Nỗi đau bên dòng nước Leng

30/10/2020 - 18:59

Tính đến 14h ngày 30-10, lực lượng tìm kiếm cứu nạn vụ sạt lở ở thôn 1, xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) đã tìm thấy thêm 02 thi thể, nâng tổng số thi thể nạn nhân bị vùi lấp được tìm thấy tại đây lên 08 thi thể.

Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu xác nhận với phóng viên chiều 30-10. Qua điều tra xác minh, đến nay số lượng người bị nạn tại vụ sạt lở ở thôn 1, xã Trà Leng là 55 người (tăng 02 người so với thông tin ban đầu 53 người). Đồng chí Hồ Quang Bửu cho biết.

Như vậy, tính đến nay số nạn nhân tại vụ sat lở đất kể trên có 08 chết, 14 người còn mất tích, đã cứu sống được 33 người.

Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường khu vực sạt lở sáng 30/10, mặc dù trời mưa nhưng lực lượng tìm kiếm vẫn nỗ lực triển khai theo nhiều nhóm để phối hợp tìm kiếm một cách hiệu quả.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - người trực tiếp chỉ huy tại hiện trường công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích sáng 30/10 cho biết: Do địa hình phức tạp, rộng và địa chất đất chưa ổn định, trời lại có mưa. Vì vậy, yêu cầu hàng đầu được quán triệt đến tất cả các lực lượng tham gia tìm kiếm là phải quyết tâm tìm kiếm cho bằng được các nạn nhân còn mất tích nhưng đồng thời cũng phải bảo đảm an toàn cho lực lượng và phương tiện tìm kiếm. Các lực lượng tìm kiếm cũng xác định quan điểm chỉ đạo là sẽ có thể tìm kiếm lâu dài. Do đó, các lực lượng tham gia tìm kiếm phải tính toán, bố trí lực lượng thay đổi liên tục, kể cả trời mưa và ban đêm.

Các lực lượng tìm kiếm đang đào và trục các khối bê tông tại một ngôi nhà bị vùi lấp để tìm kiếm các nạn nhân (ảnh: Đình Tăng).

Trong khi đó, theo Thượng tá Hà Ra Diêu, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự huyện Nam Trà My- Chỉ huy lực lượng chủ lực cuộc tìm kiếm thông tin: Bộ Chỉ huy Quân sự huyện đã cử 25 đồng chí thường trực và 200 dân quân từ các xã, ban ngành trong toàn huyện tham gia tìm kiếm. Cùng với đó, nhiều lực lượng khác của Quân khu 5, Bộ Quốc phòng cũng đã tăng cường, hỗ trợ để đẩy nhanh việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

“Trước mắt, theo yêu cầu khẩn cấp để cứu người, trong 02 ngày qua, các lực lượng được tổ chức tìm kiếm tập trung nhưng có phân chia theo các nhóm để tìm kiếm từng khu vực khả nghi có nạn nhân. Tuy nhiên, nếu tình thế yêu cầu phải tìm kiếm kéo dài, các lực lượng phải tổ chức thay phiên và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để đảm bảo cuộc tìm kiếm hiệu quả nhất”- Thượng tá Hà Ra Diêu cho biết.

Trực tiếp đến theo dõi và chỉ đạo toàn diện công tác tìm kiếm tại đây, Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho biết: “Việc tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích vừa là trách nhiệm nhưng đồng thời cũng là mệnh lệnh từ trái tim mà mỗi cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác tìm kiếm đã xác định. Chính vì vậy, tham gia đợt tìm kiếm cứu hộ cứu nạn lần này có trên 500 cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn thông tin 575, Lữ đoàn Công binh 270, Trung đoàn Bộ binh 885 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, lực lượng Bộ Chỉ huy Quân sự của huyện Nam Trà My, Bắc Trà My cùng lực lượng dân quân tự vệ của 02 huyện Nam Trà My và Bắc Trà My. Ngoài ra, trong chiều và tối nay, việc tìm kiếm sẽ tiếp tục được tăng cường bởi đội chó của trường chó thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Hiện lực lượng của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam cũng đã liên tục thi công để thông tuyến đến thôn 1, xã Trà Leng cũng như đang sắp hoàn thành thông tuyến vào khu vực sạt lở. Với nỗ lực này sẽ giúp các lực lượng dễ dàng, cơ động hơn trong tiến hành tìm kiếm cũng như đưa các phương tiện máy móc vào hỗ trợ tìm kiếm”- Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến thông tin thêm.

Cạn khô nước mắt!

Rời hiện trường tìm kiếm các nạn nhân, chúng tôi đến gặp ông Hồ Văn Đề, năm nay đã ngoài 70 tuổi. Từ trên một khu đồi nhỏ cách khu vực tìm kiếm vài chục mét, ông Đề đăm đắm dõi theo từng động tác của lực lượng tìm kiếm. Qua trao đổi với ông chúng tôi được biết cả gia đình ông 9 người thì có 08 người đã chết. Duy chỉ mỗi mình ông còn sống và đang dõi theo lực lượng tìm kiếm để tìm thi thể của 07 người thân là con dâu, con rễ và cháu của ông (hiện chỉ mỗi thi thể của vợ ông là đã tìm thấy-PV).

Sau cuộc nói chuyện với ông Đề, mưa mỗi lúc nặng hạt hơn, thế nhưng tất cả mọi người dường như chẳng quan tâm. Tất cả đang dõi theo từng động tác từ lực lượng tìm kiếm với hi vọng sẽ sớm tìm thấy thêm thi thể những nạn nhân xấu số. Trong số đó, chúng tôi gặp vợ chồng anh Lê Văn Thế (30 tuổi), nhà ở xóm Tắk Vốc gần trung tâm xã Trà Leng (cách thôn 1 khoảng 30km).

Theo lời anh Thế, anh có 08 người thân bị vùi lấp trong vụ sạt lở nhưng hiện chỉ mới tìm thấy thi thể của 01 người, còn 07 người vẫn chưa tìm thấy. “Hai ngày qua, vợ chồng em có mặt suốt tại đây chỉ mong lực lượng tìm kiếm tìm thấy những người thân của mình”- anh Thế rơm rớm nước mắt cho biết.

Ông Hồ Văn Đề chẳng còn nước mắt để khóc nữa nhưng vẫn phải tìm kiếm người thân còn lại của mình (ảnh: Đình Tăng).

Trời vẫn tiếp tục đổ mưa, thời gian cũng trôi nhanh về buổi trưa nhưng hàng nghìn người, trong đó có rất nhiều thân nhân của những nạn nhân xấu số bị vùi lấp trong vụ sạt lở đất 02 ngày trước đây vẫn tiếp tục hi vọng. Nếu như ngày đầu, họ hi vọng sẽ có 01 phép màu nhiệm tìm thấy thân nhân của họ còn sống sót, nhưng kể từ trưa hôm qua (29/10) sau khi các lực lượng phát hiện tìm thấy 33 người còn sống đến giờ này vẫn không thấy thêm ai được tìm thấy còn sống sót thì hy vọng của những người dân nơi đây dần tắt. Một không khí tang tóc, buồn đau bao trùm cả thôn 1 và cả xã Trà Leng- nơi dòng nước Leng vẫn đang cuồn cuộn chảy.

Theo ĐÌNH TĂNG (Đảng Cộng Sản Việt Nam)