Phát triển bảo hiểm y tế ở TP. Long Xuyên

02/08/2023 - 06:38

 - Thực hiện kế hoạch của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh về đẩy mạnh truyền thông Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1/7), UBND TP. Long Xuyên chọn phường Mỹ Long và Mỹ Bình để rà soát, vận động trực tiếp phát triển BHYT từng hộ dân. Địa phương phấn đấu sau khi rà soát, vận động 100% người dân tham gia BHYT.

Phường Mỹ Bình tuyên truyền, rà soát, vận động từng hộ dân

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người tham gia”, UBND phường Mỹ Bình và Mỹ Long xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện; phân công cụ thể tổ phụ trách. Qua đó, truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng để người dân thấy được lợi ích, tính nhân văn, nhân đạo của chính sách, từ đó đăng ký tham gia cho bản thân và người thân.

Trên cơ sở dữ liệu người tham gia do cơ quan BHXH cung cấp, tiến hành rà soát người chưa tham gia; thu thập thông tin còn thiếu, cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu hộ gia đình. Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT phối hợp UBND phường, trưởng khóm, tổ trưởng tổ tự quản tuyên truyền triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng và vận động người dân tham gia.

Kết thúc buổi tuyên truyền tập trung, các tổ được phân công rà soát lại hộ dân nào chưa đến tham dự, phối hợp nhân viên BHXH, nhân viên thu đến nhà tuyên truyền, rà soát thành viên trong hộ, vận động tham gia. Hoạt động này được thực hiện lần lượt cho đến khi 100% hộ dân trên địa bàn khóm được tiếp cận.

Theo UBND TP. Long Xuyên, tình hình kinh tế khó khăn, một bộ phận người dân chưa có điều kiện tham gia BHXH, BHYT; một bộ phận có điều kiện nhưng không muốn tham gia. Một số ít người dân ở địa phương khác đến tạm trú, chưa được cấp mã định danh. Một số trường hợp trước đây tạm trú trên địa bàn, có tham gia BHYT, khi hết hạn không tiếp tục tham gia, hiện tại không tìm thấy nên không vận động được.

Xác định những khó khăn trên, trong quá trình rà soát, 2 phường xác lập được địa chỉ, lý do người dân chưa đăng ký tham gia. Sau rà soát, UBND phường tiếp tục tuyên truyền, vận động. Cụ thể, đối với nhóm chưa có điều kiện tham gia, vận động hỗ trợ 1 phần kinh phí đối ứng. Đối với nhóm có điều kiện nhưng không tham gia, phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể... vận động tham gia, với mục tiêu cộng đồng cùng chia sẻ, “Lá lành đùm lá rách".

Những trường hợp chưa được cấp mã định danh cá nhân, địa phương lập danh sách, chuyển cơ quan công an đề nghị hỗ trợ (theo Đề án 06/CP của Chính phủ). Tiếp tục phối hợp với tổ chức dịch vụ thu, chuẩn hóa thông tin, địa chỉ liên hệ của người tham gia.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình Nguyễn Ngọc Tiền cho biết: “Trên tinh thần kế hoạch đã đề ra, UBND phường chỉ đạo thành lập 5 tổ truyền thông ở 5 khóm; phát động ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Phối hợp tổ biên tập thông tin tuyên truyền trên tài khoản mạng xã hội địa phương; xây dựng chuyên mục về chính sách BHYT hộ gia đình - BHXH trên hệ thống loa truyền thanh phường 2 lần/ ngày. Phối hợp BHXH tỉnh tuyên truyền tại địa bàn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT tự nguyện”.

Kết quả rà soát 2.726 hộ dân ở 5 khóm, có 1.296 người không còn ở địa phương, 147 người chết, 288 người đã tham gia BHYT, 790 người chưa tham gia, 103 người có BHYT hết hạn tham gia lại. Về phát triển BHYT, tính đến tháng 6/2023 tỷ lệ bao phủ của phường đạt gần 98% (14.914 người tham gia trên chỉ tiêu 15.242 người).

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Long Đặng Khoa Thi cho biết, địa phương thành lập 8 tổ truyền thông, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức (họp dân, đến nhà dân, thông qua mạng xã hội); phân công thành viên ban chỉ đạo phụ trách địa bàn, kịp thời thông tin bảo hiểm sắp đến hạn; đẩy mạnh xã hội hóa, hỗ trợ cộng đồng tham gia BHYT đối với người yếu thế...

Kết quả rà soát, có 1.192 người không còn ở địa phương, 236 người chết, 231 người đã tham gia BHYT, 1.293 người chưa tham gia BHYT, 35 người có thẻ BHYT hết hạn tham gia lại. Đến cuối tháng 6/2023, độ bao phủ BHYT toàn phường đạt tỷ lệ 95,7% chỉ tiêu; 137 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 68,2% chỉ tiêu.

Để đạt mục tiêu, phường Mỹ Bình kiến nghị BHXH tỉnh mở thêm lớp tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng về BHYT, BHXH cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền; giảm bớt chỉ tiêu người mua thẻ BHYT. UBND phường Mỹ Long đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, tăng cường vận động, phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Thời gian tới, phường Mỹ Bình tiếp tục phát triển BHYT; phấn đấu cuối năm 2023 đạt tỷ lệ bao phủ 100%. Phường Mỹ Long phấn đấu vận động 17.246 người tham gia BHYT, đạt 100% dân số vào cuối năm 2023; vận động 201 người tham gia BHXH tự nguyện để đạt chỉ tiêu.


HẠNH CHÂU