Nuôi ốc bươu đen trong ao đất

08/09/2022 - 07:01

 - Tận dụng diện tích ao trong vườn cây ăn trái để nuôi ốc bươu đen, anh Nguyễn Minh Trăng (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) có thêm nguồn thu nhập ổn định từ việc bán ốc thương phẩm và ốc giống.

Ban đầu, khi mới chuyển đổi diện tích đất ruộng 5.000m2 sang lập vườn trồng cây bưởi, anh Trăng tận dụng diện tích ao nước trong vườn để nuôi cá, giúp gia đình có nguồn thu nhập trong thời gian chờ cây bưởi phát triển. Thời gian đó, anh Trăng nhận thấy ốc bươu đen đang được thị trường ưa chuộng, trong khi nguồn ốc tự nhiên bị khai thác gần hết, không đủ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Thấy vậy, anh nhen nhóm ý tưởng về việc nuôi ốc bươu đen để phát triển kinh tế gia đình. Sau thời gian tìm hiểu thông tin về con ốc bươu đen từ nhiều nguồn khác nhau, anh Trăng quyết định đầu tư phát triển mô hình nuôi ốc bươu đen, bắt đầu từ việc mua ốc giống về thả nuôi trong ao vườn.

Anh Trăng thành công với mô hình nuôi ốc bươu đen trong ao đất

Anh Trăng đang quy hoạch thêm 1.500m2 ao nuôi sẵn trong vườn bưởi của mình để phát triển mô hình. Nếu ốc được cho ăn đầy đủ, đảm bảo nguồn nước sạch, khoảng 4-4,5 tháng là có thể thu hoạch, trọng lượng trung bình từ 30-35 con/kg. Giá ốc bươu đen ngoài thị trường dao động từ 40.000-65.000 đồng/kg.

hưởng bởi thời tiết. Nắng quá cũng không được, mà mưa nhiều thì nguồn nước nuôi ốc dễ bị tuột độ PH, khiến ốc bị bệnh. Còn khi đang nắng gắt mà đổ mưa, ốc dễ bị sốc nhiệt, chuyển bệnh… Ngoài những bệnh như trên, nếu tính ra thì nuôi ốc vẫn dễ hơn so với nhiều mô hình nuôi trồng khác, vì không cần phải theo dõi tiến trình phát triển của ốc cũng như không phải chăm sóc thường xuyên. Tuy nhiên, ở thời điểm thời tiết bất lợi, người nuôi phải có bước chuẩn bị, kịp thời xử lý, phòng bệnh cho ốc, tránh hao hụt” - anh Trăng chia sẻ.

Để tránh việc ốc bị sốc nhiệt, cũng như phòng bệnh, người nuôi ốc có thể pha loãng vôi bột tưới thẳng xuống ao nuôi. Hoặc rải một lớp vôi bột trên mé lề, để khi mưa xuống, vôi hòa tan và chảy thẳng xuống ao nuôi. Cách làm này vừa giúp ao nuôi cân bằng độ PH thích hợp cho ốc (từ khoảng 6.8-7.8), vừa cung cấp thêm can-xi, rất tốt cho sự phát triển của ốc bươu đen. Bên cạnh đó, khi ốc bị bệnh hoặc chết, người nuôi phải nhanh chóng vớt ra, cách ly để tránh con ốc khác ăn phải, lây nhiễm bệnh chéo trong ao nuôi.

Không chỉ nhạy cảm với thời tiết, môi trường sống, thức ăn cũng ảnh hưởng rất nhiều và quyết định sự sinh trưởng của ốc bươu đen. Nguồn nước trong ao nuôi phải đảm bảo sạch, không bị nhiễm bẩn hay thuốc bảo vệ thực vật; phải có chỗ trú ngụ, vì ốc bươu đen rất thích thời tiết mát mẻ. Bởi vậy, ngoài lượng rong rêu có sẵn trong ao, anh Trăng thả thêm bèo cám, bèo tai tượng. Ở cặp mé ao, anh Trăng trồng thêm bạc hà, khoai mì; phía trên ao thiết kế giàn bầu, mướp, tạo bóng mát, thêm nguồn thức ăn sạch cho ốc.

“Khi thu hoạch, nông sản đẹp sẽ được chọn lựa để bán cho thương lái, những nông sản có chất lượng xấu hay bị sâu hại cắn phá sẽ được bỏ xuống ao làm thức ăn cho ốc. Đây là nguồn thức ăn mà ốc rất thích, nhờ vậy mà giảm đáng kể chi phí thức ăn trong quá trình nuôi” - anh Trăng giải thích.

Ốc bươu đen được nuôi trong ao đất mang lại nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với nuôi trong bể bạt, bể xi-măng, vì tạo được môi trường tự nhiên, giúp ốc phát triển thuận lợi. Tuy nhiên, người nuôi muốn có thêm lợi nhuận, có thể tìm hiểu kỹ thuật ấp trứng cho ốc, vì tỷ lệ hao hụt thường rất cao khi ốc sinh sản tự nhiên.

Hiện tại, bằng kinh nghiệm của bản thân, bên cạnh việc nuôi ốc thương phẩm, cung cấp ốc giống chất lượng, anh Trăng còn nhận thiết kế ao nuôi, hướng dẫn kỹ thuật nuôi ốc cho nông dân có nhu cầu phát triển mô hình.

Ngoài ra, liên kết với nông dân thu mua lại nguồn ốc thương phẩm, đảm bảo đầu ra với giá cả ổn định cho bà con. Vì ốc được nuôi trong ao nhà, có thời gian theo dõi, chăm sóc, tuyển lựa hàng ngày nên sản lượng, đầu ra ổn định. Chủ yếu anh Trăng cung cấp ốc cho tiểu thương ở chợ, quán ăn trên địa bàn TP. Long Xuyên.

Mới đây, từ hiệu quả của mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Trăng, Trạm Khuyến nông TP. Long Xuyên tổ chức hội thảo “Nuôi ốc bươu đồng thương phẩm trong ao đất”, nhằm giới thiệu và nhân rộng mô hình đến với nông dân có nhu cầu phát triển kinh tế nông hộ trên địa bàn thành phố.

Theo Trạm Khuyến nông TP. Long Xuyên, mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Trăng có giá trị cao về mặt kinh tế, như: Chi phí đầu tư thấp, tận dụng được diện tích ao nhỏ hoặc mương vườn bỏ trống kết hợp nuôi ốc bươu đen... Thêm vào đó, người nuôi có thể tận dụng nguồn thức ăn xanh sẵn có để tiết kiệm chi phí. Theo xu hướng phát triển, mô hình nuôi ốc bươu đen kết hợp trồng vườn cây ăn trái không sử dụng phân bón, thuốc hóa học, tạo ra nông sản sạch rất cần nhân rộng và phát triển.

ÁNH NGUYÊN