Phấn đấu hoàn thành thêm 3.000km cao tốc đến năm 2025

14/06/2024 - 11:43

 - Sáng 14/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tuyến. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo). Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy chủ trì hội nghị tại điểm cầu An Giang.

Hội nghị tại điểm cầu An Giang

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Trung ương đặt chỉ tiêu đến 2025, hoàn thành, đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc, đến năm 2030 hoàn thành 5.000km cao tốc. Trên thực tế, giao thông đi đến đâu đều tạo ra giá trị mới đến đó. Giao thông thuận lợi giúp giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển.

Thủ tướng biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã khắc phục được những vướng mắc chỉ ra tại Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, cung ứng vật liệu xây dựng, thi công “3 ca, 4 kíp”, làm xuyên lễ, xuyên Tết, đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành huy động được nguồn vốn trong nước gần 2 tỷ USD, các hạng mục đạt tiến độ; tiến độ triển khai tại các địa phương: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, các tỉnh Hưng Yên, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hà Giang, Đồng Tháp bám sát yêu cầu.

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương chưa đạt tiến độ theo yêu cầu, do còn vướng mặt bằng thi công và nguồn vật liệu đắp nền. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trong quan tâm, theo dõi, hỗ trợ tiến độ các công trình trọng điểm. Các địa phương có mỏ cát tập trung đánh giá, thực hiện nhanh thủ tục để khai thác vật liệu xây dựng, đáp ứng yêu cầu thi công cao tốc, đặc biệt là cao tốc trục ngang, trục dọc ở ĐBSCL; lưu ý phân tích, đánh giá khách quan, trung thực việc sử dụng cát biển có ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân hay không.

Thủ tướng yêu cầu sau mỗi phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải phải giải quyết được vấn đề tốt hơn, “bàn làm chứ không bàn lùi”, vì sự hùng cường, thịnh vượng của quốc gia, ấm no, hạnh phúc của Nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; xử lý nghiêm việc thông thầu, bán thầu, mua bán trái phép vật liệu xây dựng, nhất là cát sỏi vùng ĐBSCL. Các địa phương thiếu cát phải chủ động làm việc với các tỉnh có nguồn cung để giải quyết nhu cầu, không trông chờ, ỷ lại; đảm bảo chất lượng công trình, vệ sinh môi trường, cảnh quan sạch, đẹp.

Đến nay, cả nước đã xây dựng được khoảng 2.000km đường bộ cao tốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua, tạo sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, đơn vị, địa phương đến cuối năm 2025, phải hoàn thành thêm 1.000km để đạt 3.000km đường bộ cao tốc, làm tiền đề để đến năm 2030, cả nước đạt 5.000km đường bộ cao tốc. Thủ tướng phát động phong trào thi đua 500 ngày hoàn thành 1.000km đường cao tốc đến 31/12/2025. Nhiệm vụ này đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tạo đột phá cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 (đến cuối nhiệm kỳ đạt 3.000km đường bộ cao tốc, trong khi đầu nhiệm kỳ chỉ đạt 900km).

Trao đổi tại hội nghị, các nhà thầu thi công cho rằng, bên cạnh tháo gỡ khó khăn, đáp ứng yêu cầu về nguồn vật liệu cát san lấp, từ nay đến cuối năm 2024, đầu năm 2025, các cụm công trình giao thông miền Đông, miền Tây Nam Bộ có nhu cầu rất lớn về nguồn vật liệu đá xây dựng, khả năng thiếu nguồn cung. Do vậy, các nhà thầu đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp các tỉnh: Kiên Giang, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác gia hạn giấy phép, nâng công suất khai thác các mỏ hiện có và tạo điều kiện khai thác các mỏ đá mới, đáp ứng nhu cầu các công trình cao tốc và công trình giao thông trọng điểm.

NGÔ CHUẨN