Philippines: Tỉnh Sulu tự phong tỏa 2 tuần để ngăn chặn biến thể mới của virus

31/12/2020 - 19:42

Giới chức tỉnh đảo Sulu ở miền Nam Philippines cho biết sẽ tự phong tỏa trong vòng 2 tuần từ ngày 4-1-2021 nhằm ngăn chặn biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được phát hiện ở Malaysia lây lan.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Manila, Philippines, ngày 25-10-2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Tỉnh trưởng Abdusakur Tan ngày 31-12 cho rằng biện pháp này nhằm bảo vệ Sulu sau khi Malaysia thông báo phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2, mà đảo Sulu lại cách không xa bang Sabah của Malaysia. Tỉnh đảo Sulu còn đề nghị Chính phủ Philippines cung cấp thêm tàu, thuyền và trực thăng nhằm giám sát khu vực biển tiếp giáp với vùng biển của bang Sabah nằm trên đảo Borneo của Malaysia. Theo Tỉnh trưởng Tan, tất cả những người hiện không ở trên đảo Sulu sẽ không được phép lên đảo từ đầu tuần tới và lệnh phong tỏa có thể kéo dài. 

Một quan chức y tế hàng đầu Malaysia gần đây cho biết đã phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại nước này nhưng chưa có khả năng lây nhiễm. Giữa bang Sabah của Malaysia và các đảo của Philippines từ lâu đã thiết lập những tuyến đường đi lại và thương mại. 

Philippines hiện ghi nhận tổng cộng hơn 472.000 ca nhiễm và là một trong những nước có số ca bệnh cao nhất khu vực Đông Nam Á. Trong đó, tỉnh đảo Sulu có hơn 900.000 dân, ghi nhận 242 ca nhiễm, trong đó 12 ca tử vong do COVID-19. 

* Tại Ấn Độ, thủ đô New Delhi và các thành phố lớn khác trên cả nước ngày 31/12 đã ban hành lệnh giới nghiêm vào đêm Giao thừa nhằm tăng cường nỗ lực ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới. 

Tại New Delhi, lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực trong 2 ngày từ 23h đêm đến 6h sáng hôm sau, đồng thời hạn chế tập trung đông người với tối đa 5 người ngay cả trước khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực. Những năm trước, hàng chục nghìn người thường tập trung tại trung tâm thủ đô New Delhi để đón mừng Năm mới. 

Trong khi đó, thủ phủ tài chính Mumbai và các thành phố lớn khác tại bang Maharashtra cũng ban hành lệnh giới nghiêm ban đêm đến ngày 5/1/2021. Các bang Rajasthan, Uttarakhand (hai khu vực đều thu hút số lượng lớn du khách nước ngoài vào dịp nghỉ lễ cuối năm), cùng với Tamil Nadu, Gujarat và Karnataka cũng đều áp đặt lệnh giới nghiêm vào dịp Năm mới. 

Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 10 triệu ca nhiễm, cao thứ 2 thế giới sau Mỹ (với hơn 20 triệu ca), trong đó hơn 148.700 ca tử vong do COVID-19. 

* Tại Peru, giới chức nước này ngày 30-12 đã cảnh báo công dân không được mất cảnh giác trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh thứ 2 đang hoành hành. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Violeta Bermudez đã kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp vệ sinh dịch tễ do Bộ Y tế ban hành, như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay và tránh tập trung đông người. Người đứng đầu Chính phủ Peru cũng thể hiện lo ngại về các hoạt động xã hội được nới lỏng hơn trong kỳ nghỉ lễ cuối năm khi mà số ca nhiễm tại nước này đã tăng lên 1.012.614 ca. 

Bộ trưởng Y tế Pilar Mazzetti cũng kêu gọi người dân thực hiện nghiêm túc những khuyến nghị về phòng dịch, tránh tụ tập và tập trung đông người vào đêm Giao thừa. Bộ trưởng Sản xuất Jose Luis Chicoma còn cảnh báo chính phủ có thể áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn nếu tình hình dịch bệnh trở nên xấu đi.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)