Nụ cười tin yêu

18/08/2020 - 05:09

 - Thời tiết thay đổi từ mùa nắng nóng đổ lửa sang mưa trắng trời. Ngoài cánh đồng, nước xem xép bắp chân, chẳng còn biết đâu là con đường mòn hôm trước vừa đi. Các chốt gác dã chiến ở biên giới ngày nào giờ cũng thay đổi dần: kiên cố, chắc chắn hơn, phục vụ cho “cuộc chiến” lâu dài. Nhưng tôi lại thấy, có một điều chưa hề thay đổi. Đó là nụ cười, là sự lạc quan của những nhân vật tôi đã từng tiếp xúc.

Chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 số 8 và 9 (Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Tịnh Biên) nằm trên đường tuần tra biên giới, đường đê, thời tiết rất khắc nghiệt. Trời nắng như đổ lửa, buổi trưa cán bộ, chiến sĩ (CBCS) không thể vào lều trại nổi. Trời mưa như mấy hôm nay, giông gió thổi mạnh làm tốc cả căn lều, đường sá xung quanh lầy lội.

Tại chốt gác, nước mưa nhiều hơn nước sạch, né chỗ nào cũng bị ướt. CBCS phải thay phiên nhau canh gác, tắm giặt, ăn cơm. Thiếu tá Trương Quốc Hưng (Phó Đồn trưởng) chạy xe máy chở tôi đến chốt số 9. Đoạn đường chỉ vài trăm mét, mà cả 2… nín thở mấy lần, cố gắng giữ thăng bằng vượt qua những khu vực trơn trợt.

Sang chốt số 8, anh lại tiếp tục… nín thở hỗ trợ tôi bước xuống một đoạn dốc thẳng đứng. Đến nơi, tất cả mọi người nhìn vẻ mặt chật vật của nhau rồi cười rổn rảng. Nhóm phóng viên chúng tôi lâu lâu mới đi như thế một lần, còn CBCS làm nhiệm vụ thì ngày nào cũng phải qua lại ít nhất 2-3 lượt.

Thiếu tá Trương Quốc Hưng cười thật tươi: “Khó đến đâu, chúng tôi khắc phục đến đó. Nước ngập cao thì đi lại bằng phương tiện thủy. Lều trại sẽ được gia cố chắc chắn, đảm bảo sinh hoạt cho anh em trong chốt. Từ đầu mùa dịch đến giờ, chúng tôi đã làm rất tốt, không để người xâm nhập trái phép vào biên giới. Và chúng tôi quyết tâm sẽ bảo vệ thành tích đó!”. Cơn mưa sầm sập kéo đến, quần áo các CBCS đều lấm lem, nhưng chẳng ai bỏ quên nụ cười!

Những nụ cười lạc quan

Trong đợt tác nghiệp về các nữ dân quân tự vệ, hơn 300 tấm ảnh tôi chụp, non nửa là nụ cười xinh của các chị em. Những nụ cười ấy làm vơi đi cái nắng nóng ban trưa giữa đồng, làm sáng rực cả hoàng hôn trên đường mòn biên giới. Chị Lê Thị Kim Thoa (sinh năm 1985) được xem là nữ dân quân có thâm niên cao ở Ban Chỉ huy Quân sự xã Nhơn Hưng (Tịnh Biên), với 5 năm công tác.

Chị Thoa chia sẻ: “Chúng tôi rủ nhau cùng tham gia nấu ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Hàng ngày, tất cả cùng nhau đi chợ, làm công việc chuyên môn xong thì bắt tay vào nấu nướng cho kịp giờ cơm. Chị em dân quân chúng tôi muốn mình trở thành chỗ dựa tinh thần cho các anh an tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Suốt buổi nấu nướng, đi xe máy, vỏ lãi, đi bộ mang thức ăn ra tận chốt… nụ cười chưa bao giờ tắt trên gương mặt chị và các nữ dân quân khác. Điều đó khiến tôi cảm nhận được, họ làm nhiệm vụ bằng tất cả tình cảm của mình. Hiện nay, các chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vượt lũ kiên cố sẽ được áp dụng cho toàn tuyến biên giới tỉnh An Giang, đảm bảo phòng, chống dịch lâu dài, hiệu quả.

Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 số 14 (Đồn Biên phòng Nhơn Hưng) được chọn là nơi xây dựng chốt vượt lũ kiểu mẫu đầu tiên. Khi tôi đến nơi, hàng chục CBCS, người dân đang cùng chung tay xây dựng chốt. Suốt ngày dài, họ chỉ có thể di chuyển trên vỏ lãi, hoặc lội dưới nước.

Trời “dùng dằng” nửa muốn mưa, nửa muốn nắng, nên vừa nóng bức, vừa xám xịt. Vậy là mọi người dùng tiếng cười xua tan mệt mỏi, phụ nhau một tay xử lý vướng mắc chỗ này chỗ kia, chia nhau ít thức ăn, ngụm nước. Khi Quốc kỳ được gắn lên nóc chốt, cũng là lúc hoàn thành nhiệm vụ. Mệt đến thế nào đi nữa, nhưng khi nhìn lá cờ đỏ thắm kiêu hãnh tung bay trong gió, họ lại nở nụ cười.

Nhiều phóng sự ảnh, tôi thực hiện liên quan đến “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới được kết thúc bằng hình ảnh những nụ cười. Đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Có lẽ, từ trong tiềm thức, tôi và các nhân vật của mình đều tin rằng, chiến thắng sẽ đến thôi, chỉ là sớm hay muộn. Mọi vất vả, khó khăn, chuỗi ngày dài căng mình trên biên giới… rồi sẽ trở thành trải nghiệm đặc biệt nhất trong cuộc đời, là ký ức không thể nào quên, mà mỗi khi nhắc đến, chắc chắn sẽ làm chúng ta mỉm cười tự hào!

GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích