Phát hiện xác gấu hang động cổ đại vẫn còn nguyên vẹn sau 39.000 nghìn năm

15/09/2020 - 09:19

Lần đầu tiên các nhà khoa học cho biết vừa có một phát hiện cực quý giá về xác loài gấu hang động đã tuyệt chủng được bảo tồn hoàn hảo với hàm răng, mũi vẫn còn nguyên vẹn sau 39.000 năm.


Xác gấu hang động vẫn còn nguyên mô mềm.

Theo báo cáo mới nhất, các nhà khoa học đã tìm thấy ít nhất một xác chết được bảo quản hoàn hảo của con gấu con hang động trên ở Yakutia. Các nhà khoa học hy vọng sẽ lấy được DNA của nó. Cho đến nay thực tế mới chỉ có xương của gấu hang động được phát hiện.

Một trong những chuyên gia hàng đầu của Nga chuyên nghiên cứu về các loài tuyệt chủng trong Kỷ Băng hà nhận định đây là phát hiện mới rất quan trọng.

“Đây là phát hiện đầu tiên và duy nhất thuộc loại này với một xác gấu nguyên vẹn với các mô mềm. Nó được bảo quản hoàn hảo, với tất cả các cơ quan nội tạng được giữ nguyên, kể cả mũi. Trước đây, chỉ có hộp sọ và xương được tìm thấy. Phát hiện này có tầm quan trọng lớn đối với toàn thế giới”, nhà khoa học Lena Grigorieva cho biết.

Phát hiện mới khiến các nhà khoa học rất phấn khích.

Xác gấu hang động cổ đại được tìm thấy bởi những người chăn nuôi tuần lộc trên đảo và những bộ hài cốt khác sẽ tiếp tục được phân tích bởi các nhà khoa học tại Đại học Liên bang Đông Bắc (NEFU) ở Yakutsk, nơi đi đầu trong nghiên cứu về loài voi ma mút và tê giác lông cừu đã tuyệt chủng.

Gấu hang động (Ursus spelaeus) là một loài hoặc phân loài thời tiền sử sống ở lục địa Á - Âu vào giữa và cuối kỷ Pleistocen và đã tuyệt chủng khoảng 15.000 năm trước.

Nhà nghiên cứu cao cấp Maxim Cheprasov từ phòng thí nghiệm Bảo tàng Mammoth ở Yakutsk cho biết: “Cần phải thực hiện phân tích carbon phóng xạ để xác định tuổi chính xác của con gấu. Một chương trình khoa học cho nghiên cứu toàn diện sẽ được chuẩn bị. Chúng tôi sẽ phải nghiên cứu xác của một con gấu bằng tất cả các phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại như di truyền phân tử, tế bào, vi sinh và những phương pháp khác”.

Ông nói cũng cho biết người tìm thấy đã chuyển giao quyền nghiên cứu cho các nhà khoa học của NEFU.

“Nghiên cứu sẽ được lên kế hoạch với quy mô lớn như trong nghiên cứu voi ma mút Malolyakhovsky nổi tiếng”, tiến sĩ Grigorieva, nhà nghiên cứu hàng đầu NEFU, nhấn mạnh.

Theo TRANG PHẠM (Dân trí)