Phát huy vai trò đoàn thể chính trị - xã hội đẩy lùi COVID-19

04/08/2021 - 06:59

 - Kể từ đợt dịch thứ 4 bùng phát, nhiều địa phương phát huy vai trò đoàn thể chính trị - xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19. Lực lượng này làm được rất nhiều việc, trong đó có vận động tài trợ, tiếp sức cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch.

Nâng cao nhận thức

Điển hình là UBMTTQVN các cấp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trong toàn thể hội viên và quần chúng nhân dân, tích cực cùng với hệ thống chính trị cơ sở thực hiện phong trào “Toàn dân phòng, chống dịch”. Ngoài nâng cao nhận thức, đoàn thể chính trị - xã hội các địa phương còn tham gia tiếp sức cho hộ nghèo, hộ khó khăn vượt qua đại dịch, bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo để tương trợ cộng đồng, như: mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Đi chợ giúp dân”, “Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản” cho nông dân thông qua cuộc vận động “Kích cầu tiêu dùng nội địa”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc) tặng 300 phần quà cho TX. Tân Châu tiếp sức chống dịch

Các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương còn phát động hội viên tham gia tố giác người trốn cách ly, các trường hợp nhập cảnh trái phép, góp phần giữ vững an ninh, trật tự xã hội. “Trong những ngày cao điểm chống dịch, một trong nhiều nội dung mà Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã tập trung thực hiện là đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp “5K”, vận động gia đình có người thân đi làm ở Campuchia hay TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai nhắc nhở “ai ở đâu yên đó”. Đồng thời, quan tâm hội viên, quần chúng, nếu ai gặp khó khăn thì kịp thời giúp đỡ…” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TX. Tân Châu Trần Thị Trang chia sẻ.

Tiếp sức người nghèo

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng An Giang tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh. Có được kết quả đó, trước hết là quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà phát huy tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”.

Đoàn thể chính trị - xã hội ở các phường, xã trong tỉnh có vai trò quan trọng, góp phần cùng lực lượng tuyến đầu kịp thời truy vết trường hợp F0, F1, F2... Đây còn là lực lượng nòng cốt trong vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đi đầu trong mô hình “Gian hàng 0 đồng” với phương châm “Ai thiếu thì nhận, ai thừa thì cho” trên địa bàn tỉnh, có thể kể đến các địa phương, như: TP. Châu Đốc, TP. Long Xuyên, TX. Tân Châu…

Nhờ vào mô hình này, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ có người bị nhiễm COVID-19 giảm bớt được nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền” hàng ngày. “Tình trạng sức khỏe của tôi hiện đã ổn định. Gia đình tôi vô cùng biết ơn các y, bác sĩ đã giúp điều trị cho tôi khỏi bệnh” - ông N.V.T (bệnh nhân COVID-19 ngụ xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) xúc động chia sẻ.

Phát huy vai trò đoàn thể chính trị - xã hội đẩy lùi COVID-19, ngoài mô hình “Gian hàng 0 đồng”, nhiều địa phương đẩy mạnh hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Hải Đến Nguyễn Thanh Hải đã mua 550 tấn rau, củ, quả của nông dân hỗ trợ bà con nghèo, khó khăn tại địa phương; đồng thời cho xe tải chở lên TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu và người dân trong các khu cách ly. Hay ở phường Long Thạnh (TX. Tân Châu), lực lượng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ ở đây thực hiện mô hình “Đi chợ giúp dân trong mùa dịch”… Cùng rất nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của đoàn thể chính trị - xã hội các địa phương, qua đó đã nêu cao tinh thần dân tộc, nghĩa đồng bào và tinh thần “Tương thân tương ái” trong đại dịch.

Chỉ tính từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, thông qua lực lượng đoàn thể chính trị - xã hội và các cấp, ngành, toàn tỉnh đã vận động được hàng trăm tỷ đồng để chống dịch; riêng TX. Tân Châu vận động gần chục tỷ đồng và con số đó càng ngày càng tăng lên. Việc làm đầy ý nghĩa của đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở nói riêng, toàn tỉnh nói chung đã thể hiện ý chí, nguyện vọng, tinh thần đoàn kết chống dịch, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 để phục hồi và phát triển kinh tế, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

“Tinh thần chung trong chống dịch COVID-19 là tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; không lo sợ, lúng túng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì, kiên quyết khi dịch xảy ra. Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả tại địa phương, đơn vị trong quá trình chống dịch…” - Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái khẳng định.

MINH HIỂN