Ông Rishi Sunak tiếp tục dẫn đầu vòng 4 bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh

20/07/2022 - 09:11

Ngày 19/7, Ủy ban 1922 - cơ quan giám sát việc bầu lãnh đạo Đảng Bảo thủ của Anh, đã công bố kết quả vòng bỏ phiếu thứ 4 với ba ứng cử viên cuối cùng được xướng tên. Theo đó, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak tiếp tục dẫn đầu.

Các ứng viên tranh cử vị trí lãnh đạo Đảng bảo thủ đồng thời là Thủ tướng Anh (từ trái sang, từ trên xuống): Cựu Bộ trưởng bình đẳng Kemi Badenoch; Quốc vụ khanh Chính sách thương mại thuộc Bộ thương mại, Penny Mordaunt; Ngoại trưởng Liz Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại London cho biết, Chủ tịch Ủy ban 1922 Graham Brady đã đọc tên ba ứng cử viên có số phiếu cao nhất trong vòng bỏ phiếu thứ 4 nhằm tìm ra người kế nhiệm Thủ tướng Boris Johnson. Theo đó, ông Sunak giành được nhiều phiếu cao nhất với 118 phiếu, trong khi bà Penny Mordaunt giành được 92 phiếu, và cuối cùng là Ngoại trưởng Liz Truss với 86 phiếu. Ứng cử viên giành được ít phiếu nhất là nghị sĩ Kemi Badenoch, 59 phiếu, đã bị loại. 

Với kết quả này, ông Sunak sẽ chỉ cần nhận thêm 1 phiếu bầu nữa là chắc chắn sẽ vào vòng phiếu cuối cùng lựa chọn 2 ứng viên để đưa ra bỏ phiếu trước toàn đảng Bảo thủ. Trong khi đó, bà Mordaunt và bà Truss sẽ phải tích cực vận động sự ủng hộ của số nghị sĩ đã bỏ phiếu cho bà Badenock.

Theo tờ The Guardian, Ngoại trưởng Truss là nhà vận động có kinh nghiệm hơn so với Quốc vụ khanh thương mai Mordaunt. Trong các buổi tranh luận vào cuối tuần qua, bà Truss dường như đã gây ấn tượng tốt hơn với các thành viên đảng Bảo thủ và hiện chỉ kém bà Mordaunt 6 phiếu. Những nghị sĩ người ủng hộ bà Badenoch vừa bị loại, chủ yếu là những nghị sĩ theo cánh hữu, sẽ có xu hướng ủng hộ cho bà Truss nhiều hơn... và chỉ cần trong cuộc bỏ phiếu ngày mai, số nghị sĩ còn lại có tỉ lệ ủng hộ 60/40 nghiêng về bà Truss thì đã đủ để đánh bại bà Mordaunt. 

Kết quả bỏ phiếu bầu hai ứng cử viên cuối cùng sẽ được công bố vào tối 20/7 theo giờ địa phương.

Theo HẢI VÂN (TTXVN)