Phát hiện bầu trời đầy hơi nước ở thế giới ngoài Trái Đất, liệu có sự sống?

19/10/2021 - 19:00

Thêm một tín hiệu đáng mừng về "mặt trăng sự sống" Europa vừa được các nhà khoa học xác định.

Phân tích dữ liệu từ Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA, nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi tiến sĩ Lorenz Roth từ Viện Công nghệ Hoàng gia KTH (Thụy Điển), cho biết những quan sát mới về hơi nước ở mặt trăng Ganymede và mặt trăng Europa của Sao Mộc đã giúp hiểu thêm về bầu khí quyển của các mặt trăng băng giá này.

Sao Mộc và Europa đầy hơi nước - Ảnh: NASA / ESA / Hubble / J. da Silva

Đối tượng được hướng đến lần này là Europa, một mặt trăng có cảnh quan rất giống Trái Đất và nhiều yếu tố phù hợp cho sự sống. Theo Sci-News, việc phát hiện ra lượng hơi nước dồi dào và ổn định trên Europa là điều đáng ngạc nhiên vì nhiệt độ ở nơi đây quá thấp.

Trước đó, NASA từng tuyên bố về việc phát hiện ra hơi nước, nhưng mới chỉ là dạng hơi nước tạm thời thông qua các luồng tia phun lên từ đại dương ngầm bên dưới bề mặt đa phần là băng giá của Europa. Dạng hơi nước này qua quan sát của Hubble sẽ thể hiện thành những đốm màu không đồng nhất, thoáng qua trong khí quyển.

Tuy nhiên phân tích mới, dựa trên dữ liệu quan sát cực tím những năm 1999, 2012, 2014 và 2015, khi mặt trăng ở các vị trí quỹ đạo khác nhau đã giúp các nhà khoa học nhận thấy dấu hiệu hơi nước lan rộng ở nhiều khu vực của Europa, cho thấy đó phải là dạng hơi nước tồn tại thường xuyên trong khí quyển.

Tàu Juno của NASA từng bay trên mặt trăng sự sống này - Ảnh: NASA

Điều đó có nghĩa, thêm một điểm giống Trái Đất được ghi lại cho "mặt trăng sự sống": oxy tinh khiết hiện diện ở khắp mọi nơi trong khí quyển.

Theo các tác giả, đó sẽ là định hướng tuyệt vời cho kế hoạch tiếp cận Europa sắp tới của NASA và có thể là nhiều cơ quan vũ trụ khác. Từ lâu, NASA đã cho rằng mặt trăng này giống như một Trái Đất thứ 2 và có khả năng cao sở hữu sự sống ngoài hành tinh. Dù lạnh giá ở bề mặt nhưng Europa có thể có những đại dương ngầm ấm áp nhờ tương tác thủy triều mạnh mẽ với Sao Mộc và giữa 4 mặt trăng khổng lồ với nhau: Europa, Ganymede, Io và Calisto.

Theo Người lao động