Phát triển vườn mai vàng ứng dụng công nghệ

31/08/2022 - 12:20

 - Với mong muốn xây dựng thương hiệu “Mai vàng Vọng Thê”, anh Khưu Hùng Ngoan (ngụ xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn) dành nhiều thời gian tham quan, học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm từ nông dân đi trước. Bên cạnh đó, anh đầu tư, ứng dụng nhiều công nghệ mới, phục vụ tốt nhất cho vườn mai vàng.

Vườn mai vàng được tưới phun bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời, kết hợp điều khiển qua điện thoại di động

Hiện tại, vườn mai của anh Ngoan rộng 1ha, có khoảng 7.000 gốc được cải tạo và phát triển trên nền đất ruộng. Giống cây chủ yếu là mai vàng bản địa, sẵn có ở địa phương. Tính đến nay, vườn mai vàng được gần 17 tháng tuổi, không tốn nhiều công chăm sóc nhưng phát triển tốt. Dự kiến, sau khoảng 3 năm chăm sóc, mai sẽ được xuất bán ra thị trường. Theo anh Ngoan, nhu cầu thị trường về mai vàng tăng cao những năm gần đây. So với nhiều loại cây kiểng khác, mai vàng không phải là trào lưu, mà luôn mang giá trị tinh thần riêng, nên giá cả luôn ở mức ổn định.

Thị trường chơi mai ngày càng rộng thông qua việc quảng bá thương hiệu mai ở các hội chợ, cuộc thi hoa kiểng, cây cảnh. “Đây cũng là lý do mặc dù diện tích trồng và sự phân bố của cây mai vàng khá lớn, nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường chưng mai ngày Tết. Bởi vậy, khi lên ý tưởng và thực hiện mô hình, tôi vẫn luôn tin tưởng nhu cầu của thị trường, với tiêu chí trồng mai bền vững. Bên cạnh đó, mô hình trồng cây mai vàng còn mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác, có nguồn thu nhập ổn định” - anh Ngoan chia sẻ.

Cây mai vàng rất nhẹ công chăm sóc, chi phí đầu tư không nhiều. Tuy nhiên, nếu muốn cây mai phát triển nhanh, yếu tố cần nhất là nền đất dinh dưỡng và đủ nước. Hiểu được đặc tính của cây mai vàng, anh Ngoan đầu tư công nghệ tưới phun bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời, kết hợp điều khiển từ xa qua điện thoại di động. Công nghệ này giúp chủ động lượng nước tưới, đáp ứng kịp thời nhu cầu sinh trưởng, phát triển của cây. Từ đó, rút ngắn thời gian trồng, tiết kiệm nước tưới, giảm công lao động, tăng khả năng sinh trưởng, tăng hiệu quả kinh tế.

Việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời được xem là giải pháp hoàn hảo cho đầu tư bền vững, tiết kiệm chi phí, sử dụng năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường. Ý tưởng này được anh Ngoan tham khảo và học tập từ mạng xã hội, chi phí đầu tư ban đầu khoảng 50 triệu đồng. “Đầu tư 1 lần, sử dụng được lâu dài, tính ra vẫn tiết kiệm hơn so với thuê nhân công. Hệ thống được kết nối điều khiển từ xa qua điện thoại di động. Dù làm việc ở đâu cũng có thể bật, tắt; hẹn giờ hoàn toàn tự động. Đây là ưu điểm rất thuận lợi cho nông dân, có thể ứng dụng trong khu vườn của mình” - anh Ngoan phân tích.

Không chỉ phát triển riêng mình, anh Ngoan còn tập hợp nông dân, thanh niên địa phương có cùng niềm yêu thích cây kiểng (đặc biệt là cây mai vàng) để thành lập Tổ hợp tác trồng hoa, cây cảnh xã Vọng Thê. Nhiều người tham gia đồng nghĩa với tăng diện tích đất trồng, tăng vốn đầu tư. Tổ hợp tác thuê mặt bằng rộng 2.000m2 cặp Tỉnh lộ 943 để làm điểm kinh doanh, mua bán cây kiểng. Khi phát triển hiệu quả, thời gian tới, anh Ngoan cùng tổ hợp tác nhân rộng sang các địa bàn khác trong huyện, cũng như hướng đến thị trường ở TP. Long Xuyên, TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, khách hàng có xu hướng mua hàng qua mạng xã hội, nên tổ hợp tác nhanh chóng mở các trang mạng xã hội để tương tác với khách hàng thuận tiện.

Có thể nói, thị trường cây cảnh nói chung và cây mai vàng nói riêng rất đa dạng, với nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, phù hợp đối tượng bình dân đến người thu nhập cao. Từ đó, giá cả cũng dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu hoặc cả tỷ đồng. Đó là chưa kể mỗi cây kiểng đều có ý nghĩa riêng, nên sản phẩm mai vàng của tổ hợp tác hướng đến kinh doanh theo dạng phong thủy, bon-sai…

“Song song đó, vườn mai vàng Vọng Thê còn mong muốn được tiếp cận thị trường miền Bắc, nơi mà trước nay hoa đào luôn được ưa chuộng. Tuy nhiên, để thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh, việc xây dựng thương hiệu, khẳng định những giá trị riêng là việc làm cần thiết để phát triển. Tổ hợp tác hoa, cây cảnh Vọng Thê sẽ từng bước khẳng định vị trí, vai trò của cây mai vàng trong đời sống tinh thần của người dân địa phương” - anh Ngoan chia sẻ.

Mới đây, anh Ngoan mang dự án “Ứng dụng công nghệ tưới phun bằng năng lượng mặt trời kết hợp điều khiển từ xa qua điện thoại di động cho vườn mai vàng” tham gia và lọt vào bán kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn mới năm 2022”.


ÁNH NGUYÊN