Phát triển câu lạc bộ đờn ca tài tử trong trường học

19/03/2024 - 07:55

 - Đờn ca tài tử gắn bó với đời sống của người dân Nam Bộ từ những ngày đầu mở đất. Loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng đất Nam Bộ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tại Trường THPT Nguyễn Sinh Sắc (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang), Câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử vừa được thành lập, nhằm bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống của nghệ thuật độc đáo này.

Ra mắt Câu lạc bộ đờn ca tài tử Trường THPT Nguyễn Sinh Sắc

CLB đờn ca tài tử Trường THPT Nguyễn Sinh Sắc được thành lập ngày 23/1/2024. Tổng số thành viên CLB gồm 31 người, trong đó có 6 giáo viên và 25 học sinh, ban chủ nhiệm 3 người. Chủ nhiệm CLB là thầy Nguyễn Quang Huy, phó hiệu trưởng nhà trường. Đây là sân chơi bổ ích cho các em học sinh sau những giờ học căng thẳng, góp phần hình thành phẩm chất và năng lực theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Qua đó, góp phần động viên thế hệ trẻ không quên những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

“Giới trẻ nói chung và học sinh nói riêng rất thích ca hát, nhưng khi nói đến cải lương hay đờn ca tài tử thì các bạn xem đây là bộ môn dành cho những người lớn tuổi. Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có hình thành các phẩm chất yêu nước, nhân ái... Yêu nước là yêu những lý tưởng mà ông cha ta đã gầy dựng, yêu cái đẹp, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử. Thành lập CLB đờn ca tài tử nhằm duy trì bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử trong học sinh, tạo nguồn cho mai sau. Trên địa bàn TX. Tân Châu, đây là CLB đờn ca tài tử đầu tiên được thành lập tại trường THPT và THCS” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Sinh Sắc Nguyễn Quang Huy cho biết.

Theo đó, học sinh tham gia không cần phải có kiến thức về đờn ca tài tử. Khi tham gia CLB, các em sẽ được tập luyện bài bản, được học từ cơ bản đến nâng cao kiến thức về đờn ca tài tử. Không chỉ được học lý thuyết và thực hành, các em còn được học lịch sử, quá trình hình thành bộ môn đờn ca tài tử. Do thời gian biểu của học sinh học rất nhiều, lại thêm các hoạt động ngoại khóa, nên thời gian sinh hoạt CLB được duy trì hàng tuần vào sáng thứ bảy đối với lớp đàn ghi-ta phím lõm (đàn vọng cổ).

Riêng đối với các thành viên tham gia lớp hát thì tập luyện vào chiều thứ 5 và thứ 6 trong các giờ giải lao. Các thời gian còn lại, học viên lớp đàn tự luyện tại phòng truyền thống (trường bố trí sẵn đàn để học sinh luyện tập), các lớp ca cũng tự luyện tại nhà sau khi đã được hướng dẫn. Ngoài ra, các thành viên 2 lớp còn có thể tự luyện thông qua kênh YouTube “Vọng cổ Art” do thầy Quang Huy lập để hướng dẫn đàn, hát vọng cổ.

 Theo thầy Quang Huy, với bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử, việc thu hút học sinh rất khó. Bởi, muốn các em tham gia thì phải có quá trình dài, lập kế hoạch, tuyên truyền và chiêu sinh, cho các em thấy được nét đặc sắc của đờn ca tài tử, để kích thích sự đam mê của các em. Sau nhiều nỗ lực và phấn đấu, công tác tổ chức và hoạt động của CLB dần ổn định. Thành viên CLB luôn có trách nhiệm với bộ môn, với bản sắc văn hóa dân tộc. Các em luôn phấn đấu học tập để tiến bộ hơn từng ngày nhằm thu hút nhiều học sinh đến ghi danh tham gia.

Đây cũng là sân chơi bổ ích cho học sinh sau một tuần học tập căng thẳng. Sự hào hứng, tích cực của các em trong quá trình sinh hoạt cũng là tín hiệu đáng mừng. CLB tạo được hiệu ứng mạnh mẽ với phụ huynh học sinh, thông qua các hoạt động truyền thông. Do vậy, các bậc phụ huynh đã đóng góp kinh phí hỗ trợ CLB. CLB đã được hỗ trợ 12 cây đàn ghi-ta phím lõm, 1 cây đàn sến, riêng thầy Huy đóng góp 3 cây đàn.

“Để CLB ngày càng phát triển, trên tinh thần củng cố, đánh giá những hạn chế, khó khăn trong quá trình hoạt động, tôi sẽ tìm giải pháp tốt nhất để các em tiếp cận nhanh hơn, vững hơn với chuyên môn đờn ca tài tử; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong CLB cùng giúp đỡ lẫn nhau.

Đồng thời, mỗi thành viên cũng là một tuyên truyền viên để phát triển thêm thành viên mới, góp phần đưa đờn ca tài tử đến gần hơn với học sinh. Mặt khác, tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Văn hoá - Thể dục thể thao TX. Tân Châu để được hỗ trợ nhiều hơn về công tác chuyên môn, cũng như tổ chức giao lưu rút kinh nghiệm quá trình học tập, sinh hoạt của thành viên CLB” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Sinh Sắc Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh.

PHƯƠNG LAN