Phát huy truyền thống văn hóa, vẻ đẹp vùng đất, con người An Giang

10/10/2022 - 07:07

 - An Giang là tỉnh giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, đa dân tộc, đa tôn giáo. Từ đó, đã hình thành những giá trị văn hóa phong phú, với nhiều lễ hội dân gian, các làng nghề truyền thống và nhiều công trình kiến trúc độc đáo. Tính đa dạng về văn hóa là một trong những thế mạnh của hệ giá trị sinh thái nhân văn, tạo nên nét đẹp rất riêng của nền văn hóa địa phương và của từng dân tộc tại An Giang.

Đảng ta xác định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước; xác định phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội là một định hướng căn bản của quá trình xây dựng CNXH ở Việt Nam, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta”.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, nói đến văn hóa là nói đến những gì tinh hoa, tinh túy nhất, được chưng cất, kết tinh, hun đúc thành những giá trị tốt đẹp, cao thượng, đặc sắc nhất, rất nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình, tiến bộ (một con người có văn hóa, một gia đình có văn hóa, một dân tộc có văn hóa; lối sống văn hóa, nếp sống văn hóa, cách ứng xử có văn hóa...).

Theo Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, tỉnh luôn xác định văn hóa là nền tảng tinh thần, là động lực, mục tiêu của phát triển; phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định biên giới. Những năm qua, An Giang đã tích cực triển khai quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực văn hóa - văn nghệ, đồng thời thực hiện một số giải pháp bảo tồn và phát huy thế mạnh, đặc trưng văn hóa An Giang. Tỉnh còn chú trọng khai thác, phát huy nhân tố con người trong phát triển văn hóa, xem đây là nguồn lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Cùng với những đức tính cao đẹp của dân tộc ta, người dân An Giang với lòng nhân ái, trọng đạo nghĩa, chân chất, giản dị trong ứng xử và cuộc sống... đã tạo nên ý thức cộng đồng, gắn kết giữa cá nhân - gia đình - xã hội thành một khối đoàn kết, một sức mạnh nội sinh quan trọng trong suốt quá trình hội nhập và phát triển.

An Giang là nơi khởi nguồn của các tôn giáo, như: Phật giáo Hòa Hảo, Bửu Sơn Kỳ Hương và Phật giáo Tứ Ân Hiếu Nghĩa. An Giang có 4 dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer cùng chung sống hòa thuận lâu đời, từ đó hình thành những giá trị văn hóa phong phú, với nhiều lễ hội dân gian, các làng nghề truyền thống và các công trình kiến trúc độc đáo. Tính đa dạng về văn hóa là một trong những thế mạnh của hệ giá trị sinh thái nhân văn, tạo nên nét đẹp rất riêng của nền văn hóa tâm linh địa phương và của từng dân tộc tại An Giang.

An Giang là vùng đất hào hùng với truyền thống chống giặc ngoại xâm, là vùng bán sơn địa thuộc tiểu vùng Tây Nam Bộ, với nhiều huyền thoại. Cùng với bề dày lịch sử, An Giang vinh dự, tự hào là quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng, nơi có dãy Thất Sơn hùng vĩ, tỉnh đầu nguồn của dòng Cửu Long.

Đặc biệt, trong kháng chiến chống Mỹ, với trận chiến tại đồi Tức Dụp, nơi đây được mệnh danh “Ngọn đồi 2 triệu đô-la”, như biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, đã để lại bài học quan trọng về thế trận lòng dân, về quốc thể thiêng liêng, về nghĩa vụ quốc tế cao cả với nước bạn láng giềng. Bức tranh sơn thủy ấy tạo nên cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, hội tụ trong không gian văn hóa độc đáo, là nguồn cảm hứng sáng tạo, làm nên tên tuổi của nhiều văn nghệ sĩ, như: Lê Văn Thảo, Nguyễn Quang Sáng, Anh Đức; nhạc sĩ Hoàng Hiệp, nhà thơ Viễn Phương…

An Giang có hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú với 88 di tích được xếp hạng, trong đó có 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt (Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng và Khu di tích khảo cổ Óc Eo), 28 di tích cấp quốc gia và 58 di tích cấp tỉnh. Nơi đây còn là kho tàng di sản văn hóa phi vật thể rất đặc sắc, đa dạng của cộng đồng các dân tộc, với trên 160 lễ hội truyền thống chứa đựng những giá trị khoa học, lịch sử, văn hóa... tạo thành nét độc đáo, đặc sắc.

Trong đó, Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam (đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia) và Lễ hội đua bò Bảy Núi (vào dịp lễ Sene Dolta của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer) là những lễ hội độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh đến xem, tạo nên nét đẹp văn hóa rất riêng của vùng đất và con người An Giang.

Tính hấp dẫn của văn hóa tại An Giang còn được kết tinh trong những ngành nghề, làng nghề truyền thống, như: Lãnh Mỹ A (TX. Tân Châu), dệt chiếu, dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm; làng nghề mộc Chợ Thủ (huyện Chợ Mới) nổi tiếng với bề dày lịch sử hơn 200 năm.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, An Giang tiếp tục tập trung trùng tu, bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa nhằm bảo tồn, gìn giữ các thiết chế văn hóa truyền thống làng xã của địa phương. Tăng cường bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, nhất là di sản văn hóa và văn hóa truyền thống các dân tộc.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua các hoạt động văn hóa đối ngoại, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa; tham gia giao lưu nghệ thuật, triển lãm thương mại, văn hóa - du lịch trong nước và quốc tế. Tiếp tục tận dụng nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng với nhiều danh lam thắng cảnh, kiến trúc nghệ thuật. Đẩy mạnh khai thác, phát huy các giá trị di sản văn hóa để quảng bá, thu hút du khách đến An Giang thông qua các tour, tuyến du lịch, lễ hội truyền thống…

Qua đó, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc, nét văn hóa đặc sắc của An Giang. Đồng thời, giải quyết việc làm người dân địa phương và phát triển kinh tế - xã hội ngày càng bền vững.

THU THẢO