Phẫu thuật thành công cho bé gái có xương sống cong vẹo hình rắn

05/01/2018 - 19:46

Theo Giáo sư Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội cột sống TP Hồ Chí Minh, bé gái này không may mắc phải hội chứng Marfan thuộc dạng nặng và hiếm. Trước đây, tại bệnh viện Trưng Vương đã từng phẫu thuật một ca tương tự nhưng độ cong vẹo chỉ 69 độ.

Ngày 5/1, thông tin từ bệnh viện Trưng Vương TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cho một bé gái 15 tuổi ( Kiên Giang) bị hội chứng Marfan. Đó là bé gái L. N. Q. nhập viện trong tình trạng suy dinh dưỡng kèo theo bệnh lý về tim mạch, khó thở, đau lưng nhiều và không thể ngồi lâu được. Đặc biệt, xương sống của bé bị biến dạng uốn lượn như con rắn và chia làm 3 đường cong lớn, góc cong lớn nhất lên đến 110 độ.

Chị Kim M. mẹ bé N. Q. kể, năm 11 tuổi gia đình phát hiện bé bị vẹo cột sống nên gia đình đưa bé đến điều trị tại một trung tâm chấn thương chỉnh hình ở TP Hồ Chí Minh và nhiều bác sĩ chuyên khoa về cột sống, nhưng sau 4 năm điều trị tốn rất nhiều chi phí, tình trạng vẹo cột sống của bé vẫn không thuyên giảm.

Hiện sức khỏe của bé đã ổn định và có thể đi lại xung quanh phòng.

Các bác sĩ chuyên khoa bệnh viện Trưng Vương nhận định, với trường hợp của bé, mổ nắn chính là phương pháp tối ưu nhất để khắc phục tình trạng bệnh. Do thể trạng quá yếu nên trước khi phẫu thuật bé được đưa đến các chuyên gia dinh dưỡng để nuôi ăn cùng với các bác sĩ khoa phục hồi chức năng tập thở, chỉnh lại nhịp tim trở về bình thường.

Sau gần 9 tháng chuẩn bị, sức khỏe của N. Q. đã ổn định. Ngày 26/12/2017, bé được đưa vào phòng mổ với ê kíp khoảng 10 bác sĩ đến từ các chuyên khoa khác nhau tiến hành phẫu thuật. Sau gần 7 giờ đồng hồ, ê kíp phẫu thuật đã đặt 21 ốc vít, 2 thanh nối dọc và 2 thanh nối ngang cố định lại cột sống cho bé.

Bác sĩ Hồ Nhật Tâm, Trưởng đơn vị cột sống bệnh viện Trưng Vương, cho biết sau phẫu thuật độ cao của bé đã tăng lên 7 cm, từ 148 cm lên 1m55 và góc cong cột sống từ 110 độ giảm xuống còn hơn 40 độ. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định và có thể đi lại xung quanh phòng.

Theo Giáo sư Võ Văn Thành, hội chứng Marfan là một dạng bệnh do mô liên kết bị lỏng khiến ngón tay, ngón chân dài và trông yếu ớt; cột sống bị vẹo. Các cơ quan như mắt, thần kinh, hệ xương và hệ tim mạch bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nếu được phát hiện sớm, có thể điều trị bằng cách nẹp hoặc tìm phương pháp phù hợp. Việc đeo dụng cụ nẹp cho người bệnh từ 20 - 40 độ có thể tránh tới 80 - 90% phải phẫu thuật về sau. Trường hợp góc vẹo đã trên 40 độ, nếu không mổ sớm bệnh sẽ càng nặng thêm.

Theo y văn thế giới, hội chứng Marfan có tỉ lệ 1/5.000 người mắc. Đây là hội chứng bẩm sinh do rối loạn về gien gây ra. Bệnh thường gặp nhiều nhất ở trẻ em nữ, độ tuổi từ 13-15 tuổi.

Theo ĐAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)