Phát huy vai trò Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên

15/10/2019 - 07:28

 - Dù đã rời xa bục giảng, nhưng các thành viên của Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên vẫn muốn cống hiến sức mình cho những hoạt động của cộng đồng, dõi theo bước chân biết bao hoàn cảnh học sinh nghèo khó với mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc xây dựng xã hội học tập.

Tiếp bước truyền thống quý báu của nghề giáo, các thế hệ cựu giáo chức TP. Long tiếp tục giữ vững phẩm chất của nhà giáo, động viên con cháu học tập, tu dưỡng để trở thành người công dân tốt. Mặc cho tuổi tác, các hội viên đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Hưởng ứng phong trào xây dựng xã hội học tập, hội đã vận động 100% con cháu trong độ tuổi đến trường học tập, không bỏ học giữa chừng. Để góp phần ngăn dòng bỏ học, hội còn duy trì “Trợ cấp Cananda” cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, giúp các em vững bước trên con đường học vấn và tin vào tương lai.

Niềm vui của học sinh nghèo khi nhận được trợ cấp Canada.

Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên Huỳnh Xuân Huệ chia sẻ: “Trợ cấp Canada được trao cho các em học sinh nghèo, khó khăn trên địa bàn thành phố từ năm 2010 của tổ chức Canadian Helping Kids in Viet Nam với số lượng ban đầu chỉ vài chục suất. Đến nay, nhờ làm tốt vai trò “cầu nối” với nhà hảo tâm ở nước ngoài, hội nhận được nhiều sự tín nhiệm nên đã nâng số suất trợ cấp ở thời điểm hiện tại là 100 suất. Mỗi năm, chúng tôi trao trợ cấp cho học sinh thành 2 đợt. 9 tháng của năm 2019, hội đã trao 100 suất trợ cấp với số tiền trên 528 triệu đồng và 100 chiếc xe đạp với số tiền 110 triệu đồng. Điều đặc biệt ở trợ cấp này là các em sẽ được hưởng từ các cấp học và duy trì đến hết lớp 12 với điều kiện gia đình còn thuộc hộ nghèo khó. Đáng chú ý nhất là tiêu chí xét trợ cấp là hướng đến các em học sinh cầu tiến trong học tập, học lực không cần phải đạt khá giỏi. Ngoài ra, chúng tôi còn trao 7 suất bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời dạy kèm giúp 13 học sinh yếu vươn lên trong học tập…”.

Đó là thể hiện của tình yêu nghề, xuất phát từ sự nghiệp “trồng người”. Thế mới hiểu vì sao ở tuổi “xế chiều” các cựu giáo chức đều tiếp tục gắn bó với sự nghiệp giáo dục ở địa phương, trở thành nòng cốt của Hội Khuyến học các cấp. Ngoài sự đóng góp của cá nhân, gia đình với hoạt động khuyến học, các hội viên cựu giáo chức luôn trăn trở, tìm nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, phát thưởng của địa phương để khích lệ động viên những học sinh nghèo vươn lên học giỏi, hỗ trợ các em vững bước đến trường. Đồng hành cùng sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo, Hội Cựu giáo chức các cấp của thành phố sát cánh cùng nhà trường qua từng bước đi, đổi thay, phát triển. Điển hình như đầu năm học 2019-2020, hội đã phối hợp vận động được 2 học sinh bỏ học trở lại trường học. Nhằm nâng cao vai trò xây dựng xã hội học tập, Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên còn tích cực tham dự buổi triển khai giải pháp phòng, chống bạo lực học đường do Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì và tham gia tọa đàm về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngoài chăm lo học sinh nghèo, hội còn nỗ lực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, cũng như tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương và phát triển tổ chức hội. 9 tháng của năm 2019, Hội Cựu giáo chức các cấp của TP. Long Xuyên đã tích cực vận động cho các hoạt động an sinh xã hội như: xây cất cầu, đường, đóng góp quỹ Cây mùa xuân… với tiền 113 triệu đồng. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên sẽ tiếp tục vận động hội viên phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, đóng góp ý kiến xây dựng xã hội học tập vì mục tiêu phát triển con người toàn diện, tiếp tục làm nòng cốt thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

PHƯƠNG LAN