Phong trào trồng hoa hồng ngoại

30/10/2019 - 07:52

 - Những năm gần đây, việc trồng hoa hồng ngoại đã trở thành trào lưu, thu hút nhiều người có cùng đam mê. Là người có điều kiện về kinh tế hay những lao động bình dân, ai cũng có thể sở hữu một vài chậu hoa hồng đem về nhà chăm sóc, điểm tô góc vườn thêm màu sắc và tạo thú vui thư giãn.

Phong trào trồng hoa hồng ngoại

Góc vườn hoa hồng ngoại của chị Đào

Phong trào trồng hoa hồng ngoại

Một số hoa hồng ngoại phổ biến hiện nay

Có đến hàng trăm loại hoa hồng, mỗi loại mang một hương thơm, dáng vẻ, màu sắc đa dạng khác nhau. Với đặc điểm cánh to, hoa dày, hương thơm nồng nàn, sai hoa, lâu tàn… hoa hồng ngoại ngày càng được chú ý để chọn làm cây cảnh trong nhà. Đặc biệt, xu hướng kinh doanh cây giống hoa hồng ngoại trở nên thịnh hành hơn, giá cả đáp ứng đủ mọi đối tượng khách hàng.

Chị Trương Hồng Đào (thị trấn An Châu, Châu Thành) là một trong số người đam mê giống hoa hồng ngoại lẫn “máu” kinh doanh. Chị Đào cho biết, vườn nhà chỉ trồng một vài loại hoa hồng đang phổ biến, phần lớn cây giống lấy từ các cơ sở trong và ngoài tỉnh. Chị Đào chia sẻ: “Hoa hồng có sức hút đặc biệt, càng chăm sóc, thấy cây trổ hoa thì càng mê. Cũng giống như rèn luyện các công việc khác trong đời sống, qua giai đoạn thử thách, thu về kết quả mình sẽ thấy hài lòng”. Khách hàng tìm mua hoa hồng rất đa dạng, từ người không chuyên phân loại nôm na là cây bụi hoặc cây leo, loại có gai và không gai, mùi thơm hoặc sai bông… Cũng có những người am hiểu, quan tâm đến nguồn gốc, giống lai tạo thế nào, vẻ đẹp của hoa theo sắc màu, mùi hương. Tùy loại, độ tuổi của cây khác nhau sẽ có giá bán khác nhau, dao động từ vài chục ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

Có thể kể tên một số hoa hồng ngoại phổ biến đang được yêu thích như: Catalina có màu vàng chanh bắt mắt, cánh kép, cỡ bông to, sai hoa, lặp hoa tốt, sinh trưởng mạnh mẽ; hoa hồng Red eden trổ bông chùm, có màu đỏ tươi, được đánh giá là dòng hồng leo Pháp đẹp xuất sắc; hoa hồng Abraham Darby là giống hồng leo Anh, có màu hồng mơ, hương thơm đậm; hoa hồng Juliet cho bông to màu vàng cam, hương thơm và được đánh giá là một trong những loại hồng đáng chơi và đáng tiền nhất; hoa hồng Vuvuzela là loại bụi, màu sắc và xếp cánh rất đẹp, mùi thơm mạnh, đặc biệt rất lâu tàn… Không những vậy, một số loại còn đặc biệt hơn khi cho hoa biến đổi màu sắc qua các giai đoạn khác nhau, hoặc hoa được lai tạo kỳ công của các nhà khoa học, gắn liền với những cái tên mỹ miều. Theo chị Đào, có rất nhiều nhóm trên mạng xã hội để người yêu hoa hồng ngoại tham gia, trao đổi kiến thức chăm sóc, nguồn gốc, cách chơi hoa ở tầm cao… mà cả người trồng hay kinh doanh đều phải biết.

Chị Nguyễn Ngọc Lan với “shop mini” hoa cảnh và cây giống hoa hồng ngoại tại TP. Long Xuyên khẳng định, so với các loại hoa, cây cảnh thì hoa hồng ngoại thuộc nhóm cho giá trị kinh tế cao. Nguồn hoa hồng ngoại của chị chủ yếu cung cấp từ TP. Hồ Chí Minh, TP. Sa Đéc (Đồng Tháp) và 2 cơ sở trong tỉnh. Chị Lan thông tin, hoa hồng ngoại có nguồn gốc từ Châu Âu, Bắc Mỹ, một số nước Châu Á… Đặc điểm chung là ưa khí hậu mát mẻ, muốn thích nghi với khí hậu nóng của Việt Nam phải qua thuần dưỡng. Vì vậy, chị chỉ chọn giống từ các cơ sở đã lai ghép, thuần dưỡng cây phát triển tự nhiên cứng cáp trong chậu, khi đến tay người mua, đảm bảo cây phát triển, trổ bông. Bụi hoa hồng vào chậu nhựa có giá 35.000 đồng đến 600.000 đồng. Tuy nhiên, hiện tại, người trồng chỉ ưa chuộng một số loại dễ chăm sóc, giống phổ biến, nên các loại bình dân vẫn bán được. Chăm sóc hoa hồng ngoại khó mà dễ, chỉ chú ý đặc tính cây ưa ánh nắng trực tiếp, không gian thoáng mát, đất tơi xốp và giàu độ ẩm. Ngoài ra, phải sử dụng một số loại phân bón riêng để cây sinh trưởng tốt. Sau thời gian chăm sóc, người trồng có kinh nghiệm có thể tự chiết cành, giâm cành. Cũng giống như những thú vui khi chăm sóc các loại hoa, thú cưng, người bán và người mua kết nối cùng trao đổi để chăm sóc hoa một cách tốt nhất.

Ngoài cách đến thăm tận vườn, khách hàng còn có thể mua trực tiếp qua mạng, được đảm bảo về cây giống, chất lượng, phân phối giá hoa giống sỉ và lẻ. Các hộ kinh doanh cho biết, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân trồng hoa tại gia đình, dự kiến Tết Nguyên đán năm nay, hoa hồng ngoại sẽ bán nhiều hơn với các chủng loại, kích cỡ phục vụ làm quà tặng, chơi hoa của người dân.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích