Ở tù vì tổ chức đưa người “vượt biên”

11/01/2022 - 06:41

 - Phạm Xa Phương (sinh năm 1991, ngụ xã Minh Lập, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) đã lập gia đình, từng bị kết án tù. Vì muốn có tiền, Phương cấu kết với nhiều đối tượng, đưa người vượt biên trái phép sang lao động tại các công ty kinh doanh đánh bạc ở Campuchia.

Đầu năm 2019, Phương sử dụng mạng xã hội Zalo “Huỳnh Khanh”, quen biết với đối tượng Xiao Xiao (khoảng 26-27 tuổi, làm việc tại 1 công ty kinh doanh đánh bạc ở Vương quốc Campuchia) khi Phương đang làm việc tại casino ở Campuchia. Vài tháng sau, thông qua game trực tuyến, Phương quen biết với Tú (tài khoản Zalo “Tuấn Tú”) và Nguyễn Diệu Hân (sinh năm 1994, bạn gái Tú). Cả 2 đang sinh sống, làm chung công ty kinh doanh đánh bạc ở TP. Phnom Penh (Campuchia).

Hân và Xiao Xiao phụ trách bộ phận tuyển nhân sự cho các công ty đánh bạc. Vì vậy, họ “câu móc” với Phương tạo thành đường dây đưa người vượt biên trái phép. Thấy dễ kiếm tiền, Phương đồng ý tham gia, thậm chí nghĩ cách thu lợi nhuận cao hơn. Theo lệ thường, người vượt biên trái phép sẽ trả chi phí từ 250 - 270USD cho đối tượng tổ chức đưa đón. Khoản tiền này được công ty hoàn trả khi sang Campuchia làm việc. Phương tự nâng khống số tiền lên thành 350 - 370USD, hưởng lợi chênh lệch. Ngoài ra, đối tượng Si (người Campuchia, làm chung công ty với Phương) cũng tham gia hoạt động nhóm “Tìm kiếm việc làm” trên mạng.

Bị cáo Phương tại phiên tòa

Các đối tượng thống nhất với nhau: Khi có người muốn sang Campuchia tìm việc làm, Hân trực tiếp liên lạc trao đổi; Phương phụ trách việc đưa người vượt biên. Ngoài ra, thông qua mạng xã hội, Phương quen biết nhiều đối tượng trong các đường dây đưa người vượt biên trái phép. Phương tìm kiếm đường dây nào thu tiền giá rẻ hơn, liên lạc nhận người, hưởng lợi trung gian. Trong đó, có đường dây của tài khoản Zalo “Đức Đạt”. Khi khách qua được biên giới trót lọt, Si phụ trách dẫn đường, đưa đến công ty của Xiao Xiao hoặc công ty của Hân và nhận tiền theo thỏa thuận.       

Khuya 30-12-2020, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an TP. Châu Đốc kiểm tra hành chính nhà nghỉ “K.T” (thuộc khóm Hòa Bình, phường Vĩnh Mỹ). Qua đó, phát hiện Phương cùng 5 người khác (quê ở tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, TP. Đà Nẵng) có dấu hiệu nghi vấn xuất cảnh trái phép sang Campuchia; Cao Thanh Tú (sinh năm 1994, ngụ tỉnh Gia Lai) có hành vi nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Tất cả được đưa về trụ sở công an làm việc.

Qua điều tra, xác minh, khẳng định: Từ ngày 24-12-2020 đến ngày bị bắt, Phương 3 lần tổ chức cho 12 người (ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau) xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Trong đó, 2 lần đưa 7 người xuất cảnh trót lọt, được hưởng lợi gần 33 triệu đồng. Đến ngày 5-1-2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và tiến hành lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phương. Đến ngày 14-1-2021, tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Phương.

Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố điều tra, Phương không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, luôn khai báo quanh co, chối tội; không hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án. Dù vậy, cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, thu thập đầy đủ lời khai của người làm chứng, người có nghĩa vụ liên quan, đủ căn cứ xác định rõ việc phạm tội của Phương.

Đến khi Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, Phương lại thừa nhận sai phạm, khai nhận toàn bộ sự việc. Bị cáo Phương cho rằng, thấy nhiều người muốn vượt biên tìm kiếm việc làm, nên mới cấu kết với những đối tượng quen biết đưa họ sang Campuchia bằng nhiều đường khác nhau để nhận tiền tiêu xài. Hội đồng xét xử nhận định: “Biết việc làm này là vi phạm pháp luật, nhưng vì lười lao động, thích hưởng thụ và hám lợi, bị cáo đã bất chấp pháp luật, tổ chức đưa nhiều người xuất cảnh trái phép. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất, nhập cảnh; vi phạm quy định của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội”.

Qua xem xét tất cả tình tiết, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phương 4 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, buộc bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG