Nông nghiệp An Giang với những kết quả khởi sắc

17/10/2024 - 08:00

 - Với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh và địa phương, ngành nông nghiệp An Giang đã đạt được những kết quả tích cực. Đồng thời, triển khai hiệu quả các chương trình, đề án lớn liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

An Giang tích cực triển khai Đề án 1 triệu héc-ta lúa

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Sĩ Lâm, trong bối cảnh kinh tế An Giang và cả nước nói chung đối mặt với nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, thị trường toàn cầu bị đứt gãy, giá vật tư đầu vào tăng cao… ngành nông nghiệp An Giang vẫn nỗ lực vượt qua, khẳng định vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia, tạo việc làm, sinh kế cho người dân. Cụ thể, tăng trưởng ngành đạt mức ổn định, bình quân từ 2,85% - 3%/năm. Giá trị sản phẩm trồng trọt, nuôi trồng thủy sản từng bước được nâng lên, từ 196,22 triệu đồng/ha vào năm 2020 lên 248,23 triệu đồng/ha năm 2023.

Các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung quy mô lớn đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh, như: Cá tra, trái cây, rau màu, lúa, nếp... gắn với liên kết, tiêu thụ theo chuỗi giá trị nông sản, đảm bảo chất lượng và nhu cầu thị trường từng bước được hình thành. Cơ cấu sản xuất được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của từng địa phương, từng vùng gắn với nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.  “Trong thực hiện Kế hoạch 11-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia đến năm 2030, ngành đã duy trì, phát triển ổn định sản xuất hàng hóa nông nghiệp quy mô lớn đối với mặt hàng lúa gạo và thủy sản. Toàn tỉnh giữ vững sản lượng lúa từ 3,9 - 4,1 triệu tấn/năm. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành nông nghiệp trước tác động tiêu cực từ thị trường trong nước, quốc tế” - ông Nguyễn Sĩ Lâm thông tin.

Sở NN&PTNT còn phối hợp các ngành, địa phương triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh đạt kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh đã đánh giá, phân hạng 145 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 2 sản phẩm 5 sao, 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 11 sản phẩm 4 sao, 129 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm này chủ yếu thuộc nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, trang trí.  Về chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, gồm: TP. Châu Đốc, TP. Long Xuyên và huyện Thoại Sơn.

Đặc biệt, huyện Thoại Sơn vừa được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023, sớm hơn lộ trình 1 năm. Bên cạnh, toàn tỉnh hiện có 76/110 xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 69,09%; có 34 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 là Định Thành, Vĩnh Trạch của huyện Thoại Sơn.  Đặc biệt, thực hiện Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL” đến năm 2030. Đến nay, các địa phương trong tỉnh có 22 mô hình được thực hiện theo quy trình sản xuất 1 triệu hec-ta lúa chất lượng cao, với diện tích 1.117ha, chiếm 5,42% diện tích kế hoạch năm.

Trong buổi làm việc với Sở NN&PTNT cùng các sở, ngành tỉnh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đánh giá cao những kết quả tích cực mà ngành nông nghiệp đạt được trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen. Đồng thời, yêu cầu Sở NN&PTNT tiếp tục tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, đảm bảo tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp trong năm 2024. Trong đó, cần tiếp tục tham mưu triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; tập trung thực hiện tốt các tiêu chí, chỉ tiêu liên quan đến thu nhập của người dân. Tập trung nghiên cứu, chuyển giao khoa học - công nghệ cho sản xuất nông nghiệp, học tập mô hình hay của các địa phương để triển khai; chủ động phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện các nghiên cứu khoa học cho ngành nông nghiệp, nhất là ngành lúa gạo.

Trong phát triển kinh tế tập thể và liên kết tiêu thụ sản phẩm, yêu cầu Sở NN&PTNT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trên cơ sở rà soát các chính sách của Đảng, Nhà nước hiện nay. Tập trung hỗ trợ hoạt động của các hợp tác xã, chủ động mời gọi doanh nghiệp tham gia vào sản xuất nông nghiệp. Tích cực phối hợp Sở Công Thương, Hội Nông dân thúc đẩy số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, quảng bá sản phẩm gắn với liên kết tiêu thụ; có biện pháp thu hút đầu tư công nghiệp chế biến phục vụ nông nghiệp; giải quyết các vấn đề liên quan đến logistics.

Với Đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đề nghị Sở NN&PTNT chủ động nghiên cứu các mô hình từ những tỉnh, thành phố được Trung ương chọn triển khai đề án, để có biện pháp áp dụng hiệu quả tại An Giang. Tham mưu các giải pháp phát triển giống lúa chất lượng cao, giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao hiệu quả đề án. Cùng với đó,  Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương được UBND tỉnh phân công thực hiện đề án tiếp tục chủ động thực hiện nhiệm vụ. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phối hợp Sở NN&PTNT tích cực triển khai hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở NN&PTNT, Hội Nông dân tỉnh và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh truyên truyền về Đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao trong thời gian tới....

NGUYỄN TIẾN