Ông vua mới của Cúp Nhà vua

06/03/2021 - 08:48

Tuy chưa từng thành công ở đấu trường châu lục nhưng Athletic Bilbao luôn được mặc định là một thế lực đáng gờm của sân cỏ Tây Ban Nha và đang chờ lập kỳ tích trong vài tuần tới

Ngay cả 3 "ông lớn" Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid cũng phải hết sức e dè mỗi khi chạm trán Bilbao. Đoàn quân xứ Basque vốn nổi tiếng với lối đá chắc chắn, không ngại va chạm, thậm chí sẵn sàng khiến các trận đấu "bốc hỏa" ngay trên sân cỏ. Giới chuyên môn cũng đánh giá cao Bilbao bởi bề dày thành tích của đội bóng sở hữu số lần vô địch La Liga chỉ sau 3 đối thủ lẫy lừng tên tuổi kể trên.

Vượt qua Levante ở trận bán kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha rạng sáng 5-3 bằng tỉ số nghẹt thở 2-1 ở hiệp phụ, Bilbao chính thức giành quyền góp mặt ở trận chung kết với Barcelona vào ngày 17-4 tới. Đây là hai đội bóng giàu truyền thống bậc nhất trong lịch sử 118 năm của Cúp Nhà vua khi Barcelona có trong tay 30 chức vô địch (cùng 11 ngôi á quân), còn Bilbao sở hữu 23 ngôi vô địch (14 danh hiệu á quân).

Với người hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha, Bilbao là đội bóng sở hữu chiếc cúp đầu tiên của mùa giải năm nay tại bán đảo Iberia khi đoàn quân của HLV Marcelino lần lượt đánh bại Real Madrid (2-1) ở bán kết rồi Barcelona ở chung kết (3-2) để đăng quang ngôi vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha hồi trung tuần tháng 1-2021.

Bilbao chờ viết lại lịch sử ở Cúp Nhà vua Ảnh: REUTERS

Gặp lại Barcelona ở chung kết Cúp Nhà vua mùa này, Bilbao dĩ nhiên không hề e ngại "gã khổng lồ xứ Catalunya" đang vất vả tìm lại thời hoàng kim của chính mình. Bilbao có thể không giành nổi suất dự cúp châu Âu mùa tới thông qua kết quả xếp hạng của La Liga nhưng ở mặt trận cúp, họ luôn là đối thủ đáng ngại của bất kỳ tên tuổi lớn nào. Nói như vị chủ tịch trẻ tuổi Aitor Elizegi, công thức thành công của Bilbao chính là xây dựng nơi các cầu thủ tinh thần chiến đấu không khoan nhượng, giàu tính cạnh tranh ở các giải đấu mà cơ hội chiến thắng chỉ 50-50 và đặc biệt luôn sẵn sàng cho những trận đấu kéo dài sang tận hiệp phụ, kể cả phải thi đá luân lưu.

Không phải ai cũng nắm bắt một chi tiết rằng 2 tuần lễ trước cuộc thư hùng với Barcelona ở chung kết Cúp Nhà vua mùa này, Bilbao phải đá… chung kết Cúp Nhà vua mùa 2019-2020 với Real Sociedad, trận đấu đã phải dời lại khá lâu trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát dữ dội ở quốc gia ven bờ Địa Trung Hải này hồi năm ngoái. Điều này đồng nghĩa nếu mọi việc suôn sẻ, Bilbao sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành 2 chức vô địch Cúp Nhà vua trong vòng… 2 tuần! Cộng thêm chiến thắng ở Siêu cúp Tây Ban Nha hồi đầu năm, Bilbao đang đứng trước cơ hội "bỏ túi" 3 danh hiệu lớn trong vòng 4 tháng.

Bilbao từng hai lần liên tiếp vào đến chung kết Cúp Nhà vua các mùa giải 1983-1984 và 1984-1985, thời đội bóng này được HLV huyền thoại Javier Clemente dẫn dắt. Bốn mùa giải liên tiếp giành Cúp Nhà vua cũng chẳng phải hiếm, không chỉ một mà những hai lần (từ 1903 đến 1906 và từ 1930 đến 1933). Tất nhiên, chẳng có 2 trận chung kết nào diễn ra trong vòng 2 tuần như lần này và Bilbao chờ được đưa vào sách kỷ lục Guinness là vì thế.

UEFA chưa bao giờ quy định đội vô địch Cúp Quốc gia (ở Tây Ban Nha là Cúp Nhà vua) được quyền tham dự Champions League nên Bilbao luôn phải hài lòng với một suất dự Europa League, điều tốt nhất mà họ có thể làm được. Nhưng cần nhớ, Bilbao là một trong những đội bóng có ngân sách hoạt động eo hẹp nhất ở La Liga, mùa này sang mùa khác chỉ có thể sử dụng lực lượng nội binh, kể cả trên băng ghế huấn luyện nên khó lòng tranh chấp thứ hạng cao với những gã "nhà giàu" như Real Madrid, Atletico Madrid, Barcelona hay Sevilla! 

Theo Theo ĐÔNG LINH (Người lao động)