Nổi hạch dưới hàm có nguy hiểm không?

11/04/2023 - 14:15

Nổi hạch dưới hàm có thể là dấu hiệu viêm nhiễm thông thường nhưng cũng có thể cảnh báo bệnh lý ác tính...

Thông thường, tình trạng nổi hạch có thể xảy ra cùng với các triệu chứng khác. Các triệu chứng này khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân nhiễm trùng như đau họng nổi hạch dưới hàm, viêm họng, ho, sốt…

Các vị trí nổi hạch dưới hàm
Nổi hạch ở 2 bên hàm

Hạch dưới hàm phân bố song song cả 2 bên trái và phải, Bạn có thể kiểm tra hạch ở mỗi bên và so sánh xem một bên có lơn hơn bên kia hay không.

Nổi hạch ở dưới hàm bên phải hoặc trái

Tuy nhiên một số người chỉ nổi hạch ở quai hàm phải, một số người chỉ nổi hạch ở dưới hàm bên trái.

Một số người có thể bị đau ở vị trí nổi hạch khi thực hiện các cử động đột ngột ở cổ như: xoay mạnh cổ, lắc đầu hoặc ăn thức ăn cứng, khó nhai.

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến nổi hạch dưới hàm

Nhiễm trùng

Đây được xem là nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp nổi hạch dưới hàm, phổ biến nhất là do nhiễm virus gây cảm lạnh. Ngoài ra một số bệnh lý liên quan đến nhiễm trùng dưới đây cũng có thể dẫn đến nổi hạch dưới hàm:

Viêm họng hạt

Bệnh sởi

Nhiễm trùng tai

Áp xe răng

Tăng bạch cầu đơn nhân

Nhiễm trùng da hoặc vết thương

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV-AIDS) thường làm hệ thống hạch bạch huyết trên toàn cơ thể sưng lên.

Ngoài ra, một số bệnh nhiễm trùng ít phổ biến khác như bệnh lao, sốt do mèo cào, nhiễm trùng lây qua đường tình dục,… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sưng hạch bạch huyết ở dưới hàm.

Nổi hạch dưới hàm do nguyên nhân nhiễm trùng thường là hạch mềm khi chạm vào, chúng di chuyển xung quanh cổ và thường gây đau cho đến khi nhiễm trùng được giải quyết.

Rối loạn miễn dịch

Hạch dưới hàm sưng cũng có thể là dấu hiệu cho các rối loạn miễn dịch toàn thân như:

Lupus – một bệnh lý mãn tính trên khớp, da, thận, tế bào máu, tim và phổi.

Viêm khớp dạng thấp – một dạng viêm khớp mãn tính ảnh hưởng đến lớp bao hoạt dịch của khớp.

Ung thư

Nổi hạch dưới hàm có thể là biểu hiện của ung thư bắt nguồn từ hệ thống bạch huyết (ung thư hạch) hoặc bệnh bạch cầu hoặc các ung thư đầu cổ lan tràn vào hạch.

Ngoài ra, nổi hạch ở khu vực quanh cổ còn là dấu hiệu đại diện cho các dạng ung thư ở cơ quan khác di căn đến các hạch bạch huyết ở khu vực này.

Nếu các nguyên nhân nhiễm trùng dẫn đến nổi hạch dưới hàm không được điều trị tốt, áp xe có thể hình thành. (Ảnh minh họa).

Nổi hạch dưới hàm có nguy hiểm không?

Mặc dù hạch nổi to không phải là tình trạng đáng lo ngại nhưng nếu các nguyên nhân nhiễm trùng dẫn đến nổi hạch dưới hàm không được điều trị tốt, áp xe có thể hình thành. Áp xe là một tập hợp dịch mủ ứ đọng do nhiễm trùng. Dịch mủ này thường như chất lỏng, chứa tế bào bạch cầu, mô chết và vi khuẩn. Dịch mủ này ứ đọng quá nhiều sẽ cần điều trị dẫn lưu và kháng sinh.

Nhiều bệnh ung thư cũng có thể gây ra sưng hạch bạch huyết. Những bệnh ung thư này có thể bắt nguồn từ các hạch hoặc do các tế bào máu như u lympho hoặc một số bệnh bạch cầu khác.

Nổi hạch cũng có thể do các tế bào ung thư lây lan từ cơ quan khác trong cơ thể (di căn). Ví dụ: ung thư vú có thể lan đến các hạch ở vùng nách. Ung thư phổi có thể lan đến hạch dưới đòn. Ung thư vòm họng có thể bị nổi hạch dưới hàm,…

Tuy nhiên, thông thường để báo hiệu ưng thư, triệu chứng bị nổi hạch ở dưới hàm còn đi kèm các dấu hiệu khác như: chán ăn, sụt cân không lý do, buồn nôn, nôn, hoặc có những triệu chứng bất thường khác trong cơ thể.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Khi phát hiện bị nổi hạch dưới hàm không rõ nguyên nhân, bạn nên đi khám bác sĩ nếu:

Hạch tiếp tục nổi to mặc dù đã được điều trị nhiễm trùng (nguyên nhân được nghi ngờ đầu tiên)

Hạch đã sưng lên hoặc ngày càng to trong 2 tuần

Hạch sờ vào có cảm giác cứng và bất động

Bạn bị sụt cân không rõ nguyên nhân, đau tai dai dẳng, khó nuốt, khó thở, thay đổi giọng nói, chảy máu từ cổ họng hoặc miệng, vết loét trong miệng không biến mất, sốt dai dẳng hoặc đổ mồ hôi ban đêm.

Theo VTC