Phú Tân: Giữ vững an ninh trật tự “vùng xanh”

08/12/2021 - 06:15

 - Năm 2021 dần trôi qua với nhiều khó khăn của lực lượng công an huyện Phú Tân (tỉnh An Giang), khi vừa đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với cả hệ thống chính trị, lực lượng công an đã góp sức để mở rộng "vùng xanh", sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Kiểm tra điều kiện an toàn trên các phương tiện đưa khách ngang sông

Duy trì thành quả

Từ cuối tháng 11, các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện Phú Tân đối diện với huyện Châu Phú, huyện Chợ Mới và các địa phương của tỉnh Đồng Tháp đã được UBND huyện Phú Tân thống nhất cho hoạt động trở lại sau nhiều tháng tạm ngưng để phòng, chống dịch. Toàn huyện có 24 bến khách ngang sông và 2 bến phà đã khôi phục hoạt động, tạo điều kiện cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa. Chủ bến khách và người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ thông điệp “5K”, trang bị đầy đủ thiết bị, vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông huyện Phú Tân còn phối hợp các ngành liên quan ra quân kiểm tra tất cả các bến khách. Trung tá Đỗ Trường Giang (Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Phú Tân) cho biết, song song với kiểm tra nhắc nhở, tuyên truyền cho các chủ phương tiện về công tác phòng, chống dịch COVID-19, còn lưu ý để các phương tiện đảm bảo hoạt động trong thời điểm mùa nước nổi, an toàn cho hành khách qua sông. Qua kiểm tra, hầu hết các chủ phương tiện và hành khách chấp hành tốt. Ngoài đảm bảo chống dịch, như: Trang bị cồn rửa tay, biển báo nhắc nhở, khẩu trang… trên bến khách, bến đò, còn sẵn sàng áo phao, thiết bị chữa cháy, mỗi lượt vận chuyển khách không quá 50% công suất.

Không chỉ trong giai đoạn đầu của bình thường mới, thời gian tới, lực lượng công an phối hợp đoàn liên ngành sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động khác trên địa bàn để nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện phòng, chống dịch, cũng như chấp hành quy định pháp luật về giao thông, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, phát huy hiệu quả của mô hình “2 an” (ANTT, an sinh xã hội) để cùng địa phương thực hiện “nhiệm vụ kép”.

Bảo vệ “vùng xanh”

Một trong những mô hình đáng chú ý mới được triển khai nhằm thực hiện các biện pháp an ninh chủ động trên địa bàn huyện Phú Tân là “Phong trào toàn dân bảo vệ “vùng xanh” phòng, chống dịch COVID-19”. Là địa phương được chọn thực hiện xây dựng nông thôn mới lộ trình năm 2021, sau khi chuyển hóa đạt địa bàn trọng điểm về trật tự an toàn xã hội, xã Phú Thọ tiếp tục được Công an tỉnh chọn thí điểm thực hiện mô hình này. Mục đích hướng tới là nâng cao vai trò nòng cốt, xung kích của lực lượng công an trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, làm tốt công tác an sinh xã hội, tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo trung tá Bùi Minh Hiệp, Trưởng Công an xã Phú Thọ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm khi triển khai thực hiện mô hình là làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, UBND xã, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COIVD-19 xã để chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các ấp cùng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo ANTT, an toàn xã hội, công an còn tham gia hỗ trợ, giải quyết những khó khăn về đời sống của nhân dân do tác động của đại dịch COVID-19. Đồng thời, tham mưu xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh, có kế hoạch tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, giữ vững ANTT, an toàn xã hội.

Ngoài ra, Công an xã còn tăng cường nắm tình hình, dư luận xã hội về công tác phòng, chống dịch bệnh, làm tốt công tác dân vận nhằm huy động lực lượng tại chỗ tự nguyện, tự giác tham gia bảo vệ “vùng xanh”. Hoạt động tuyên truyền và phối hợp thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh được tăng cường khi triển khai mô hình này trong thời gian tới với những tiêu chí tạm thời xác định “vùng xanh” để thực hiện mô hình hiệu quả.

MỸ HẠNH