Nồng ấm tình quân - dân

23/11/2022 - 07:10

 - Đến hẹn lại lên, Tết quân - dân ở huyện biên giới Tịnh Biên (tỉnh An Giang) lại mang sinh khí cho vùng quê xứ núi trước thềm năm mới. Năm nay, Tết quân - dân được tổ chức trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer tại xã Văn Giáo, với nhiều hoạt động ấm áp nghĩa tình dành cho người dân địa phương.

Vệ sinh tạo cảnh quan môi trường trong phum, sóc

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Lâm Văn Bá cho biết: “Tết quân - dân năm 2023 với chủ đề “Nghĩa tình quân - dân” được tổ chức tại xã Văn Giáo nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết quân - dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, cũng góp phần gia tăng sức mạnh quân đội, sức mạnh quân - dân, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nhất là góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Các hoạt động trong Tết quân - dân tái hiện hình ảnh gắn bó giữa đồng bào DTTS Khmer và lực lượng cách mạng ở vùng Bảy Núi trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cho đến hôm nay”.

 Theo đó, Ban Tổ chức Tết quân - dân năm 2023 sẽ phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, Đảng ủy, UBND xã Văn Giáo và các đơn vị lực lượng vũ trang tập trung tuyên truyền về phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng NTM; chính sách đối với dân tộc, tôn giáo của Đảng, nhà nước; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; tuyên truyền lịch sử và truyền thống anh hùng của quân và dân huyện Tịnh Biên.

“Đặc biệt, chúng tôi tổ chức lao động giúp dân, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; vệ sinh làm đẹp cảnh quan môi trường, làm hàng rào, trồng cây xanh; vận động làm cột cờ theo chuẩn NTM. Bên cạnh, còn có nhiều hoạt động an sinh xã hội nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và các nhà hảo tâm đối với gia đình chính sách và nhân dân trên địa bàn” - ông Lâm Văn Bá thông tin thêm.

Lễ ra quân Tết quân - dân năm 2023 tại xã Văn Giáo diễn ra trong buổi sáng nắng tươi ở vùng Bảy Núi. Trong không khí ấm áp nghĩa tình, ban tổ chức đã trao tặng những phần quà ý nghĩa cho hộ Khmer nghèo tại địa phương nhằm mang đến niềm tin, động lực để bà con tham gia thực hiện tốt các hoạt động Tết quân - dân năm nay. Sau lễ ra quân, người dân địa phương đã chung tay với lực lượng vũ trang vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch - đẹp trong phum, sóc để hướng đến một mùa xuân tươi mới và ý nghĩa.

Thượng tá Trần Hữu Phúc, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tịnh Biên, Phó Trưởng ban Tổ chức Tết quân - dân năm 2023 huyện Tịnh Biên cho biết: “Ý nghĩa sâu sắc nhất của Tết quân - dân chính là sự khẳng định tình nghĩa gắn bó keo sơn giữa quân với dân như cá với nước. Thông qua hoạt động này, chúng tôi muốn giáo dục cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tinh thần biết ơn nhân dân, luôn gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân. Đó là sự đền đáp những nghĩa tình mà người dân dành cho lực lượng vũ trang từ những năm tháng chiến tranh gian khổ, cho đến quá trình xây dựng, phát triển quê hương hôm nay”.

Thông qua Tết quân - dân năm 2023, ban tổ chức đặt mục tiêu sẽ vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cất mới 10 căn nhà cho hộ nghèo là đồng bào DTTS Khmer tại xã Văn Giáo. Ngoài ra, còn tổ chức gói, nấu 500 đòn bánh tét tặng gia đình chính sách và hộ nghèo địa phương, do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phụ trách. Hình ảnh các mẹ, các chị quây quần với CBCS cùng tỉ mỉ cân chỉnh từng đòn bánh tét phảng phất sự ấm cúng của ngày xuân, giúp người lính trẻ vơi đi nỗi nhớ nhà, giúp hộ nghèo địa phương có thêm phần quà ý nghĩa.

Nhằm tăng thêm tình đoàn kết, Tết quân - dân năm 2023 tại huyện Tịnh Biên còn có hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các trò chơi dân gian để người dân địa phương cùng CBCS có những phút giây gặp gỡ, gắn kết tình quân - dân và tiếp thêm động lực để mọi người hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra.

“Các hoạt động trong Tết quân - dân năm 2023 không chỉ giúp cho địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, mà còn là vinh dự, trách nhiệm của CBCS trong hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM”. Với truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân huyện Tịnh Biên, chúng tôi tin rằng, Tết quân - dân năm 2023 tại huyện biên giới này sẽ mang đến hiệu quả thiết thực, trở thành hoạt động giáo dục ý nghĩa dành cho CBCS lực lượng vũ trang, để người dân địa phương, nhất là đồng bào DTTS Khmer, càng tin yêu hơn phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ!” - Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Lâm Văn Bá khẳng định.

THANH TIẾN