Phụ nữ với nhiều mô hình giúp đỡ nhau

22/07/2020 - 04:05

 - Thời gian qua, với tinh thần tương trợ nhau vượt khó, cùng phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh An Giang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả giúp đỡ hội viên. Từ thực hành tiết kiệm, cùng chia sẻ khó khăn với nhau, đồng hành trong phát triển kinh tế... đã giúp hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Với nhiều cách làm hay, thiết thực, phụ nữ ở các địa phương đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng phát triển

Giúp nhau giảm nghèo bền vững

Tuy chỉ hoạt động trong cộng đồng của bà con dân tộc thiểu số Chăm, tuy nhiên sự ra đời của Nhóm phụ nữ Chăm An Giang được coi là bước tiến vô cùng quan trọng. Chị Sity Hara (Mary), thành viên Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo An Giang cho biết, theo truyền thống, hình ảnh người phụ nữ Chăm thường gắn liền với gia đình, thêu thùa, bếp núc, ít xuất hiện bên ngoài xã hội.

Việc thành lập Nhóm phụ nữ Chăm An Giang là cơ hội giúp chị em phụ nữ người Chăm tiếp cận, học hỏi được những kiến thức mới, cùng nhau chia sẻ khó khăn trong cuộc sống cũng như khẳng định giá trị của bản thân trong gia đình và xã hội.

Hiện nay, hoạt động của nhóm là đi phát gạo (10kg/suất) hàng tháng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, nhóm còn hỗ trợ gạo, tiền mặt cho những trường hợp đột xuất như: nằm viện, mất...

“Đến với các hoạt động của nhóm, không chỉ giúp đỡ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mà còn giúp chị em tự tin vào khả năng của mình. Bên cạnh đó, thời gian tới, sẽ tổ chức nhiều hoạt động, mô hình hay để chị em phụ nữ trực tiếp tham gia, phát triển kinh tế gia đình” - chị Sity Hara thông tin.

Muốn làm kinh tế nhưng thiếu nguồn vốn để thực hiện là tình hình chung của chị em phụ nữ ở các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn. Thấu hiểu nhu cầu của hội viên phụ nữ, từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành, Hội LHPN xã Bình Thạnh (Châu Thành) đã trao vốn cho hội viên khởi nghiệp với nhiều mô hình kinh tế: nông nghiệp, mua bán nhỏ.

Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Thạnh Nguyễn Ngọc Hiếu, gần đây nhất, hội vừa tổ chức trao vốn khởi nghiệp cho 9 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng số tiền 345 triệu đồng. Trong đó, mỗi chị được vay số tiền từ 20-45 triệu đồng tùy vào nhu cầu sử dụng.

“Đây là hình thức hỗ trợ cho vay theo chương trình giải quyết việc làm cho người lao động, thời gian vay 5 năm, lãi suất 0,66%/tháng. Với số tiền vay được, sẽ phần nào giúp đỡ chị em cải thiện kinh tế gia đình bằng chính khả năng của bản thân, ổn định trong cuộc sống. Thời gian tới, hội sẽ cố gắng có nhiều phong trào, hoạt động thiết thực hơn nữa để hỗ trợ chị em về an sinh xã hội, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo” - chị Hiếu chia sẻ.

Tiết kiệm để sẻ chia

Mới đây, Hội LHPN huyện Phú Tân tổ chức lễ ra mắt mô hình “Hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) cho phụ nữ khó khăn”, với 20 thành viên là hội viên phụ nữ ở ấp Phú Quới (xã Phú An) tham gia. Theo đó, mỗi thành viên khi tham gia mô hình sẽ đóng 50.000 đồng/tháng theo hình thức xoay vòng.

Như vậy, với số tiền quỹ được đóng góp, mỗi tháng sẽ giúp từ 1-2 hội viên có tiền mua BHYT, giảm gánh nặng về kinh phí mỗi khi có đau ốm, bệnh tật. Mô hình được thành lập nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc tham gia BHYT hộ gia đình, kịp thời chia sẻ rủi ro trong cộng đồng, đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHYT.

Qua đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện chương trình BHYT toàn dân. Ngay tại lễ ra mắt, đã trao 20 thẻ BHYT cho 20 thành viên, với tổng số tiền trên 11 triệu đồng, do các nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh tài trợ.

Ra đời gần 1 năm nay, mô hình “Thu gom phế liệu làm từ thiện” của Hội Phụ nữ xã Tân An (TX. Tân Châu) phối hợp Ban Nhân dân ấp Tân Phú B ngày càng phát huy hiệu quả rất tích cực. Không những giúp người dân địa phương nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, mà còn tạo nguồn quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Gần đây nhất, từ nguồn quỹ tiết kiệm được từ mô hình đã mua 1 thẻ BHYT tặng cho chị Nguyễn Thị Bạch Quyên (ấp Tân Phú B, xã Tân An) có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

“Vợ chồng em sống bằng nghề làm thuê, tiền chỉ đủ ăn từng ngày, lỡ bệnh hoạn thì cũng hụt trước thiếu sau. May nhờ được trao tặng thẻ BHYT đã giúp đỡ em rất nhiều, em vô cùng cảm ơn” - chị Quyên vui mừng chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN