Phân biệt giữa mẩn đỏ thông thường và ung thư da

27/11/2023 - 14:27

Ung thư da thường dẫn tới các vết đổi màu trên da có xu hướng lớn dần, loét, chảy máu, đau khi chạm vào.

Ung thư da gồm ung thư hắc tố da và không hắc tố (ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy). 

Ung thư hắc tố da (Melanoma) là ung thư da nguy hiểm nhất vì có nguy cơ lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Các khối u trông giống nốt ruồi thông thường nhưng có thêm các biểu hiện sau: 

Không đối xứng: Hầu hết các khối u ác tính đều có hình dạng không đồng đều 

Đường viền: Các cạnh của khối u lởm chởm

Màu sắc: Thường có nhiều hơn một màu (màu nâu trộn với màu đen, đỏ, hồng, trắng hoặc xanh)

Đường kính: Có xu hướng hơn 6mm

Phát triển: Theo thời gian, các nốt ruồi thường thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc. 

Nếu các vết phát ban kéo dài, đổi màu, chảy máu, bạn nên theo dõi sát, đề phòng nguy cơ ung thư. Ảnh minh họa: Cottonique

Ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy bắt đầu ở lớp trên cùng của da.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy các loại ung thư không hắc tố da đang gây ra nhiều ca tử vong hơn trên toàn thế giới vì số lượng ca mắc lớn hơn. Giáo sư người Pháp Thierry Passeron cho biết: “Năm 2020, 78% số ca ung thư da là loại không hắc tố dẫn đến hơn 63.700 ca tử vong. Trong khi đó, ung thư hắc tố da khiến 57.000 người tử vong”. 

Theo The Sun, vết loét, mảng sẫm màu, ngứa, đóng vảy và chảy máu là những dấu hiệu nhận biết một người có thể đang bị ung thư da. Nhưng đôi khi, triệu chứng xuất hiện lành tính hơn.

Trên thực tế, bạn có thể nhầm lẫn ung thư biểu mô vảy hoặc ung thư biểu mô đáy với vết phát ban. 

Tiến sĩ Jeffrey Hsu, bác sĩ da liễu có trụ sở tại Illinois (Mỹ), nói với Insider về một bệnh nhân nhận thấy da khô kéo dài, phát ban và có một vài đốm trên ngực. Sinh thiết cho thấy các đốm đó là ung thư biểu mô tế bào vảy.

Cách phân biệt ung thư da với vết phát ban

Tiến sĩ Derrick Phillips, người phát ngôn của Tổ chức Da liễu Anh, giải thích, ung thư biểu mô tế bào đáy phát sinh do tiếp xúc với tia UV có hại từ mặt trời. Triệu chứng là những khối u nhỏ, màu đỏ trên da. “Theo thời gian chúng sẽ loét và bắt đầu chảy máu”, ông tiếp tục.

Vị tiến sĩ cho biết dạng ung thư da phổ biến này có thể được chữa khỏi bằng phẫu thuật da và "việc phát hiện sớm thường sẽ để lại vết sẹo nhỏ hơn". 

Tổ chức Da liễu Anh cho biết thêm một số trường hợp ung thư biểu mô tế bào đáy có thể xuất hiện vết màu đỏ có vảy trên da. Hầu hết đều không đau nhưng có thể ngứa hoặc bắt đầu chảy máu nếu người bệnh chạm phải vật gì đó.

Ung thư biểu mô tế bào vảy cũng có thể bộc lộ các biểu hiện khác nhau. Hầu hết đóng vảy, thô ráp và bắt đầu ở lớp ngoài của da. Tiềm ẩn một vết loét dễ chảy máu bên dưới lớp vảy. Vết loét có thể đau và mềm.

Nhóm nguy cơ 

Theo Tổ chức Da liễu Anh, ung thư biểu mô tế bào đáy chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn có làn da trắng và dễ cháy nắng. Những người sống ở vùng nhiều nắng hoặc dành nhiều thời gian ngoài trời có nguy cơ cao hơn. 

Tắm nắng hoặc sử dụng giường phơi nắng thường xuyên cũng là mối đe dọa tiềm ẩn. 

Những người có hệ miễn dịch suy giảm do điều trị y tế hoặc bệnh tật và được cấy ghép nội tạng dễ bị ung thư biểu mô tế bào vảy hơn.

Theo Vietnamnet