Phát triển sản phẩm tốt cho sức khỏe

07/10/2022 - 07:30

 - Tận dụng những loại dược liệu lành tính, sẵn có ở quê nhà, như: trái nhàu, củ nghệ… cùng với niềm đam mê cây thuốc Việt, chị Lê Thị Mỹ Vẹn (ấp Phú An 1, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đã mạnh dạn đầu tư phát triển thành những sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe, vừa mang tính tiện dụng cho người tiêu dùng.

Trước đây, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vừa tốt nghiệp THPT, chị Lê Thị Mỹ Vẹn tạm gác ước mơ học hành, rời quê nhà đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương. Trong môi trường làm việc, Mỹ Vẹn được tiếp xúc rất nhiều người nước ngoài, nhiều nhất là Hàn Quốc. “Lúc đó, hầu như trong mỗi chai nước mà người Hàn Quốc mang theo uống khi đi làm đều có để 1-2 lát trái nhàu sấy khô. Họ sử dụng hãm nước để uống thường xuyên và chia sẻ rằng đây là loại trái rất tốt cho sức khỏe” - chị Vẹn giải thích.

Nhớ lại lại thời thơ ấu của mình, bà ngoại chị Vẹn thường sử dụng trái nhàu chín để ăn tươi hoặc ủ trong hũ muối để ăn, với lời dặn về tác dụng lưu truyền trong dân gian: “Hỗ trợ điều trị đau lưng, nhức mỏi, tốt cho người bị bệnh đường ruột”. Chị Vẹn lên mạng tìm kiếm thông tin về trái nhàu thì thấy có rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu về dược tính hỗ trợ điều trị một số loại bệnh: Giảm đau nhức, ngăn ngừa tai biến, hỗ trợ tiêu hóa, giải độc…

“Ở xóm tôi, nhà nào cũng có 1-2 cây nhàu trồng cặp bờ kênh, vừa có tác dụng giữ đất, vừa sử dụng trái để trị một số bệnh thông dụng. Tuy nhiên, mới chỉ sử dụng theo cách dân gian, chưa phát huy được hết giá trị của loại trái nhiều công dụng này” - chị Mỹ Vẹn chia sẻ.

Năm 2017, chị Mỹ Vẹn xin nghỉ làm ở công ty, trở về quê thu mua trái nhàu, cắt lát, phơi khô để bán cho các doanh nghiệp chuyên cung cấp trái nhàu tươi, khô cho người Hàn Quốc. “Trái nhàu có mùi rất kén người sử dụng, đặc biệt là mùi trái nhàu chín. Khi đã cắt lát, phơi khô và hãm nước nóng uống thì mùi nhàu có vơi bớt và dễ chịu hơn, nhưng vẫn còn mùi hăng” - chị Mỹ Vẹn giải thích.

Đây cũng là lý do mà chị dành thời gian để tìm hiểu, thử nghiệm phối trộn thêm nguyên liệu để tăng dược tính, mùi dễ chịu. Vậy là, chị Mỹ Vẹn đem trái nhàu sấy khô, nghiền thành bột rồi phối trộn thêm mật ong với tỷ lệ thích hợp, sau đó vo thành viên tròn. Với cách làm này, tạo được thành phẩm rất khác biệt, khi mùi thơm của mật ong đã át đi mùi hăng của trái nhàu. Khi phối trộn với tỷ lệ thích hợp, mật ong còn có tác dụng giảm ho, sát khuẩn, tăng cường trí nhớ…

“Có thể, khi giới thiệu về các bước làm ra sản phẩm viên trái nhàu mật ong, tưởng chừng như đơn giản, nhưng đó là quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và thử nghiệm, đặt trọn tâm huyết vào công việc. Đến khi cho ra thành phẩm ưng ý, tôi mới thực sự nhẹ lòng” - chị Mỹ Vẹn bày tỏ.

Để phát triển sản phẩm rộng rãi hơn, người phụ nữ này đăng ký kinh doanh, thành lập Cơ sở chế biến Đông Nam. Bên cạnh tham gia giới thiệu sản phẩm ở địa phương, các gian hàng ở hội chợ, kênh bán hàng chủ yếu của chị Mỹ Vẹn là phát triển qua các trang bán hàng online trên mạng xã hội.

Ngoài ra, còn bán trên các trang thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện đại. Ban đầu, khách hàng mua sản phẩm viên trái nhàu của chị Vẹn chủ yếu là người thân, bạn bè, sau khi sử dụng có hiệu quả đã giới thiệu cho nhiều người. Nhờ vậy, chị Vẹn có những đơn hàng là những khách hàng thân thiết, thường xuyên mua về sử dụng cũng như tặng, giới thiệu cho người thân sử dụng.

“Những phản hồi hiệu quả từ khách hàng là động lực giúp tôi cố gắng từng ngày để hoàn thiện sản phẩm, chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng. Tôi rất vui vì có thể tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương mình phát triển thành những sản phẩm tiện dụng, tốt cho sức khỏe” - chị Mỹ Vẹn chia sẻ.

Hiện nay, Cơ sở chế biến Đông Nam của chị Vẹn đang trong quá trình mở rộng kinh doanh, chuyển đổi dần từ làm thủ công sang đầu tư máy móc. Tuy còn ở mức bán thủ công nhưng sản lượng làm ra nhiều hơn, được thiết kế bao bì, nhãn hiệu bắt mắt, chất lượng nâng lên rõ rệt. Hiện tại, sản phẩm viên trái nhàu đang được địa phương xem xét hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Đây là động lực rất lớn giúp chị Mỹ Vẹn cùng cơ sở của mình phát triển thêm những dòng sản phẩm tiện dụng từ những dược liệu thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Sắp tới, nếu mở rộng được thị trường, chị Vẹn lên kế hoạch liên kết với nhiều nhà vườn ở địa phương để trồng cây nhàu, cung cấp nguyên liệu thường xuyên cho cơ sở.

Ngoài sản phẩm viên trái nhàu mật ong, chị Mỹ Vẹn còn cung cấp thêm sản phẩm viên tinh nghệ phối trộn cùng mật ong rừng, được sản xuất từ loại nghệ đỏ được trồng ở huyện miền núi Tri Tôn. Đây là sản phẩm tốt cho sức khỏe, với nhiều công dụng: Hỗ trợ chống ô-xy hóa, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau sinh…


ÁNH NGUYÊN