Phong trào hiến máu tình nguyện ở huyện Phú Tân

26/07/2023 - 05:13

 - Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là liều thuốc cứu người, mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Đây còn là nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, được nhân dân huyện Phú Tân duy trì, lan tỏa giá trị. Mỗi năm, phong trào hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia.

Năm 2022 đến nay, toàn huyện có 47 cá nhân hiến máu tiêu biểu từ 10 - 14 lần được UBND huyện tặng giấy khen. Đồng thời, có 18 cá nhân hiến máu từ 15 - 17 lần được tôn vinh, đề nghị khen tặng “Tấm lòng vàng” nhân ngày thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6). Bên cạnh, huyện có 2 cá nhân hiến máu từ 20 - 22 lần và 1 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 2 cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện 30 lần và 1 gia đình hiến máu tình nguyện 37 lần được Trung ương Hội Chữ thập đỏ khen thưởng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Ngô Thanh Trí cho biết, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Phú Tân đạt được kết quả rất phấn khởi. Nghĩa cử này góp phần tích cực trong việc chủ động nguồn máu sạch, kịp thời phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Thông qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện

Điển hình là tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hòa Lạc, trong nhiều năm đều tiếp nhận số đơn vị máu đạt chỉ tiêu được giao. Mỗi đợt tổ chức, trên địa bàn xã có đông đảo cán bộ, đảng viên, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân nhiệt tình tham gia.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Lạc Nguyễn Văn Kia cho hay, nhờ địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên cán bộ, viên chức và nhân dân tích cực tham gia hiến máu. Trong đó, lực lượng tình nguyện viên rất tích cực vận động, nêu rõ mục đích hiến máu để cứu người và có lợi cho sức khỏe của mình. Kế đến là làm tốt khâu tổ chức, đúng giờ giấc, quy trình, đảm bảo an toàn, cơ sở vật chất đầy đủ…

Tại xã Phú Hưng, anh Trần Văn Dũng Em (Bí thư Xã đoàn) là cá nhân tiêu biểu đã tham gia 22 lần hiến máu tình nguyện. Anh cho biết, bản thân có sức khỏe tốt, nên muốn tham gia hoạt động ý nghĩa này, đồng thời nêu gương cho đoàn viên, thanh niên ở địa phương, vận động người thân, bạn bè hưởng ứng phong trào.

Tương tự, ông Nguyễn Long Tứ (58 tuổi) tích cực vận động con cháu tham gia hiến máu cứu người. Ông Tứ đã hiến máu tình nguyện từ năm 24 tuổi, thời điểm đó, việc hiến máu là hoạt động rất mới, nhiều người còn ái ngại do chưa hiểu hết lợi ích. Ông đem bản thân mình làm tấm gương minh chứng cho mọi người xung quanh; dù hiến máu nhiều lần, cơ thể vẫn khỏe mạnh chứ không ảnh hưởng hay sa sút như những cách hiểu sai lầm…

Với ông Tứ, hiến máu tình nguyện cũng là hành động "thương người" và là một việc thiện, mà nếu đủ điều kiện thì ai cũng nên làm... Tại hội nghị biểu dương người hiến máu tình nguyện năm 2023, toàn huyện Phú Tân có 47 cá nhân được tôn vinh vì đã tham gia hiến máu từ 10 - 14 lần. Lời chia sẻ và cũng là thông điệp hầu hết từ họ là việc hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, mà còn góp phần đem lại niềm hạnh phúc cho những gia đình khác. Biết bao bệnh nhân đang cần những giọt máu hồng, mỗi người tình nguyện chỉ mong muốn góp phần nhỏ nhưng có thể mang lại niềm hạnh phúc đến bao gia đình đang cần những giọt máu cho người thân của mình.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Tân Phan Văn Ta thông tin, năm 2022, hội phối hợp Bệnh viện Huyết học truyền máu TP. Cần Thơ tổ chức 15 đợt, tiếp nhận được 1.689/1.633 đơn vị máu, đạt tỷ lệ 131,2% chỉ tiêu tỉnh giao. Đặc biệt năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện đứng đầu toàn tỉnh, được Hội Chữ thập đỏ tỉnh chọn để tổ chức Lễ hội Xuân hồng 2023, thu hút trên 1.000 người tham gia. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện tiếp nhận được 693/1.700 đơn vị máu.

Mỗi năm, huyện Phú Tân tích cực tuyên truyền các sự kiện có liên quan đến hiến máu tình nguyện, như: Chiến dịch hiến máu tình nguyện dịp Tết, Lễ hội Xuân hồng, chiến dịch Những giọt máu hồng hè… Qua đó, đẩy mạnh phong trào hiến máu cứu người, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng, xã hội và xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu tham gia tốt phong trào.

Từ khi triển khai thực hiện phong trào hiến máu tình nguyện đến nay, số lượng các đơn vị ở huyện Phú Tân tham gia ngày càng nhiều, với số người tham gia năm sau cao hơn năm trước. “Công tác tuyên truyền là khâu quan trọng, ngoài tăng cường trên các phương tiện thông tin truyền thông, hình thức trực quan, còn có các tình nguyện viên. Họ là những hạt nhân vừa trực tiếp hiến máu cứu người, vừa vận động, tuyên truyền người thân, đồng nghiệp cùng tham gia. Huyện tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời tăng cường tuyên truyền, kêu gọi để người người tham gia hiến máu, góp phần đảm bảo nguồn máu chữa trị cứu người” - ông Phan Văn Ta chia sẻ.

UBND huyện Phú Tân đã kêu gọi và đề nghị các cơ quan, ban, ngành, địa phương kiện toàn và củng cố ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, làm tốt công tác tham mưu, tổ chức và công tác tổ chức, duy trì, phát triển lực lượng hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, quan tâm thực hiện tốt việc tổng kết, tôn vinh, khen thưởng kịp thời thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương…

MỸ HẠNH