Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông - “đòn bẩy” của An Giang

04/11/2022 - 07:12

 - “Đại lộ, đại phú” là kỳ vọng của An Giang nhiều năm nay, khi gặp phải những điểm nghẽn giao thông, phần nào hạn chế sự phát triển của tỉnh. Nhưng nhiều “tin vui” đang dần trở thành hiện thực, nối liền cách trở và xóa nhòa băn khoăn vốn có.

Điều kiện cần thiết để phát triển

Về đường bộ, An Giang hiện có 150km quốc lộ; 19 tuyến tỉnh lộ, tổng chiều dài 530km; trên 4.200km đường giao thông nông thôn. Về đường thủy, tỉnh hiện có 314 tuyến, tổng chiều dài 2.708km. Hiện nay, trên đường bộ, kết cấu, quy mô nhiều tuyến đường huyết mạch chưa đồng bộ, đang xuống cấp, thiếu vốn đầu tư.

Điển hình, như: Quốc lộ 91C cần nâng cấp, mở rộng đạt chuẩn cấp III đồng bằng để kết nối với Vương quốc Campuchia; 4 cầu, 16km của Quốc lộ 91 qua TP. Long Xuyên chưa được đầu tư nâng cấp, làm hạn chế tải trọng khai thác; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chưa được đầu tư hoàn thành. Đây được xem là điểm nghẽn lớn nhất trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của tỉnh.

Tuyến đường thủy cũng gặp khó, khi hệ thống bến bãi tập kết hàng hóa chưa đáp ứng yêu cầu cho hoạt động vận chuyển. Kết nối giữa đường thủy và đường bộ thiếu đồng bộ. Mạng lưới đường bộ địa phương chưa phát triển đồng bộ về số lượng và chất lượng, do bị sông, kênh chia cắt nhiều. Nguy cơ ngập lụt thường xuyên, hoạt động tuyến đường thủy không hiệu quả. Điển hình, luồng sông Hậu đoạn từ sông Vàm Nao đến cảng Bình Long (huyện Châu Phú) cần được nạo vét, nhằm đảm bảo phương tiện tải trọng 3.000 tấn hoạt động ổn định.

Từ những bất cập ấy, việc tập trung đầu tư các công trình trọng điểm có tính chất liên kết vùng, nhằm lan tỏa hiệu quả khai thác cho toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh là điều kiện cần thiết để phát triển KTXH. Giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông vận tải đề xuất ưu tiên thực hiện 32 công trình trọng điểm làm “đòn bẩy”, tổng kinh phí hơn 22.200 tỷ đồng. Tất cả đều được phê duyệt chủ trương đầu tư; 18 dự án đã khởi công.

Trong 21 dự án được bố trí kế hoạch vốn năm nay, có 18 dự án trọng điểm được bố trí vốn để khởi công trong năm. Đến nay, 15 công trình được khởi công, gồm: Tuyến N1 cầu Châu Đốc; Tỉnh lộ 949, các cầu yếu trên hệ thống tỉnh lộ; một số tuyến đường huyện (Châu Thành, Chợ Mới, Thoại Sơn, An Phú, Châu Phú, Tri Tôn). Còn 3/18 công trình còn lại dự kiến khởi công trong năm 2022, gồm: Tỉnh lộ 948 giai đoạn 2, tuyến ĐH12 Châu Thành, tuyến vòng 3 xã cù lao Giêng (huyện Chợ Mới).

Những công trình “lịch sử”

Hiện nay, An Giang đang có lợi thế phát triển từ 3 công trình trọng điểm. Đó là cầu Châu Đốc - N1 (vốn đầu tư 2.131 tỷ đồng), thực hiện đến hết năm 2024. Bộ Giao thông vận tải khảo sát, lập hồ sơ tiền khả thi để thực hiện cầu này và cầu Tân Châu - Hồng Ngự, với số vốn gần 7.000 tỷ đồng. N1 là đường cấp III đồng bằng, nền đường 12m, mặt đường lưu thông 7m, giúp giảm lượng xe cho Quốc lộ 91. Người dân về An Giang từ miền Đông, TP. Hồ Chí Minh, miền Tây, qua tuyến đường này để đến với Khu du lịch quốc gia núi Sam, rừng tràm Trà Sư, núi Cấm… thuận lợi hơn. Đường N1 vốn của Trung ương, nhưng được giao quyền cho UBND tỉnh quản lý. Vì thế, trọng trách của tỉnh là đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, hợp đồng ký kết.

