Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm

14/12/2023 - 09:31

 - Những năm qua, chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh An Giang đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp nhiều lao động tại địa phương có điều kiện khởi nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Người dân đang làm thủ tục vay vốn NHCSXH

Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đã được Ngân hàng CSXH tỉnh An Giang triển khai từ năm 2003. Theo quy định hiện nay về chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, đối với các cơ sở sản xuất- kinh doanh, mức cho vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 1 lao động được tạo việc làm; đối với người lao động mức cho vay 100 triệu đồng/ lao động, với mức lãi suất là 7,92%/năm và thời hạn cho vay tối đa là 120 tháng; thời gian gia hạn nợ tối đa bằng thời hạn đã cho vay đối với các món vay từ 12 tháng trở xuống và tối đa không quá 1/2 thời hạn đã cho vay đối với các món vay trên 12 tháng. 

Đối tượng cho vay là cơ sở sản xuất- kinh doanh và người lao động có mục đích sản xuất- kinh doanh rõ ràng, có tiềm năng phát triển, hiệu quả kinh tế cao và có khả năng giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển ổn định kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, đóng góp vào các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Ngân hàng CSXH tỉnh An Giang đã phối hợp các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về những quy định mới để người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay. Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu vốn vay từ các địa phương, Ngân hàng CSXH tỉnh và Phòng giao dịch các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện linh hoạt các giải pháp cân đối vốn tín dụng được giao, đẩy nhanh việc thu hồi các khoản vay đến hạn để tổ chức giải ngân vốn đến các đối tượng lao động có đủ nhu cầu vay, nhất là thanh niên, phụ nữ khởi nghiệp có phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp.

 “Nguồn vốn đã góp phần thu hút, tạo việc làm ổn định, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, đẩy lùi tín dụng đen ở khu vực nông thôn, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn. Tín dụng chính sách xã hội được triển khai gắn với các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học công nghệ, phát triển chuỗi liên kết... đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định” – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh An Giang  Nguyễn Anh Tuấn, cho biết.

Doanh số cho vay lũy kế từ ngày 1/1 đến ngày 30/11/2023 của chương trình này là 417,19 tỷ đồng, với 7.681 lượt khách hàng được vay vốn, bình quân là 54,31 triệu đồng/khách hàng, giải quyết việc làm cho 7.681 lao động. Dư nợ đến nay đạt 834,79 tỷ đồng, với 19.841 khách hàng còn dư nợ.

Được vay vốn từ Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 60 triệu đồng, chị Trần Thị Màu (ngụ khóm Tây Huề 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) đã mở rộng cơ sở sản xuất xuồng. Vượt qua những ngày đầu khó khăn, cơ sở của chị đã từng bước có được bạn hàng thu mua xuồng, đầu ra ổn định. Ngoài sản xuất các loại xuồng mới, vợ chồng chị còn nhận sửa chữa các xuồng cũ của người dân để kiếm thêm thu nhập. “Có được số tiền vay vốn, tôi sẽ sửa lại chỗ làm, rồi mua thêm cây và một số dụng cụ cần thiết để tiếp duy trì và phát triển công việc truyền thống của gia đình”- chị Màu, chia sẻ.

Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh An Giang Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, để tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách, nhất là Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hiểu và tiếp cận nguồn vốn.

Cùng với đó, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát vốn vay, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, hoàn trả kịp thời nợ vay (gốc và lãi) đúng thời hạn quy định, không để phát sinh nợ quá hạn. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, đảm bảo nguồn vốn được triển khai kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng, an toàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

TRUNG HIẾU