Nộp thuế trực tuyến cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và ứng dụng eTax Mobile

18/04/2022 - 07:56

 - Từ cuối tháng 3/2022, Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài kê khai và nộp thuế tại Việt Nam, đã chính thức hoạt động sau lễ công bố của Tổng cục Thuế. Điều này mang đến lợi ích thiết thực, giảm bớt thời gian, chi phí để doanh nghiệp (DN) nước ngoài thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam. Cùng với đó, với sự ra đời của ứng dụng eTax Mobile, đã mang đến nhiều tiện ích cho DN, chủ cơ sở và cá nhân đóng thuế trong nước.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng (Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế), với cổng thông tin điện tử này, các nhà cung cấp nước ngoài có thể nộp thuế ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có địa chỉ email và thiết bị như máy tính, điện thoại có kết nối Internet. Cụ thể, qua cổng thông tin điện tử http://etaxvn.gdt.gov.vn, nhà cung cấp nước ngoài có thể đăng nhập và kê khai thuế. Sau khi kê khai thuế hoàn tất, người nộp thuế sẽ nhận được email xác nhận nộp tờ khai và hướng dẫn nộp thuế với mức thuế và số tiền thuế phải nộp. Sau khi nộp thuế hoàn tất, nhà cung cấp nước ngoài có thể tra cứu số thuế đã nộp trên cổng này.

Với đặc thù của các nhà cung cấp ở nước ngoài là không có cơ sở thường trú ở Việt Nam, các hoạt động kinh doanh chủ yếu thông qua môi trường số và trên các ứng dụng Internet… nên các hình thức đăng ký, kê khai, nộp thuế truyền thống như trước đây sẽ không còn phù hợp và khó thực hiện. Để đáp ứng tình hình mới, nâng cao hiệu quả quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước Việt Nam trong quá trình kinh doanh, Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên cứu, xây dựng cổng thông tin dành riêng cho nhà cung cấp nước ngoài. Đây không chỉ là địa chỉ để nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế mà còn là nơi nhà cung cấp nước ngoài có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan về lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Tổng cục Thuế cho biết, việc tăng cường các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ người nộp thuế sẽ thúc đẩy sự phát triển của hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới và tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Cục Thuế tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến công bố Cổng thông tin điện tử nhà cung cấp nước ngoài và triển khai ứng dụng eTax Mobile.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên cứu, mở rộng các hình thức hỗ trợ cho người nộp thuế, đặc biệt là các cá nhân, hộ kinh doanh nhằm hỗ trợ tối đa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để có thể dễ dàng tra cứu, tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách pháp luật thuế, nghĩa vụ thuế phải thực hiện và thực hiện nộp thuế một cách đơn giản, thuận tiện nhất với sự ra đời của Ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile. Việc ngành thuế mở rộng thêm các kênh giao tiếp nhằm hỗ trợ tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, khai thuế, nộp thuế mọi lúc, mọi nơi không những tạo thuận lợi cho người dân mà còn góp phần hạn chế tiếp xúc xã hội trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại An Giang, Cục Thuế tỉnh thường xuyên thông báo đến cá nhân, cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh (gọi tắt là người nộp thuế) về tiện ích và hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile). Sau khi đã tải app ứng dụng, đăng nhập thành công vào ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động, người nộp thuế bên cạnh được hỗ trợ các chức năng đã cung cấp trên hệ thống Thuế điện tử qua nền tảng Web, eTax Mobile sẽ cung cấp các dịch vụ nâng cao mang tính trải nghiệm giúp người nộp thuế dễ dàng truy cập, sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Đó là tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp (thuế sử dụng đất nông nghiệp; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế thu nhập cá nhân; thuế, phí, lệ phí của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê tài sản); tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, tiền chậm nộp và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật; nghĩa vụ tài chính về đất đai; lệ phí trước bạ phương tiện. Bên cạnh đó, còn tra cứu thông báo (thông báo xử lý hồ sơ; thông báo lệ phí trước bạ ôtô, xe máy); tra cứu hồ sơ (hồ sơ khai thuế; hồ sơ quyết toán thuế; hồ sơ đăng ký thuế; lệ phí trước bạ ôtô, xe máy). Các tiện ích khác hỗ trợ người nộp thuế: Tra cứu thông tin người phụ thuộc; thông tin người nộp thuế; công cụ tính thuế thu nhập cá nhân; bảng giá lệ phí trước bạ ôtô, xe máy; tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu; ngân hàng nộp thuế điện tử; tra cứu địa chỉ cơ quan thuế; tin tức...

Ngay sau khi vận hành, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai và phối hợp với các đơn vị tiếp tục theo dõi nhằm khắc phục những hạn chế (nếu có) để hoàn thiện, phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, DN, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế.

NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích