Phối hợp xử lý sự cố trong thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia

20/10/2022 - 07:22

 - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) An Giang đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn An Giang tổ chức thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo triển khai việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 1/6/2021. Việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đất đai đã mang lại nhiều kết quả, lợi ích đáng ghi nhận. Người dân giảm được số lần đi lại trực tiếp giữa các cơ quan và thực hiện việc thanh toán trên môi trường điện tử ở bất kỳ địa điểm và thời gian nào.

Cụ thể, hỗ trợ người dân thực hiện “5 không”: Không cần đến cơ quan thuế; không cần đến ngân hàng; không cần nộp chứng từ cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; không cần tiếp xúc với bất kỳ ai khi thực hiện thanh toán; không bị giới hạn bởi khung giờ hành chính (có thể thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến ở bất kỳ nơi đâu và khung giờ nào thông qua tài khoản ngân hàng có đăng ký dịch vụ internet banking, mobile banking và các ví điện tử).

Theo số liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia về thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai của tỉnh An Giang, tính từ ngày 1/6/2021 đến 31/8/2022, có 26.591 giao dịch thành công, với tổng số tiền gần 124,38 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được và lợi ích mang lại, việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai trên Cổng dịch vụ quốc gia gặp một số khó khăn, lỗi phát sinh trong quá trình thực hiện, như: Việc chuyển sai thông tin hồ sơ giữa Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) chi nhánh và Chi cục Thuế hoặc Chi cục Thuế nhập sai thông tin mã số hồ sơ, thông tin người nộp thuế trên phần mềm chuyên ngành thuế, dẫn đến việc không thể tra cứu được thông tin thanh toán trực tuyến.

Đường truyền kết nối giữa Cổng dịch vụ công quốc gia và máy chủ bảo mật của Bộ Tài chính phát sinh lỗi nên không thể tra cứu thông tin thanh toán nghĩa vụ tài chính. Không tải được chứng từ thanh toán do việc kết nối API đồng bộ thông tin chứng từ giữa các ngân hàng, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công quốc gia phát sinh lỗi. Người dân thanh toán 2 lần cùng một khoản thuế, việc này phát sinh do vấn đề kỹ thuật kết nối giữa Cổng dịch vụ công quốc gia và các trung gian thanh toán…

Để kịp thời hỗ trợ cơ quan, đơn vị hướng dẫn người dân khắc phục các lỗi phát sinh trong quá trình thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai, Sở TT&TT đã thành lập nhóm zalo bao gồm thành viên là cán bộ phụ trách hỗ trợ việc thanh toán trực tuyến của Sở TT&TT, Văn phòng UBND tỉnh, VPĐKĐĐ, Cục Thuế tỉnh, bộ phận "một cửa" và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện để thực hiện trao đổi, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện thanh toán.

Văn phòng Chính phủ cũng thành lập nhóm zalo bao gồm thành viên là cán bộ phụ trách hỗ trợ thanh toán trực tuyến tại các địa phương, các trung gian thanh toán, ngân hàng, Tổng cục Thuế, Cổng dịch vụ công quốc gia để kịp thời hỗ trợ các địa phương triển khai, khắc phục các lỗi phát sinh trong quá trình thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai.

Thời gian tới, để đẩy mạnh công tác thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT kiến nghị Sở TN&MT An Giang chỉ đạo VPĐKĐĐ phối hợp các cơ quan, tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn người dân thực hiện việc thanh toán trực tuyến để người dân biết và thực hiện.

Sở TN&MT An Giang phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chích sách khuyến khích việc thanh toán trực tuyến (không dùng tiền mặt) nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, như: giảm lệ phí hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm chi phí dịch vụ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích…

Việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai cho cá nhân, hộ gia đình trên Cổng dịch vụ công quốc gia là một bước đột phá trong thực hiện TTHC về đất đai, vừa góp phần thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân biết, làm quen với việc thanh toán trực tuyến trong thực hiện TTHC. Đây còn là tiền đề mở rộng thanh toán trực tuyến đối với các TTHC khác được triển khai trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh An Giang nói riêng và Cổng dịch vụ công quốc gia nói chung.

HỮU HUYNH