Phát triển ngành công nghiệp văn hóa

18/06/2018 - 07:11

 - Những năm qua, ngành công nghiệp văn hóa (VH) đã trở thành ngành kinh tế quan trọng, phát triển cả về chất lượng và số lượng, qua đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế.

Ngành kinh tế dịch vụ quan trọng

Ngành công nghiệp VH là sự tập hợp các ngành kinh tế khai thác và sử dụng hiệu quả tính sáng tạo, kỹ năng, sở hữu trí tuệ, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ có ý nghĩa VH - xã hội. Nói cách khác, ngành công nghiệp VH là năng lực sáng tạo của cá nhân thông qua các phương tiện công nghệ hiện đại tạo nên ngành kinh doanh hùng mạnh, giàu tiềm năng, chứa đựng cả giá trị kinh tế lẫn VH, gồm: quảng cáo, kiến trúc, phần mềm và các trò chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, điện ảnh, xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, truyền hình và phát thanh, du lịch VH.

“Chiến lược phát triển VH đến năm 2020” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 581/QĐ-TTg ngày 6-5-2009 khẳng định, phát triển công nghiệp VH đang là xu thế lớn và quan trọng trong chính sách VH của các nước trên thế giới; cơ chế thị trường huy động được sự tham gia của các thành phần kinh tế vào sản xuất, phổ biến các sản phẩm VH, kích thích một số ngành sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực VH xuất hiện, mở ra khả năng giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, tạo tiền đề phát triển công nghiệp VH ở nước ta. “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp VH Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg nhấn mạnh, phát triển các ngành công nghiệp VH dựa trên sự sáng tạo, khoa học - công nghệ và bản quyền trí tuệ; khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị VH. Phát triển các ngành công nghiệp VH có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy được lợi thế của Việt Nam, phù hợp với các quy luật cơ bản của kinh tế thị trường; được đặt trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các ngành, các khâu sáng tạo, sản xuất, phân phối, phổ biến và tiêu dùng.

Phấn đấu đóng góp 2-3,5% GDP của tỉnh

Để triển khai có hiệu quả “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp VH Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg và đưa ngành công nghiệp VH trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, tạo ra việc làm cho người dân, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 253 về việc thực hiện chiến lược phát triển các ngành CNVH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh An Giang. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, mục tiêu của kế hoạch ưu tiên đầu tư phát triển các ngành công nghiệp VH phấn đấu trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, phát triển rõ rệt về chất lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ VH đa đạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng VH của người dân trong nước và xuất khẩu. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng; từng bước xác lập các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ VH địa phương.

Phấn đấu đến năm 2020, doanh thu của ngành công nghiệp VH đóng góp khoảng 2% GDP và tạo thêm việc làm cho xã hội. Định hướng và từng bước phát triển các ngành: kiến trúc, thiết kế; xuất bản; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2030, doanh thu các ngành công nghiệp VH đóng góp 3,5% GDP. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành công nghiệp VH một cách bền vững; hình thành các sản phẩm, dịch vụ VH có thương hiệu uy tín trong và ngoài nước, tham gia sâu rộng chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ VH toàn cầu.

Để thực hiện đạt các mục tiêu trên, các ngành, các cấp và địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển ngành công nghiệp VH… Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của các ngành công nghiệp VH trong phát triển kinh tế - xã hội. Hoàn thiện cơ sở chính sách phát triển các ngành công nghiệp VH trong thời kỳ mới. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy trao đổi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn cho các ngành công nghiệp VH… Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến, lưu giữ các sản phẩm VH và nâng cao chất lượng dịch vụ VH… Đồng thời, thu hút và hỗ trợ đầu tư, phát triển thị trường; mở rộng giao lưu, hợp tác. Có giải pháp tập trung phát triển ngành công nghiệp VH (biểu diễn nghệ thuật; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; quảng cáo, du lịch VH) trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, tạo ra việc làm cho người dân.

MINH THƯ