Phát huy khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

20/11/2020 - 04:12

 - Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) 18-11) là dịp tập hợp các tầng lớp nhân dân, tôn vinh gương người tốt, việc tốt và phát động các phong trào thi đua yêu nước. Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để mỗi người dân gắn trách nhiệm của mình với cộng đồng, với sự phát triển địa phương. Qua đó, bà con nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, nhà nước, MTTQ các cấp, tạo được sự gắn kết máu thịt giữa Đảng, nhà nước với nhân dân.

Ấp Phú Thạnh (xã Phú Hữu, An Phú, An Giang) là ấp đầu tiên của tỉnh tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQVN (18-11-1930 _ 18-11-2020). Đến chung vui ngày hội cùng bà con nhân dân, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng đánh giá cao những kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ấp Phú Thạnh đạt được thời gian qua và khẳng định vai trò tập hợp các tầng lớp nhân dân của MTTQVN qua 90 năm lịch sử đã góp phần củng cố sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng nhau xây dựng, phát triển quê hương An Giang. Đồng thời, khẳng định Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hàng năm sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, để cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển…

Ông Nguyễn Tiếc Hùng mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng ấp Phú Thạnh ngày thêm khang trang, giàu đẹp, ngày càng có nhiều gia đình giữ vững danh hiệu văn hóa, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng trao quà tặng 10 hộ gia đình nghèo ở ấp Phú Thạnh (xã Phú Hữu, An Phú)

Suốt 90 năm qua, phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân tộc, MTTQVN đã tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các cuộc cách mạng của Đảng, nhà nước và nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích nhân dân. Cùng với đó, MTTQ các cấp không ngừng đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao hiệu quả công tác mặt trận. Phát huy tinh thần sáng tạo của nhân dân và phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động quỹ Vì người nghèo, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. 

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Công tác giám sát và phản biện xã hội ngày càng có trọng tâm, trọng điểm và từng bước mang lại hiệu quả  thiết thực, góp phần phát huy dân chủ, tạo đồng thuận trong nội bộ và nhân dân tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Kỷ niệm 90 năm truyền thống MTTQVN năm nay diễn ra trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách do dịch bệnh COVID-19. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong việc ứng phó dịch bệnh COVID-19 đã tạo sự đồng thuận và lan tỏa rộng khắp trong nhân dân, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của lãnh đạo Đảng và nhà nước, thông qua hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, kể cả kiều bào nước ngoài đã ủng hộ tiền và hiện vật với tổng giá trị trên 42 tỷ đồng. Qua đó, kịp thời hỗ trợ, động viên các đơn vị, cá nhân trực tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Đặc biệt, trước tình hình bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại miền Trung, người dân khắp mọi miền đất nước cùng hướng về miền Trung ruột thịt với tinh thần “nhường cơm, sẻ áo” bằng tình nghĩa đồng bào. Mỗi người làm việc cơ quan, công sở tự nguyện đóng góp ít nhất 1 ngày lương, mỗi người dân với tấm lòng của mình có thể sẻ chia các vật dụng cần thiết… thậm chí nhiều người tổ chức chuyến xe thiện nguyện chở gạo, nhu yếu phẩm để trao tận tay đồng bào…

Tinh thần yêu nước và “nghĩa đồng bào” của dân tộc Việt Nam luôn tỏa sáng, nhất là trong những lúc khó khăn nhất. Đặc biệt, kế thừa và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc chính là nhân tố cơ bản để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. An Giang tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy ý chí và nguyện vọng để nhân dân tích cực, đồng lòng cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

HỮU HUYNH