Phát động cuộc thi sáng tạo ca dao, tục ngữ thúc đẩy bình đẳng giới

23/04/2021 - 14:45

Ca dao, tục ngữ là chất liệu phong phú, có nhiều tiềm năng để sáng tạo, được kỳ vọng sẽ góp phần đưa đến các thông điệp cập nhật, phù hợp hơn về bình đẳng giới trong cuộc sống hiện đại.

(Ảnh: Ơ kìa Hà Nội)

“Phủ xanh ca dao tục ngữ” là một cuộc thi phi lợi nhuận, hoạt động mở đầu cho dự án “In ca dao we trust” (tạm dịch: Chúng tôi tin vào ca dao) của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và không gian sáng tạo Ơ kìa Hà Nội.

Cả cuộc thi và dự án nói trên hướng đến sử dụng chất liệu ca dao, tục ngữ Việt Nam để thay đổi các định kiến giới, lan truyền thông điệp về bình đẳng giới.

Cuộc thi "Phủ xanh ca dao tục ngữ" hiện đã mở trực tuyến và bắt đầu nhận bài tham dự từ tối ngày 22/4 đến hết ngày 6/5/2021. Dự án của nữ đạo diễn có sự hỗ trợ của từ nhà xuất bản Kim Đồng, dự án Wise (Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh của Australia), Cơ quan Phát triển quốc tế Australia...

Đại diện ban tổ chức “Phủ xanh ca dao tục ngữ” cho biết cách thức tham gia cuộc thi chỉ đơn giản là đưa ra sáng tạo, thay đổi từ ngữ, cấu trúc câu hoặc mượn hình ảnh có trong ca dao, tục ngữ để tạo ra những sáng tác mới, truyền tải thông điệp về bình đẳng giới rồi chia sẻ lên mạng xã hội.

Ở vị trí ban tổ chức, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp mong muốn cuộc thi góp phần xóa bỏ những định kiến và khuôn mẫu trong mọi giới, chứ không chỉ riêng hai giới nam và nữ.

Sau thời gian nhận bài thi (từ 22/4 đến 6/5), cuộc thi sẽ tặng quà cho toàn bộ người tham gia và công bố 15 người được chọn để tham gia "Art tour" (tạm dịch: Tour du lịch nghệ thuật) với nhiều cuộc giao lưu, trao đổi với các chuyên gia, nghệ nhân tại Hà Nội trong nhiều lĩnh vực liên quan. Những cái tên xứng đáng nhất sẽ có cơ hội tham gia vào hai cuộc thi tiếp theo là sáng tác tranh cổ động và làm phim ngắn.

Theo MINH ANH (Vietnamplus)