Phát hiện bí mật dưới đáy đại dương, thợ lặn phải giấu kín suốt 15 năm

15/06/2022 - 14:40

Hai người thợ lặn đã tìm thấy điều đáng kinh ngạc trong chuyến đi nhiều năm trước nhưng phải giữ kín bí mật trong suốt 15 năm qua.

Lincoln và Julian Barwell, hai anh em là thợ lặn đã tìm thấy xác con tàu HMS Gloucester, bị chìm khi chở theo người trở thành Vua James II trong chuyến đi biển nhiều năm trước.

Tuy nhiên, Lincoln và Julian Barwell đã phải giữ kín bí mật này trong suốt 15 năm qua và chỉ được tiết lộ gần đây.

Hai thợ lặn Lincoln và Julian Barwell tìm thấy bí mật dưới đáy biển

Hai anh em đã mất khoảng 4 năm để tìm kiếm xác con tàu với sự giúp đỡ định hướng từ người cha qua cố Michael và một thợ lặn của hải quân hoàng gia Anh có tên là James Little.

Vào thời điểm hai thợ lặn phát hiện vị trí xác con tàu, vị trí của nó là một bí mật không được tiết lộ với ai. Nguyên nhân là do các thợ lặn và chuyên gia cần nhiều thời gian để xác định danh tính chính xác của con tàu. Hơn nữa, đó là một địa điểm đang bị đe dọa cần được bảo vệ trong vùng biển quốc tế.

"Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều chuyến đi, nhiều lần lặn biển nhưng thứ tìm thấy chỉ là cát. Khi có manh mối đầu tiên, chúng tôi đã lặn đi lặn lại 4 lần để xác định chính xác đó là xác con tàu bị đắm. Cảnh tượng những khẩu pháo lớn nằm trên cát, xác con tàu nằm đó thực sự rất ấn tượng", Lincoln giải thích.

Claire Jowitt, một chuyên gia lịch sử hàng hải tại Đại học East Anglia cho biết đây là phát hiện quan trọng nhất kể từ khi xác tàu chiến Tudor Mary Rose tìm thấy vào năm 1982. Khám phá hứa hẹn sẽ thay đổi cơ bản hiểu biết về lịch sử xã hội, hàng hải và chính trị thế kỷ 17.

Bức tranh về tàu Gloucester ngoài khơi Yarmouth

HMS Gloucester từng là một con tàu của Anh, có trang bị 50 nòng pháo, được chế tạo trong những năm 1650, từng tham gia nhiều trận chiến.

Con tàu bị đắm khi thực hiện hành trình đến Edinburgh vào năm 1682 vì mắc kẹt vào một bãi cát. Khoảng 130 đến 250 người thiệt mạng trong vụ đắm tàu.

Đáng chú ý vào thời điểm xảy ra tai nạn, James Stuart là Công tước xứ York, người chuẩn bị trở thành Vua James II cũng có mặt trên tàu. Ông đang trong hành trình đến Edinburgh để đón người vợ đang mang thai.

Tai nạn xảy ra sau cuộc tranh cãi giữa James Stuart và hoa tiêu của con tàu về việc điều hướng. Con tàu bị chìm sau khoảng 1 giờ.

May mắn khi James Stuart vẫn sống sót. Ông trở thành Vua James II trị vì nước Anh và Ireland. Hoa tiêu James Ayres điều khiển con tàu phải chịu mọi lỗi lầm, ông bị tòa kết án và bỏ tù.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)