Phát hiện dấu tích của khủng long nhỏ thuộc dòng phiến sừng ở Argentina

13/08/2022 - 19:28

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra những mảnh xương hóa thạch còn lại của loài khủng long nhỏ thuộc dòng khủng long phiến sừng ở phía nam Argentina, được cho là sống cách đây khoảng 100 triệu năm.

Các nhà khoa học tại hiện trường khai quật. (Ảnh: Reuters)

Phát hiện mới này của các nhà khảo cổ học được công bố vào ngày 12/8.

Các nhà khoa học cho biết, đây là những dấu tích của loài khủng long chưa từng được biết đến trước đây, đứng thẳng được, di chuyển bằng hai chân và sinh sống ở trong các khu vực có độ ẩm cao.

Loài khủng long này thuộc kỷ phấn trắng, được đặt tên là Jakapil kaniukura, có lớp sừng phiến chạy dài theo chiều dọc thân từ cổ xuống tới đuôi. Ước tính con khủng long này dài khoảng 1,5m, nặng chỉ khoảng từ 4 đến 7kg, tương đương với trọng lượng của một con mèo nhà cỡ trung bình.

Trưởng nhóm cổ sinh vật học Sebastian Apesteguia và các đồng nghiệp của ông đã tìm thấy một phần bộ xương của Jakapil cùng với 15 mảnh răng có hình dạng giống chiếc lá, tương tự như răng kỳ nhông.

Những dấu tích hóa thạch của con khủng long này được phát hiện trong gần 10 năm nay gần một con đập tại Patagonia, thuộc khu cổ sinh vật La Buitrera, tỉnh Rio Negro. Các nhà khoa học đã mô tả loài khủng long này trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Các nhà khoa học cho biết Jakapil đánh dấu phát hiện về cá thể đầu tiên của loài này từ kỷ Phấn trắng tại khu vực Nam Mỹ. Đây là một phần của nhóm khủng long bao gồm cả những loài tương tự như loài phiến sừng, được biết đến với hàng vây dọc lưng và đuôi như chiếc chùy, và loài bọc giáp như Ankylosaurus.

Jakapil giống như dạng khởi đầu của thyreophoran (còn gọi là khủng long hông chim), sống ở thời kỳ sớm hơn nhiều, khiến người ta ngạc nhiên khi phát hiện nó ở kỷ Phấn trắng. Nhà khoa học Sebastian Apesteguia cho biết, chưa bao giờ phát hiện dấu tích của bất kỳ cá thể nào tương tự ở khu vực nam bán cầu.

Theo Báo Nhân Dân