Phố cổ Hội An tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc dịp Tết

08/02/2024 - 19:51

Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc trên khắp địa bàn nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống và đề cao tính sáng tạo, đổi mới.

Khách quốc tế trải nghiệm các tuyến phố đi bộ và các điểm bán hàng lưu niệm tại phố cổ Hội An. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Khách quốc tế trải nghiệm các tuyến phố đi bộ và các điểm bán hàng lưu niệm tại phố cổ Hội An. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc trên khắp địa bàn nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống và đề cao tính sáng tạo, đổi mới.

Từ 19 giờ đêm 30 Tết, "Đoàn rước Sắc bùa" sẽ diễu hành chúc xuân dọc theo các tuyến đường trong Khu phố cổ và tặng "Xuân liên" - biểu tượng của may mắn, tài lộc cho người dân và du khách như một lời chúc may mắn đầu năm mới đến mọi người, mọi nhà.

Tiếp đó, "Biểu diễn Anisong" vào lúc 21 giờ đêm 30 Tết (ngày 9/2) tại Công viên Hội An gồm các ca khúc nổi tiếng trong phim hoạt hình Nhật Bản thể hiện sự giao lưu, hợp tác văn hóa giữa Hội An, Việt Nam và Nhật Bản.

Đến 23 giờ đêm, chương trình nghệ thuật đón giao thừa với sự tham gia của các ca sỹ như Phạm Đình Thái Ngân, Akari, ban nhạc Gypsy Queen cùng nhiều thế hệ các nghệ sỹ trong nhóm văn nghệ Hội An hứa hẹn sẽ đưa khán giả trở về với những hồi ức tốt đẹp về không khí đón năm mới của người Hội An xưa.

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, trong không khí phấn khởi, hân hoan ngập tràn, thành phố tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật như để xua đi những khó khăn, thử thách của năm cũ và chào đón năm mới đầy hy vọng, rực rỡ như những ánh pháo hoa tỏa sáng trên bầu trời phố Hội.

Hòa trong không khí Tết đến Xuân về, với niềm tự hào khi Hội An gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian; các hoạt động sáng tạo, giới thiệu văn hóa, lễ hội truyền thống được thành phố chú trọng như: Lễ cúng Cầu Bông tại Làng rau Trà Quế vào mùng 7 Tết (16/2), Lễ tế Tiền Hiền và Ngày hội Làng nghề truyền thống mộc Kim Bồng vào 12 tháng Giêng, Giáp Thìn (21/2), Ngày hội Bắp nếp Cẩm Nam vào ngày 7-8/2, Cây Nêu ngày Tết, Góc sáng tạo và Không gian sắp đặt nghệ thuật, trình nghề thủ công… cùng các chương trình biểu diễn văn nghệ, trò chơi dân gian tại các điểm công cộng trong thành phố.

Đặc biệt, Hội Tết Nguyên tiêu Giáp Thìn được tổ chức từ ngày 10-16 tháng Giêng (19-25/2) mang nhiều ý nghĩa đối với người dân Hội An nói riêng nhằm cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng. Tết Nguyên tiêu ở Hội An đã được công nhận Di sản Văn hóa Phi Vật thể Quốc gia vào năm 2023.

Ngoài ra còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác diễn ra vào dịp Tết như: Hội Hoa xuân, Giao lưu âm nhạc đường phố, Trò chơi dân gian Bài chòi, Hội Báo xuân, Hội Tết trồng cây, các giải đấu thể thao và trò chơi diễn ra sôi nổi trên khắp địa bàn thành phố hứa hẹn sẽ mang đến sắc xuân rực rỡ, không khí vui tươi trong năm mới.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An, chia sẻ Hội Tết Nguyên đán hằng năm là dịp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần tăng cường tình yêu quê hương, đất nước trong lòng mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đây cũng là cơ hội để giới thiệu đến nhân dân và du khách về một "Hội An đất chật người đông/Nhân tình thuần hậu lá bông đủ màu," một Hội An với đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, vững tin bước vào năm 2024 với niềm tin vào thành công và phát triển năng động, sáng tạo./.

Theo Vietnamplus