Phát hiện kho báu tiền vàng và đồ trang sức đá quý trong con tàu đắm 366 năm tuổi

16/08/2022 - 08:16

Xác con tàu đắm 366 năm tuổi ở Bahamas chứa kho báu nhiều tiền vàng, đồ trang sức đá quý.

Nhóm nghiên cứu gồm nhiều chuyên gia, nhà khảo cổ học, thợ lặn đã phát hiện ra kho báu gồm tiền vàng, đá quý và đồ trang sức bên trong con tàu đắm 366 năm tuổi ở Tây Ban Nha. Một kho dự trữ gồm nhiều tiền vàng, bạc, ngọc lục bảo, thạch anh tím, thanh bạc nặng khoảng 34 kg.

Phát hiện kho báu tiền vàng và đồ trang sức đá quý trong con tàu đắm 366 năm tuổi

Để bảo tồn phần còn lại của con tàu, hàng hoá quý giá bên trong, nhóm các nhà nghiên cứu, nhà khảo cổ học đã làm việc tìm cách trục vớt xác con tàu đắm nằm ở Đại Tây Dương, cách bờ biển Bahamas khoảng 70 km.

Carl Allen, người sáng lập Allen Exploration, tổ chức chuyên tìm kiếm những con tàu đắm lịch sử, tham gia vào dự án này cho biết: "Con tàu mang tính biểu tượng trong lịch sử hàng hải của Bahamas nhưng nhiều dữ liệu đã bị mất một cách đáng tiếc".

Con tàu đắm mới phát hiện có tên Nuestra Señora de las Maravillas, có sức chứa khoảng 808 tấn, gặp tai nạn khi đang thực hiện chuyến hành trình từ Tây Ban Nha sang Colombia vào năm 1655.

Hình vẽ của một nghệ sĩ về con tàu Señora de las Maravillas

Chai rượu thủy tinh là một trong những vật dụng hàng ngày thủy thủ trên tàu sử dụng.

Vì mắc lỗi điều hướng, con tàu đã va chạm với một tàu khác trong hạm đội Tây Ban Nha. Điều này khiến cho con tàu mắc cạn trên rạn san hô, 600 người trong số 650 người có mặt trên tàu thiệt mạng. Sau hơn 3 thế kỷ, xác tàu nằm rải rác dưới đáy đại dương.

Con tàu chứa nhiều đồ quý, có giá trị, từng là mục tiêu của những kẻ cướp bóc. Theo Bảo tàng hàng hải Bahamas, phần lớn kho báu khoảng 3,5 triệu món hàng đã bị lục soát từ năm 1656 đến đầu những năm 1990.

Ngoài tiền vàng, đá quý, nhóm nghiên cứu phát hiện nhiều hiện vật đồ dùng cá nhân như chuôi kiếm bạc, một chiếc nhẫn ngọc trai, chai rượu và bốn mặt dây chuyền.

Allen và nhóm của ông đã tìm cách khôi phục một số vật dụng từ đống đổ nát, gồm cả những thứ cấu tạo nên con tàu còn sót lại như một tấm dằn bằng đá, các chốt sắt giữ thân tàu lại với nhau, một đai ốc ở cánh buồm, một công cụ điều hướng bằng đồng.

Nhiều đồ vật trục vớt sau vụ đắm tàu ​ trở thành một phần của bộ sưu tập trưng bày tại Bảo tàng Hàng hải Bahamas, mở cửa tại Freeport trong tháng 8.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)