Phát huy tinh thần vì cộng đồng

05/08/2020 - 06:53

 - Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, không quản ngại khó khăn, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở các địa phương đã tích cực tham gia nhiều hoạt động trên mọi lĩnh vực.

Tạo điều kiện cho thanh niên cống hiến

Từ năm 2019, Xã đoàn Nhơn Hưng (Tịnh Biên, An Giang) phối hợp UBMTTQ xã tổ chức thực hiện và duy trì mô hình: “Hạt ngọc ấm lòng”, mỗi tháng gửi tặng 10kg gạo cho các cụ già neo đơn trên địa bàn. Trước đó, năm 2018, Xã đoàn triển khai mô hình “Hủ gạo tình thương” do ĐVTN trên địa bàn đóng góp hàng tháng tặng cho các học sinh nghèo, thanh niên khuyết tật, mỗi phần gồm 10kg gạo.

Bí thư Xã đoàn Nhơn Hưng Lê Thị Kim Sa cho biết, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) vừa rồi, Xã đoàn kết hợp Chi đoàn PC10 Công an tỉnh, Đoàn Trường THPT Tịnh Biên và Liên đội Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc thăm hỏi, tặng quà 6 gia đình chính sách ở địa phương.

Dịp hè năm nay, Xã đoàn Nhơn Hưng tập trung cho xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn bằng các hoạt động: thắp sáng đường nông thôn bằng hệ thống đèn năng lượng mặt trời; trồng cột cờ đúng quy cách; trồng cây xanh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp ở các tuyến đường.

Bằng sức trẻ, đoàn viên và thanh niên ở các địa phương đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng  

Theo chị Sa, hè là khoảng thời gian tập trung cho các công tác thiếu nhi như: phổ cập bơi, tổ chức sân chơi, tặng quà cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ Xã đoàn và bảo lãnh vay tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho 1 thanh niên ở địa phương phát triển mô hình kinh doanh, cải thiện thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

“Xã đoàn luôn cố gắng sáng tạo ra nhiều mô hình thiết thực để ĐVTN có thể cống hiến bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, biết quan tâm, giúp đỡ những người yếu thế hơn mình. Đặc biệt là các em thiếu nhi, các bạn đoàn viên bị khuyết tật, người già neo đơn. Đây là tinh thần tương thân, tương ái mà những người trẻ cần phải thực hiện” - chị Sa chia sẻ.

Thiết thực, hiệu quả

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các phong trào của Đoàn đã tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội, vừa tạo môi trường thực tiễn rộng lớn, phong phú, thiết thực để giáo dục, rèn luyện thanh niên. Mỗi năm, cứ đến gần kỳ thi THPT quốc gia, Xã đoàn Thới Sơn (Tịnh Biên) triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” ngay tại địa bàn xã. Theo Bí thư Xã đoàn Thới Sơn Cao Thị Mộng Điềm, tuổi trẻ biết giúp đỡ cho người khác chính là tạo được niềm vui cho chính bản thân mình và thắp sáng được niềm tin yêu cho cuộc đời này.

Bằng việc đi vận động các nhà hảo tâm, Xã đoàn Thới Sơn đã đến tận nhà trao tặng kinh phí cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em chuyên tâm ôn luyện, hoàn thành ước mơ mở ra cánh cửa giảng đường đại học. “Mỗi phần quà gồm 200.000 đồng, trong đó còn gói ghém cả tấm lòng của mọi người đối với các em, là động lực giúp các em có thêm tự tin vượt qua kỳ thi sắp tới” - chị Mộng Điềm thông tin.

Trước đó, Xã đoàn Thới Sơn phối hợp Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức phát quà và sữa cho 50 em thiếu nhi trên địa bàn, mỗi suất quà gồm: sữa, dụng cụ học tập và 200.000 đồng tiền mặt. Bên cạnh đó, còn trao tặng 30 phần quà cho 30 hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mỗi hộ 500.000 đồng, với tổng kinh phí 30 triệu đồng. Sắp tới, Xã đoàn tổ chức  ra quân diệt lăng quăng, đổ bê-tông sân trường, phát quà cho thanh niên khuyết tật. Ngoài ra, còn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về Luật Trẻ em, phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ trong mùa hè...

“Đây đều là những công trình, phần việc Xã đoàn thường xuyên tổ chức, vừa phát huy khả năng sáng tạo của các bạn ĐVTN, vừa tạo được sân chơi cho các em thiếu nhi trong hè” - chị Mộng Điềm giải thích.

Thông qua các phong trào, hoạt động thiết thực, ngày càng khẳng định vai trò tổ chức Đoàn từ cơ sở đã góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây là dịp để thanh niên thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng, cùng nhau xây dựng lối sống cao đẹp, lành mạnh của tuổi trẻ.

ÁNH NGUYÊN