Pfizer thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine phế cầu khuẩn với ngừa Covid-19 mũi thứ ba

25/05/2021 - 09:15

Ngày 24-5, Pfizer cho biết bắt đầu cuộc thử nghiệm một nghiên cứu mới ở người lớn trên 65 tuổi đã được tiêm chủng Covid-19 đầy đủ sẽ tiêm thêm vaccine phế cầu khuẩn cùng liều thứ ba của vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech.

Theo Pfizer, mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu xem liệu sự kết hợp của các loại vaccine có an toàn hay không và phản ứng miễn dịch sau khi bổ sung vaccine ngừa viêm phổi vào vaccine Covid-19 hiện có.

Ứng cử viên vaccine phế cầu khuẩn mang tên 20vPnC, đang được phát triển để giúp bảo vệ người lớn chống lại 20 loại huyết thanh gây ra phần lớn bệnh phế cầu và viêm phổi xâm lấn.

Nghiên cứu mới sẽ thử nghiệm trên 600 người lớn được tuyển dụng từ nghiên cứu vaccine Covid-19 giai đoạn cuối của Pfizer-BioNTech, sau khi họ đã nhận được liều vaccine thứ hai ít nhất sáu tháng.

Biểu trưng của Pfizer ở TP New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Những người tham gia sẽ được chọn ngẫu nhiên vào một trong ba nhóm: tiêm vaccine 20vPnC cộng với vaccine Covid-19 Pfizer-BioNTech tăng cường; vaccine 20vPnC cộng với giả dược; và vaccine Covid-19 Pfizer-BioNTech tăng cường cùng với giả dược.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla đã thông báo rằng, những người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 "có khả năng" cần liều thứ ba trong khoảng thời gian từ sáu đến 12 tháng sau khi họ được tiêm chủng đầy đủ. Công ty hiện đang thử nghiệm mũi tiêm nhắc lại thứ ba đối với những người được tiêm chủng đầy đủ.

Hơn nữa, vaccine ngừa Covid-19 trước đây được khuyến cáo sử dụng một mình. Nhưng dựa trên kinh nghiệm với các loại vaccine, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng, các mũi vaccine ngừa Covid-19 và các loại vaccine khác có thể được tiêm đồng thời hoặc trong cùng một ngày.

Vào tháng 12-2020, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp nhận xem xét ưu tiên đơn đăng ký giấy phép sinh học của Pfizer cho vaccine 20vPnC ở người lớn trên 18 tuổi và ấn định ngày đưa ra quyết định vào tháng 6 tới. Vào tháng 2 vừa qua, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng đã chấp nhận đơn xin cấp phép tiếp thị của Pfizer cho vaccine 20vPnC.

Theo HÙNG ANH (Báo Nhân Dân)