Công trình đặc biệt quan trọng kế tiếp là tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, được khởi công ngày 18/1/2022, kỳ vọng đến tháng 8/2023 thông xe kỹ thuật, đưa vào sử dụng cuối năm 2023. Tỉnh vừa bổ sung quy hoạch thực hiện đường kết nối đi thẳng đến Tỉnh lộ 941 (xã Cần Đăng), tạo đường tránh thị trấn An Châu (huyện Châu Thành). Các bộ, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành “giấc mơ đường tránh” của nhân dân An Giang mấy mươi năm qua.

“Ngày xưa, An Giang có công trình lịch sử kênh Thoại Hà, Vĩnh Tế, thì 200 năm sau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng mang dấu ấn đặc biệt, xứng tầm, giúp vận chuyển hàng hóa đường bộ lẫn đường thủy thuận lợi, tạo sự kết nối liên hoàn. Sau khi hoàn thành 2 giai đoạn (năm 2027), đường có vận tốc thiết kế 100km/giờ, 6 làn xe, nền đường trên 32m. Chính phủ giao 4 tỉnh, thành phố làm chủ đầu tư, quản lý trực tiếp 4 thành phần dự án (TP. Cần Thơ, tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng). Lần đầu tiên trong lịch sử, dự án lớn, kỹ thuật rất cao được giao về địa phương quản lý, thay vì Trung ương. Đây là trách nhiệm hết sức nặng nề với cả hệ thống chính trị của tỉnh” - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đỗ Văn Thơm bày tỏ.

Trong công trình lịch sử thứ 3 này, UBND tỉnh An Giang được phân cấp là cơ quan chủ quản của dự án thành phần 1 (chiều dài tuyến 57,2km, điểm đầu tuyến tránh Quốc lộ 91, điểm cuối huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ). Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án đoạn đi qua địa phận tỉnh An Giang được thành lập, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang làm Trưởng ban. Tỉnh đang “chạy đua với thời gian”, đặt quyết tâm chính trị rất cao, nỗ lực hoàn thành các mốc thời gian Trung ương quy định, gồm: Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trước ngày 12/11/2022; thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường trước ngày 10/12/2022; lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước ngày 31/10/2022; thẩm tra khung chính sách này trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/11/2022; phấn đấu giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu khởi công trước ngày 30/6/2023 (phần còn lại giao trước ngày 31/12/2023)...

“Để tiến hành thi công các công trình, số lượng đất thu hồi rất lớn, ảnh hưởng rất nhiều hộ dân. Chính vì thế, đề nghị cả hệ thống chính trị vận động nhân dân thông hiểu, tích cực chấp hành, sớm di dời, tạo điều kiện thuận lợi cho thi công đúng tiến độ, góp phần phát triển KTXH địa phương và đời sống nhân dân. Chậm trễ ngày nào, giá cả biến động sẽ làm tăng giá trị công trình lên. Về phía tỉnh, trước mắt còn nhiều khó khăn, rất cần từng đơn vị, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ để các dự án sớm hoàn thành” - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang Đỗ Văn Thơm chia sẻ.

An Giang đang chờ đợi dự án cầu Tôn Đức Thắng (kết nối trung tâm TP. Long Xuyên với xã Mỹ Hòa Hưng), dài gần 2.000m (tổng mức đầu tư dự kiến trên 3.000 tỷ đồng); cầu Tân Châu - Hồng Ngự trên tuyến Quốc lộ N1, bắc qua sông Tiền, dài gần 2.600m (dự kiến 6.200 tỷ đồng); cầu Vàm Nao nối huyện Chợ Mới và Phú Tân, dài hơn 2.000m (khoảng 2.800 tỷ đồng); cầu Năng Gù nối liền huyện Châu Phú và Phú Tân, dài 1.400m (khoảng 688 tỷ đồng).

GIA KHÁNH