
Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng phát biểu tại buổi tọa đàm.
Theo Sở Xây dựng tỉnh An Giang, tỉnh xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá chiến lược, là “xương sống” cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quôc phòng, an ninh và mở rộng không gian phát triển vùng.
An Giang là vùng đầu nguồn sông Cửu Long, chịu ảnh hưởng trực tiếp của lũ, mặn xâm nhập và sạt lở bờ sông. Tỉnh xác định phát triển giao thông phải “thích ứng chủ động” với biến đổi khí hậu từ khâu quy hoạch đến thiết kế, thi công và quản lý khai thác.
Mỗi công trình giao thông mới đều được tính toán cao trình nền, thoát nước, vật liệu chống xâm thực, đảm bảo bền vững, an toàn và thân thiện môi trường, đồng thời góp phần giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia…
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng cho biết trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông đối ngoại, tỉnh An Giang xác định 3 hướng kết nối trọng điểm là kết nối với Vương quốc Campuchia, kết nối với TP. Hồ Chí Minh và kết nối với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, Phó Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước - ngành kinh tế, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi tọa đàm.
Đồng thời, An Giang tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trong tỉnh, đặc biệt là nghiên cứu triển khai tuyến giao thông kết nối phường Rạch Giá và phường Long Xuyên.
Tuy nhiên, ngân sách nhà nước khó đáp ứng đầy đủ nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Do đó, việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là huy động nguồn lực của xã hội để tham gia phát triển kết cấu hạ tầng giao thông rất quan trọng. Bên cạnh đó, một trong những vấn đề quan trọng nhất hiện nay là hạ tầng giao thông chưa thích ứng được với biến đổi khí hậu.
“Thông qua tọa đàm khoa học, An Giang mong muốn phối hợp Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tìm giải pháp để huy động và sử dụng hiệu quả tối đa các nguồn lực trong phát triển hạ tầng giao thông gắn thích ứng với biến đổi khí hậu”, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng nói.

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh An Giang Phạm Minh Tâm phát biểu tham luận.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, Phó Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước - ngành kinh tế, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh khẳng định, đồng bằng sông Cửu Long giàu tiềm năng, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, khu vực này đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.
Những năm gần đây, nhất là thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhiều dự án đã và đang được triển khai, mở ra cơ hội mới cho phát triển vùng.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang Hồ Thanh Bình phát biểu tham luận.
Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh được Nhà nước giao chủ trì thực hiện đề tài khoa học - công nghệ cấp quốc gia “Thực trạng và giải pháp đổi mới phương thức huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu”. Ngoài An Giang, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh triển khai đề tài này tại các tỉnh: Vĩnh Long, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ.
Tại buổi tọa đàm, đại diện Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường trình bày các tham luận, làm sâu sắc các nội dung về thực trạng và định hướng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông của An Giang đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045; huy động các nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh An Giang; tác động của biến đổi khí hậu đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh An Giang…
Cùng với đó, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, đề xuất giải pháp đột phá nhằm đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh An Giang.
Tin và ảnh: BÍCH TUYỀN