Phát hiện 150 hộp sọ người bị nhổ mất răng niên đại 1.000 năm trong hang

03/05/2022 - 09:26

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia, nhiều khả năng đây là các nạn nhân của nghi lễ hiến tế cổ xưa.

Năm 2012, khoảng 150 hộp sọ người được tìm thấy trong một hang động ở Chiapas, Mexico. Ban đầu, cảnh sát địa phương cho rằng đây là hiện trường của một vụ án mạng. Những hộp sọ được tìm thấy tại khu vực vốn nổi tiếng về bạo lực và nạn buôn người. Nhưng sau quá trình điều tra, các chuyên gia khẳng định những nạn nhân này không phải mới qua đời.

Trong bản báo cáo mới nhất hôm 30/4 cho hay, những hộp sọ này có từ thời tiền Tây Ban Nha, vào khoảng giai đoạn từ năm 900 đến 1200 sau Công nguyên. Rất có thể, đây là các nạn nhân của nghi lễ hiến tế cổ xưa.


Hàng trăm hộp sọ người bị mất răng được tìm thấy trong hang động tại Mexico (Ảnh: Live).

Kể từ thời điểm phát hiện, những bộ hài cốt được đưa ra khỏi hang động, tới thủ phủ Tuxtla Gutiérrez của bang. Tại đây, phía cảnh sát và Viện lịch sử Nhân chủng học Quốc gia (INAH) bắt đầu phối hợp điều tra. Nhiều dấu hiệu ban đầu cho thấy những người chết từ thời kỳ tiền Tây Ban Nha.

Sau quá trình phân tích, nhóm chuyên gia đã xác định những hộp sọ người có niên đại khoảng 1.100 năm, chủ yếu là phụ nữ trưởng thành. Bên cạnh đó có hài cốt của 3 trẻ sơ sinh. Nhưng đáng chú ý ở chỗ, toàn bộ các hộp sọ đều bị nhổ hết răng.

Javier Montes de Paz, một nhà nhân chủng học đến từ INAH tham gia quá trình xác định niên đại hài cốt, cho biết một "tzompantli" hay "bàn thờ đầu lâu" từng tồn tại trong hang động. Phần hài cốt trong hang hầu hết là hộp sọ hay mảnh vỡ của hộp sọ. Không có bộ xương hoàn chỉnh nào còn sót lại tại đây.

Các chuyên gia giải thích, "tzompantli" là giá đỡ bằng gỗ mà người Aztec và các nền văn hóa khác tại khu vực trung bộ châu Mỹ cổ đại dùng để trưng bày các hộp sọ của những nạn nhân được hiến tế. Theo học giả Juanita Garciagodoy đến từ Đại học Macalesteresota, đầu của nạn nhân bị đâm xuyên qua thái dương, rồi đặt lên cọc. Nhóm nghiên cứu tìm thấy dấu vết của những cọc gỗ bên cạnh các hộp sọ. Qua đó cung cấp thêm bằng chứng về sự tồn tại của "bàn thờ đầu lâu".

Trên thực tế, đây không phải lần đầu "bàn thờ đầu lâu" được phát hiện ở Chiapas. Vào những năm 1980, người ta đã phát hiện thấy 124 hộp sọ người đều bị mất răng trong hang động Banquetas.

Tương tự, năm 1993, trong quá trình khám phá hang Devil's Tapesco, người ta tìm thấy 5 hộp sọ đặt trên khung gỗ. Nhà nhân chủng học Montes de Paz đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục khai quật các điểm khảo cổ ở khu vực này, đồng thời khuyến cáo bất cứ cá nhân nào thấy hiện tượng tương tự hãy liên hệ với chính quyền địa phương.

Theo Dân trí