từ đó, nhiều hộ khó khăn đã vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương còn 2,73%, giảm hàng năm từ 0,5-1%”.

Tuyên dương những gia đình thoát nghèo bền vững

Chương trình giảm nghèo của thị trấn Núi Sập qua các năm luôn được sự hỗ trợ từ tỉnh đến huyện cũng như sự “tiếp sức” của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Những công trình chỉnh trang đô thị, nâng cao điều kiện sống cho người dân được đầu tư khang trang.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, năm 2017, địa phương đã xây dựng hẻm Nguyễn Văn Trỗi (dài 530m), kinh phí trên 1 tỷ đồng, đồng thời xây dựng hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường: Trần Nguyên Hãn, khu dân cư Bắc Sơn, tuyến hẻm Trường Tiểu học “A” thị trấn Núi Sập với kinh phí 208 triệu đồng.

Xác định con người là nhân tố quan trọng trong quá trình giảm nghèo, thị trấn Núi Sập phối hợp các ngành mở 2 lớp đào tạo nghề (đạt 200% chỉ tiêu), giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh cho 183/100 lao động, đạt 183%.

Chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở là một trong những chính sách được thực hiện tốt ở địa phương. Năm 2017, thị trấn Núi Sập đã cất mới 5 căn nhà theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ (50 triệu đồng/căn) và sửa chữa 1 căn nhà trị giá 20 triệu đồng. Cùng với đó là 30 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo được xây cất với tổng kinh phí 1 tỷ 357 triệu đồng. Ngoài ra, quan tâm sửa chữa 6 căn nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 17 triệu đồng.

Về công tác vận động cứu trợ, địa phương đã trao 3.240 phần quà cho hộ nghèo với số tiền trên 1 tỷ đồng. Không giấu được niềm vui khi có được căn nhà mới trong những ngày đầu năm mới, ông Phan Văn Sao (ngụ ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập) xúc động: “Gia đình tôi rất phấn khởi và biết ơn chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ để chúng tôi có căn nhà mới khang trang. Đây là động lực để chúng tôi phấn đấu, vươn lên thoát nghèo, nuôi dạy con cháu thành người có ích”.

Nhờ tích cực triển khai nhiều chương trình, đến cuối năm 2017, số hộ nghèo trên địa bàn thị trấn Núi Sập giảm còn 140/169 hộ (chiếm tỷ lệ 2,73%); hộ cận nghèo đầu năm 2017 là 237 hộ và thoát cận nghèo là 39 hộ.

Có được kết quả trên là nhờ tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân trong giảm nghèo, khuyến khích, động viên người nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại, đồng thời nhân rộng các mô hình thoát nghèo hiệu quả.

Điển hình, ông Phạm Hữu Phước (sinh năm 1961, ấp Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập) là tấm gương về nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Chia sẻ trong ngày được tuyên dương thoát nghèo, ông Phước xúc động: “Trước đây, gia đình tôi sống trong cảnh lây lất qua ngày. Vợ tôi là lao động chính, hàng ngày phải gánh nồi bún đi bán ở khắp nơi. Con tôi còn nhỏ, tuổi ăn học mà thường xuyên ốm đau. Tôi không có nghề nghiệp ổn định nên cuộc sống vất vả càng thêm phần cơ cực. Khi được địa phương xét đưa vô hộ nghèo, chúng tôi nhận được những chính sách hỗ trợ, chương trình vay vốn cũng như sự quan tâm kịp thời nên gia đình cố gắng vươn lên. Tôi được vay vốn ở Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thoại sơn để kinh doanh, buôn bán nhỏ. Dần dần, đời sống cải thiện. Các con lần lượt vô đại học và được vay vốn học sinh, sinh viên nên có điều kiện đến trường.

Giờ đây, các con tôi đã ra trường, có việc làm ổn định. Thu nhập bản thân tôi khấm khá hơn, vợ không còn vất vả đi bán bún nữa. Được chính quyền địa phương tuyên dương là một trong những hộ thoát nghèo bền vững, tôi vui lắm và hứa sẽ phấn đấu, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội”.

“Bên cạnh những tấm gương thoát nghèo bằng sự nỗ lực hết mình, vẫn còn người nghèo không chí thú làm ăn, lười lao động, ỷ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước. Hy vọng mọi người nên có hành động và suy nghĩ đúng đắn, bằng những việc làm cụ thể để vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no.

Thời gian tới, Đảng bộ và Nhân dân thị trấn Núi Sập sẽ đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động vì người nghèo và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng” - Bí thư Đảng ủy thị trấn Núi Sập Nguyễn Ngọc Thơ nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN