Nuôi con bằng sữa mẹ

21/08/2024 - 20:29

 - Từ ngày 1/8 đến 7/8 hàng năm, Tuần lễ thế giới “Nuôi con bằng sữa mẹ” (NCBSM) được các quốc gia trên toàn thế giới tổ chức nhằm khuyến khích và tăng cường việc NCBSM.

Năm 2024, với chủ đề “Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ Nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương”, Tuần lễ thế giới NCBSM năm nay tập trung vào 4 hoạt động:

1. Thu hẹp khoảng cách.

2. Hỗ trợ việc NCBSM.

3. Nâng cao tỷ lệ bú sớm trong 1 giờ đầu.

4. Tăng cường kiểm tra giám sát tuân thủ nghị định của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo.

Thực hiện hoạt động 1: Chúng ta cần giúp các bà mẹ yếu thế, giảm bất bình đẳng trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em như các bà mẹ vùng khó khăn, vùng có các tình huống khẩn cấp; các bà mẹ có con nhỏ phải đi làm sớm thực hiện bú sớm trong giờ đầu, các bà mẹ thiếu kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ... để không có bà mẹ có con nhỏ nào bị bỏ lại phía sau.

Thực hiện hoạt động 2: Ngành y tế và chính quyền các cấp cần triển khai truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, zalo, fanpage… về tầm quan trọng của việc cho con bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi. Sữa mẹ giúp nâng cao sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trước các bệnh truyền nhiễm.

Thực hiện hoạt động 3: Các cơ sở y tế phải duy trì hoạt động tư vấn cho phụ nữ mang thai và bà mẹ sau sinh về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ; hướng dẫn các bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ cho con bú đúng, bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 24 tháng và cách  duy trì nguồn sữa mẹ. Thực hiện chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.

Thực hiện hoạt động 4: Ngành y tế và chính quyền các cấp cần kiểm tra giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn tuân thủ nghị định của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Thực hiện thông tư của Bộ Y tế quy định một số biện pháp thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tóm lại, hãy thực hiện điều tốt đẹp nhất cho trẻ em là nuôi con bằng sữa mẹ. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp tăng khả năng sống còn của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tăng trưởng trí tuệ, cải thiện sức khỏe và thể chất cho bà mẹ.

BS LÊ MINH UY

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật An Giang)