Phát huy tinh thần tự lực, tự cường của thanh niên

04/05/2023 - 06:25

 - Khởi nghiệp và chuyển đổi số là 2 nội dung lớn bên cạnh các vấn đề khác đã được lãnh đạo huyện Phú Tân chia sẻ, giải đáp thắc mắc của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại buổi đối thoại cấp huyện năm 2023, do Huyện đoàn phối hợp Phòng Nội vụ huyện Phú Tân tổ chức.

Thanh niên Phú Tân đối thoại với lãnh đạo huyện

Theo Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Tân Cao Phú Phây, diễn đàn tổ chức 1 lần/năm, có ý nghĩa để UBND huyện lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN trên con đường lập thân, lập nghiệp, khát vọng vươn lên làm chủ khoa học - công nghệ.

 90 ĐVTN tham dự đối thoại đã có rất nhiều câu hỏi về phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia thực hiện chuyển đổi số; chính sách vay vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động đối với thanh niên. Bên cạnh đó, thanh niên bày tỏ trăn trở về tình hình tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường; các vấn đề xoay quanh việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội: Zalo, Facebook, TikTok, YouTube…

Bàn về việc làm cho thanh niên hiện nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Tân cho biết, do là huyện thuần nông, số lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ngoài địa phương, tập trung tại các tỉnh, thành phố lớn, như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An…

Giải quyết việc làm cho thanh niên, thu hút thanh niên có trình độ về địa phương làm việc là trăn trở của huyện nhiều năm nay. Trong điều kiện còn khó khăn, huyện kỳ vọng vào các dự án lớn đang được đầu tư của tỉnh về khu công nghiệp, tuyến giao thông trọng điểm. Trong đó, địa bàn cù lao sẽ được thụ hưởng những lợi ích để mời gọi doanh nghiệp về đầu tư, giải quyết việc làm cho lao động hiệu quả hơn.

Nhấn mạnh thêm về chủ trương này, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu cho hay, huyện đang hướng đầu tư vào các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn, như: Phú Bình, Bình Thạnh Đông, Bắc Cái Tắc. Thời gian tới, các dự án này sẽ góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên nói riêng, người dân trên địa bàn nói chung.

Trước mắt, UBND huyện đã chỉ đạo cho ngành lao động - thương binh và xã hội tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối các đơn vị tuyển dụng trong và ngoài địa phương, kể cả xuất khẩu lao động. Trong những năm gần đây, công tác xuất khẩu lao động của huyện Phú Tân được đánh giá là “điểm sáng” của tỉnh, với nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài, có thu nhập cao, ổn định, đóng góp cho địa phương.

Trong câu chuyện khởi nghiệp của thanh niên hiện nay, ông Lê Nguyên Châu nhắn nhủ, cốt yếu là các bạn trẻ tìm ra mô hình, công việc phù hợp với bản thân, đảm bảo có thu nhập rồi mới tính đến mục tiêu trang trải cho gia đình, giúp đỡ xã hội, cộng đồng…

“Khởi nghiệp” không nên quan niệm theo tư duy “đao to búa lớn”, mà quan trọng nghề sẽ chọn phải phù hợp, vừa sức, triển vọng phát triển ở địa phương. Không chỉ lứa tuổi thanh niên, mà các em học sinh đang trên ghế nhà trường cũng cần được định hướng sớm về nghề nghiệp. Việc xác định hướng đi sẽ giúp các em đầu tư đúng khả năng, sở trường và bước vào thị trường lao động hiệu quả hơn. “Chính quyền địa phương luôn quan tâm, hỗ trợ thanh niên trong hành trình khởi nghiệp về vốn, tư vấn, giải quyết việc làm. Phần còn lại là sự tự lực, tự cường nơi các bạn trẻ để phát huy tối đa khả năng của mình” - Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu nhấn mạnh.

Đối với chuyển đổi số, đây là chủ trương lớn của Đảng, nhà nước, ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống, mà thanh niên là lực lượng tiên phong thực hiện. Cùng với đó, ĐVTN tham gia vận động, hướng dẫn người dân, góp phần thực hiện tốt Đề án 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

 Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh cho biết, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã và đang “tỏa” lực lượng đến các ấp để hướng dẫn người dân đăng ký truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh, cài đặt, đăng ký và sử dụng các ứng dụng VNeID, AnGiang Smart…

Không chỉ tại buổi đối thoại cấp huyện được tổ chức thường niên, ông Lê Nguyên Châu khuyến khích ĐVTN khi có những tâm tư, nhu cầu bức thiết đều có thể trao đổi, trình bày bất cứ lúc nào đến lãnh đạo huyện. Các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức đối thoại với thanh niên ở địa phương, sẽ là diễn đàn cụ thể hơn cho các bạn trẻ bày tỏ, chia sẻ những mong muốn về học tập, lập nghiệp, tìm kiếm việc làm, tiếp cận các cơ hội phát triển...

Đặc biệt, các địa phương cần chọn nội dung thiết thực, cụ thể, đảm bảo có chất lượng. Mọi vấn đề phát sinh trong xã hội đều cần đến vai trò của thanh niên. Sự tiên phong của tuổi trẻ sẽ tạo tác động lớn đến cộng đồng và góp sức tuyên truyền, vận động người dân chuyển biến mạnh mẽ.

Qua buổi gặp gỡ, Huyện đoàn Phú Tân kêu gọi ĐVTN trên địa bàn ra sức thi đua học tập, lao động, công tác, lập nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Tân lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

MỸ HẠNH