PCI Express 6.0 nhanh hơn bốn lần so với phiên bản hiện tại

11/10/2021 - 15:21

Hiệp hội công nghiệp điện tử phi lợi nhuận PCI-SIG cho biết công nghệ truyền dữ liệu PCI Express 6.0 (PCIe 6.0) mới đang trong giai đoạn phác thảo cuối cùng với nhiều hứa hẹn được đưa ra.

Theo Digitaltrends, mặc dù vẫn trong giai đoạn đầu nhưng thông tin mới cho thấy PCIe 6.0 sẽ cung cấp tốc độ cao tới 128 GB/giây, vượt xa so với thế hệ trước. Tiêu chuẩn hiện tại vẫn là PCIe 4.0, trong khi thế hệ thứ 5 của công nghệ này vẫn chưa được phát hành. So sánh PCIe 6.0 với tiêu chuẩn PCIe 4.0, PCIe 6.0 sẽ nhanh hơn tới 4 lần so với công nghệ chúng ta đang sử dụng hiện nay.

PCIe 6.0 sẽ mang đến tốc độ cao lên đến 128 GB/giây DIGITALTRENDS

PCI Express phải trải qua 5 giai đoạn trước khi được phê duyệt: Giai đoạn ý tưởng, bản thảo đầu tiên, bản thảo hoàn chỉnh, bản thảo cuối cùng và giai đoạn phát hành. Giai đoạn bản thảo hoàn chỉnh đã đạt được cách nay chưa đầy một năm, với phiên bản 0.7 của PCIe 6.0. Phiên bản hiện tại là 0.9, có nghĩa là PCIe 6.0 gần với phiên bản 1.0 mà nó sẽ nhận được sau khi hoàn thành. Phiên bản dự thảo cuối cùng này cho phép một số thành viên được chọn lọc của PCI-SIG thử nghiệm và xem xét các tiêu chuẩn mới dựa trên công nghệ này.

PCIe 5.0 sẽ cung cấp tốc độ trên mỗi pin thấp hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể thấy từ PCIe 6.0. Thế hệ sắp tới của công nghệ này cung cấp tốc độ truyền dữ liệu lên đến 32 GT/giây mỗi chân, trong khi PCIe 6.0 có thể cung cấp lên đến 64 GT/giây. Công nghệ tương lai cũng sẽ có khả năng thực hiện chuyển giao theo mọi hướng trên giao diện x16.

Các chỉ số quan trọng do PCI-SIG tổng hợp bao gồm độ trễ dưới 10 nano giây, hiệu suất sử dụng năng lượng được cải thiện so với thế hệ trước và khả năng tương thích ngược hoàn toàn với PCIe 1.x đến PCI 5.0. Để đạt được các yêu cầu, các nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ sử dụng điều chế biên độ xung với bốn mức (PAM-4). Một giải pháp thay thế là áp dụng tín hiệu - một công nghệ được tìm thấy trong bộ nhớ GDDR6X.

Để đạt được tốc độ truyền như mong đợi kết hợp với hiệu quả cao, PCIe 6.0 sẽ cung cấp khả năng sửa lỗi chuyển tiếp với độ trễ thấp nhất có thể. Tất cả những nỗ lực này được thực hiện để đáp ứng kỳ vọng đặt ra cho công nghệ PCIe, đó là băng thông vào và ra sẽ tăng gấp đôi ba năm một lần với mỗi bản phát hành mới.

PCIe 5.0 sẽ được triển khai lần đầu tiên khi CPU Alder Lake được Intel phát hành vào cuối năm nay, trong khi PCIe 6.0 vẫn cần một chặng đường dài nữa mới xuất hiện.

Theo KIẾN VĂN (Thanh Niên)