Phát huy vai trò tuyên truyền, định hướng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

18/04/2023 - 05:46

 - Những năm qua, báo chí An Giang tiếp tục có những đóng góp không nhỏ vào tiến trình phát triển của tỉnh. Với nội dung phong phú, lập luận và số liệu cụ thể nên các chương trình, bài viết trên báo chí về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch đã tạo hiệu ứng tốt trong thông tin, tuyên truyền, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận...

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương nhận định: “Thời gian qua, các cơ quan báo chí phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, nhà nước và nhân dân. Thông qua tuyên truyền, những nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng; phát triển kinh tế - xã hội; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch… tiếp tục được duy trì, nâng cao cả về số lượng và chất lượng; gắn kết chặt chẽ giữa thông tin, tuyên truyền và đấu tranh trên báo chí cũng như các loại hình truyền thông khác.

Các chuyên trang, chuyên mục: “Sinh hoạt tư tưởng”, “Hiểu đúng”, “Bảo vệ nền tảng tư tưởng” trên Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh và các cổng, trang tin điện tử của các địa phương, đơn vị tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh An Giang Tân Văn Ngữ cho biết, toàn tỉnh có 3 cơ quan báo chí, với gần 200 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhà báo chuyên nghiệp. Báo chí An Giang luôn là lực lượng tiên phong, phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí đạt giải cao tại các giải báo chí toàn quốc, khu vực, từng bước đáp ứng xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phóng viên Báo An Giang (thứ 2, từ trái sang) vinh dự đoạt giải toàn quốc, tại cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ, dấn thân, cống hiến”, đội ngũ làm công tác thông tin, tuyên truyền, báo chí luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân trong việc phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, nhà nước với nhân dân. Đồng thời, tăng cường định hướng tuyên truyền, phản ánh toàn diện, kịp thời, trung thực bức tranh sinh động của đời sống xã hội. Thông qua việc tăng cường cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực.

Từ đó, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền ngày càng được củng cố, nâng cao. Báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ trước Đảng bộ và nhân dân, xứng đáng là vũ khí sắc bén, ngọn cờ đầu, nòng cốt trong cả 3 hình thái chủ yếu của công tác tư tưởng là: Lý luận, tuyên truyền và cổ động.

Bà Trần Thị Thanh Hương nhấn mạnh, với vai trò là lực lượng quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, nhất là trong bối cảnh sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động; cạnh tranh thông tin diễn ra quyết liệt, đòi hỏi các cơ quan báo chí, tuyên truyền phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Theo đó, báo chí cần tiếp tục phát huy tính Đảng, tính chiến đấu; chủ động tham mưu cấp ủy Đảng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Tập trung nâng cao chất lượng tuyên truyền về chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, gắn với các phong trào thi đua yêu nước; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Các cơ quan báo chí trong tỉnh cần quán triệt, nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang; phục vụ tốt công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Từ đó, làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy hơn nữa chức năng phản biện xã hội; kiên định mục tiêu, tỉnh táo nhận diện; phản ánh đúng và trúng ý Đảng, lòng dân. Có hình thức tuyên truyền phù hợp, nhất là với bạn đọc trẻ, nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch; không hoài nghi, dao động.

Xử lý tốt, hài hòa tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kịp thời ngăn chặn cái xấu và tăng cường cổ vũ cho những cái tốt đẹp, những điều tử tế. Thể hiện rõ nét hơn vai trò dẫn dắt, chủ động, kịp thời, đạt hiệu quả trong tuyên truyền về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước, địa phương, tạo sự đồng thuận xã hội.

Quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong các cơ quan tuyên truyền, báo chí thật sự trong sạch, vững mạnh. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát; phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong chính đội ngũ những người làm công tác thông tin, tuyên truyền. Xây dựng đội ngũ làm công tác tuyên truyền, báo chí có bản lĩnh chính trị, phẩm chất và đạo đức; có môi trường làm việc “chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”; thực sự là những người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

HẠNH CHÂU