Phản ánh chậm xem xét giải quyết vụ việc

19/10/2021 - 05:10

 - Khiếu nại đến nhiều nơi, bà Lâm Thị Hoa (sinh năm 1966, ngụ tổ 1, ấp Ninh Thạnh, xã An Tức, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) cho biết, bà sang nhượng đất từ năm 2009, sau đó bị nhà nước thu hồi, không bồi thường giá trị, suốt 12 năm qua vẫn chưa được xem xét, giải quyết.

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, bà Lâm Thị Hoa cho biết, đầu năm 2009, ông Trang Quốc Bình (sinh năm 1954, ngụ ấp Ninh Lợi, xã An Tức) làm tờ thỏa thuận bán khoảng 1.500m2 đất, giá 4,5 triệu đồng, có 2 người làm chứng, điểm chỉ. Phần đất sang nhượng giáp lộ nông thôn, một phần nhỏ tiếp giáp đường nước tưới tiêu, liền kề với Công ty Tấn Tài. Gia đình bà mua mặt đất ruộng, thuê xe đổ 90m3 đất xây dựng quán tạp hóa, trồng khoảng 100 bụi chuối, trên 200 cây bạch đàn.

Đến năm 2011, địa phương nới rộng lộ, đề nghị bà tháo dỡ quán, rồi cưỡng chế do bà không chấp hành. “Khoảng 1.500m2 đất tôi sang nhượng hợp pháp, làm nơi buôn bán nuôi sống gia đình. Chúng tôi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng nhà nước không đồng ý, giải thích do nằm trên hành lang lộ giới và mương thoát nước lũ. Khi nhà nước trưng dụng đất mở rộng đường, không bồi thường giá trị cùng với cây trồng trên đất là trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho gia đình tôi. Chúng tôi yêu cầu nhà nước bồi thường là đòi quyền lợi chính đáng, hợp pháp, nhưng khiếu nại đã 12 năm, đến nay vụ việc chưa được xem xét, giải quyết” - bà Lâm Thị Hoa cho biết.

Tìm hiểu sự việc cho thấy, khoảng 1.500m2 đất nói trên có nguồn gốc trong 12.672m2 (đất tiếp giáp ranh giới 2 xã Núi Tô - An Tức) của vợ chồng ông Chau Phươne (sinh năm 1957), bà Néang Nhôn (sinh năm 1960, ngụ ấp An Hòa, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn), trước đây sang nhượng cho vợ chồng ông Trang Quốc Bình. Trong đó, khoảng 1.500m2 đất tiếp giáp lộ nông thôn, có một phần giáp đường nước tưới tiêu mùa lũ, chưa được cấp GCNQSDĐ.

Tháng 2-2009, ông Bình làm giấy thỏa thuận (viết tay) sang nhượng lại cho gia đình bà Lâm Thị Hoa. Khi địa phương thu hồi đất, bà Hoa yêu cầu bồi thường đất, cây trồng. Địa phương tổ chức hòa giải nhưng không thành, do gia đình bà Hoa không đồng ý. Sau đó, bà khiếu nại đến các cơ quan huyện và tỉnh, được giải thích, hướng dẫn về địa phương xem xét, giải quyết.

Đại diện UBND xã An Tức cho biết, trước đây bà Lâm Thị Hoa sang nhượng đất của gia đình ông Bình, viết giấy tay. Diện tích đất tiếp giáp lộ nông thôn, đường thoát nước mùa mưa, thuộc phạm vi do nhà nước quản lý, trước đây đã bồi thường cho người khác. Qua khiếu nại, địa phương mời các hộ trong cuộc, người có liên quan đến làm việc, tổ chức hòa giải nhưng kết quả không thành. Phía ông Bình đồng ý trả lại tiền bán đất trước đây, bồi thường nhưng bà Hoa không chịu nhận.

Cơ quan chuyên môn huyện đã trả lời, xem xét giải quyết vụ việc nhưng bà Hoa không đồng ý. UBND xã An Tức giải thích, hướng dẫn trình tự khiếu nại nhưng bà Hoa vẫn làm đơn khiếu nại lên cấp trên. Địa phương đã vận động, đề nghị bà chấp thuận cách giải quyết như thời gian qua, hoặc đưa ra đề xuất phù hợp, đúng quy định, nhưng đương sự chưa hợp tác.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, về việc bồi thường khi thu hồi đất thuộc quy hoạch lộ giới, Luật Đất đai quy định: Hộ gia đình, cá nhân có GCNQSDĐ; giấy chứng nhận sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, hoặc có đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng chưa được cấp giấy thì khi nhà nước thu hồi đất (vì các mục đích, như: quốc phòng - an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng) vẫn được bồi thường. Khi nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản cũng sẽ được bồi thường. Tuy nhiên, đối với phần đất do nhà nước quản lý, người có đất bị thu hồi sẽ không được bồi thường. Tuy nhiên, tùy vào hoàn cảnh, điều kiện cho phép có thể được nhà nước hỗ trợ.

N.R