Phòng cháy ở khu dân cư - chuyện không cũ

15/11/2022 - 07:28

 - Tai nạn cháy nhà gây nên sự kinh hoàng khôn xiết cho người dân, bởi “bà hỏa” sẽ thiêu rụi mọi thứ. Sau trận cháy, người dân vừa mất sạch tài sản, vừa tốn kém rất nhiều tiền để “làm lại từ đầu”. Chính vì thế, phòng cháy bao giờ cũng tốt hơn chữa cháy!

Đang đi công tác ở TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), ông Nguyễn Mai Bá (sinh năm 1957) bỏ mọi việc, tất tả trở về căn nhà số 2A3, đường Nguyễn Thái Bình (khóm Bình Khánh 2, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), vì nghe thông báo “nhà bị cháy”. Trong căn nhà 1 trệt, 1 lầu không rộng lắm, là nơi nương náu của 11 nhân khẩu, gồm vợ chồng ông, các con, cháu.

Vụ cháy xảy ra vào buổi sáng ngày 6/11. Rất may, thời điểm đó, người đi làm, đi học, đi công việc. Còn 1 người con của ông Bá ngủ trong phòng, nhưng kịp thời tỉnh dậy, tháo chạy ra khỏi nhà khi chưa muộn. “Chỉ cần không thiệt hại nhân mạng là phước đức cho gia đình tôi. Vật chất bị mất đi thì mình còn kiếm lại được, chứ người mất rồi, biết kiếm đâu ra. Gia đình tôi may mắn khi được chữa cháy kịp thời. Nhờ vậy, lửa chỉ làm ảnh hưởng 1 căn phòng và thiệt hại một số đồ đạc lặt vặt trị giá khoảng 27 triệu đồng” - ông Bá chia sẻ.

Bình tâm lại, ông tìm hiểu nguyên nhân gây cháy. Hôm ấy, ngọn lửa xuất phát từ một ổ điện trong phòng ngủ của vợ chồng ông. Căn nhà được xây cất hơn 20 năm, có lẽ đã cũ kỹ, đặc biệt là hệ thống thiết bị điện. Cả nhà ông đều bận rộn mưu sinh, ít có thời gian quan sát, kiểm tra hệ thống điện. Người ở nhà thường xuyên thì lớn tuổi, người thì nhỏ tuổi, không biết xử lý thế nào. Vậy nên, sự cố mới xảy ra, lại rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán 2023 cận kề.

Ông Bá bần thần: “Hậu quả không nghiêm trọng, nhưng gia đình tôi phải vay mượn, nhờ sự hỗ trợ của địa phương, hàng xóm để cất sửa lại căn nhà. Trong cảnh hoạn nạn, tôi mới thấm thía tấm lòng của mọi người. Từ câu chuyện của tôi, mong mọi người rút kinh nghiệm, lưu tâm đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ tại gia đình”.

Các lực lượng tập trung chữa cháy

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Khánh Nguyễn Quốc Bảo cho biết: “Khi phát hiện cháy tại nhà ông Bá, nhiều lực lượng khẩn trương cùng đến chữa cháy, khắc phục hậu quả, hỗ trợ ban đầu để gia đình ông vượt qua khó khăn. Rất may, vụ cháy chỉ gây ra thiệt hại nhỏ, không ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người dân.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục củng cố để phát huy hiệu quả của Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) phường (vừa được thành lập tháng 8/2022); đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng cháy tại gia đình, khu dân cư; vận động người dân trang bị bình chữa cháy tại nhà; thành lập các đoàn kiểm tra để nhắc nhở, xử lý vi phạm về PCCC”.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng may mắn như gia đình ông Bá. “Bà hỏa” đã lấy đi nhân mạng, của cải, hạnh phúc của nhiều gia đình, chỉ còn lại nỗi buồn đau và kiệt quệ về kinh tế. Theo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh, tính đến giữa tháng 10/2022, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ cháy (thành thị 2 vụ, nông thôn 3 vụ), làm 3 người chết; thiệt hại tài sản khoảng 9,5 tỷ đồng.

Trong đó, có 1 vụ cháy lớn, 2 vụ cháy trung bình, 2 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng. Dù rằng số vụ cháy giảm gần 70% so cùng kỳ năm 2021, nhưng tình hình cháy vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Đáng quan tâm là số vụ cháy nhà đơn lẻ chiếm 80%. Nguyên nhân là do người dân không tuân thủ các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng điện sinh hoạt; kết cấu nhà sử dụng nhiều nguyên vật liệu dễ cháy.

Dự báo, khi dịch bệnh COVID-19 giảm dần, nền kinh tế từng bước phục hồi, kéo theo sự phát triển mạnh của các ngành nghề kinh tế, cơ sở sản xuất - kinh doanh tăng cường lao động, sản xuất. Từ đó, dẫn đến nhu cầu sử dụng năng lượng, nhiên liệu tăng cao.

Loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất - kinh doanh xen lẫn trong các khu dân cư được xây dựng bằng nguyên liệu dễ cháy diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Chính vì thế, PCCC còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình ở khu dân cư. Đừng để sự bất cẩn trở thành nỗi ân hận, ray rứt về sau!

Người dân được vận động cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114” trên điện thoại. Đây là ứng dụng hỗ trợ người dân thông báo cho cơ quan Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ từng vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn một cách nhanh và chính xác nhất, bằng việc trực quan hóa (thông qua hình ảnh, video, âm thanh…). Người dùng có thể gọi điện hoặc gửi trực tiếp cho bộ phận tiếp nhận thông tin báo cháy, sự cố tai nạn tại Trung tâm thông tin chỉ huy (tổng đài 114).

 

GIA KHÁNH