OpenAI tìm cách đưa ChatGPT vào lớp học

18/11/2023 - 19:07

Lãnh đạo OpenAI cho biết công ty sẽ thành lập một nhóm để khám phá các ứng dụng giáo dục của trí tuệ nhân tạo (AI), đưa ChatGPT vào lớp học.

Gần đây, Giám đốc điều hành OpenAI Brad Lightcap chia sẻ công ty sẽ thành lập một nhóm để khám phá các ứng dụng giáo dục của AI, công nghệ đe dọa làm đảo lộn các ngành công nghiệp, đưa ra luật mới và trở thành một công cụ học tập phổ biến.

"Hầu hết các giáo viên đang cố gắng tìm ra cách kết hợp ChatGPT vào chương trình giảng dạy và vào cách họ giảng dạy", Lightcap cho biết tại Hội nghị INSEAD Americas tuần trước. "OpenAI đang cố gắng giúp họ cân nhắc tất cả khả năng và có lẽ năm tới chúng tôi sẽ thành lập một nhóm với mục đích duy nhất là làm điều đó".

OpenAI muốn khai thác tiềm năng của ChatGPT trong giáo dục để hỗ trợ cả giáo viên lẫn học sinh. (Ảnh: unrulr)

Với hàng tỷ USD đầu tư từ Microsoft, OpenAI tạo ra “cơn sốt” AI vào tháng 11/2022 với chatbot ChatGPT. Nó nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới. Được đào tạo trên các luồng dữ liệu, AI tạo sinh có thể tạo ra nội dung hoàn toàn mới giống con người, giúp người dùng hoàn thành bài tập về nhà, làm tiểu luận khoa học hay thậm chí sáng tác tiểu thuyết. Sau khi ChatGPT ra mắt, các nhà quản lý phải chạy đua để bắt kịp công nghệ mới: Liên minh châu Âu sửa đổi Đạo luật AI và Mỹ khởi động các nỗ lực điều chỉnh AI.

Trong khi đó, giáo viên nhận ra ChatGPT có thể được sử dụng như một công cụ gian lận và đạo văn, từ đó gây ra phản ứng dữ dội và chatbot bị cấm trong nhiều trường học. Theo Lightcap, thầy cô cho rằng đây là “điều tồi tệ nhất từng xảy ra”. Nhưng trong vòng vài tháng, họ nhận thấy ChatGPT cũng mang lại lợi ích như thế nào.

Trong tuyên bố gửi qua email, phát ngôn viên OpenAI cho biết AI có thể trở thành công cụ hỗ trợ học tập và giáo dục. Công ty đang giới thiệu khả năng của ChatGPT cho các nhà giáo dục, cũng như họ đang làm gì để cải thiện nó. Qua đó, giáo viên hiểu được lợi ích tiềm năng và việc lạm dụng AI để biết cách áp dụng nó vào lớp học.

OpenAI hợp tác với các tổ chức giáo dục như Khan Academy để tạo ra gia sư AI và với Schmidt Futures để tài trợ cho các nhóm giáo dục trong các cộng đồng chưa được phục vụ. Đây là thị trường rất lớn. Chi tiêu giáo dục và đào tạo toàn cầu sẽ đạt 10 nghìn tỷ USD vào năm 2030, theo ước tính của công ty nghiên cứu HolonIQ (Australia).

Cựu nhân viên OpenAI Andrew Mayne chia sẻ, có vô số cách để sử dụng ChatGPT trong lớp học. Đối với sinh viên, nó có thể là gia sư hoặc điều chỉnh nội dung cho các phong cách học tập khác nhau. Đối với giáo viên, nó có thể hỗ trợ viết chương trình giảng dạy hoặc là một trợ lý lớp học sáng tạo, chẳng hạn, viết phần giới thiệu bằng tiếng Anh cổ trong một lớp học về thời trung cổ.

Dù vậy, những người khác nhìn thấy một “vũng lầy” tiềm ẩn về các vấn đề riêng tư của trẻ em nếu thúc đẩy sử dụng chatbot trong trường học. Ở nhiều quốc gia, các luật về quyền riêng tư trực tuyến khác nhau áp dụng cho trẻ em. Dù người dùng phải trên 13 tuổi để sử dụng ChatGPT và cha mẹ phải cho phép nếu người dùng từ 13 đến 18 tuổi, hầu hết quốc gia lại không có quy trình xác minh độ tuổi.

Theo DU LAM (Vietnamnet)